Tag

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở

Giáo dục 08/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Xã hội càng phát triển, người dân càng có nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ y tế chất lượng cao. Đây là những nhân tố cơ bản dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành Dược và ngành Điều dưỡng ở Việt Nam, mang đến cơ hội việc làm vô cùng tiềm năng và rộng mở cho sinh viên trường Cao Đẳng Dược Hà Nội.
Mở ra cơ hội phát triển ngành làm đẹp cùng công nghiệp dược liệu Miễn, giảm 70% học phí cùng nhiều chính sách học bổng cho sinh viên Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Tiên phong đào tạo theo mô hình viện - trường - doanh nghiệp

Ngành Dược và Điều dưỡng đều “khát” nguồn nhân lực

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ năm 2011, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Dự báo đến năm 2030, tỷ trọng người cao tuổi sẽ chiếm 18% và sẽ tăng lên 26% vào năm 2050.

Tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh chóng đồng nghĩa với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sử dụng thuốc sẽ tăng lên không ngừng.

Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu của người tiêu dùng và quy mô thị trường đã đặt ngành Dược và ngành Điều dưỡng của Việt Nam vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng.

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở
Các tiết học đi đôi với hành của sinh viên trường Cao đẳng Dược Hà Nội

Về cơ hội nghề nghiệp của ngành dược, ông Nguyễn Thế Lực, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Tốt nghiệp ngành Dược các em có thể làm việc tại khoa dược của các bệnh viện; tại các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc, dược phẩm; tại các trung tâm kiểm nghiệm thuốc; hệ thống nhà thuốc và làm chủ đầu tư hệ thống nhà thuốc…

Dự báo về nguồn nhân lực ngành Dược sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Dược Hà Nội đặc biệt lưu ý về nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Dược. Mặc dù số lượng dược sĩ được đào tạo tốt nghiệp ra trường hàng năm đều rất lớn nhưng vẫn chưa đủ để cung cấp cho nhu cầu của xã hội.

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở
Sinh viên trường Cao đẳng Dược Hà Nội nghiên cứu, thực hành thực tế

Ngoài ngành Dược, một mảng đào tạo quan trọng khác của trường Cao đẳng Dược Hà Nội cũng đang rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu của xã hội là ngành Điều dưỡng.

Hiện tỉ lệ điều dưỡng ở Việt Nam mới chỉ đạt 11 người/1.000 dân, trong khi đó mục tiêu đề ra là 25 người/1.000 dân năm 2025 và 33 ngươi/1.000 dân năm 2030. Đây là cơ hội học tập, việc làm cho những người yêu thích ngành Điều dưỡng. Do đó, các bạn học sinh lựa chọn ngành này sẽ có cơ hội làm việc rất lớn tại thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, theo báo cáo thống kê của Tổng cục thống kê về cơ hội việc làm và theo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế năm 2021 - 2025 thì đến 2025, cả nước cần phải bổ sung đến hơn 300.000 điều dưỡng viên.

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở
Sinh viên của Cao đẳng Dược Hà Nội luôn được tiếp cận các kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị hiện đại

Nếu không tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng, đến năm 2030 ngành y tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40.000 - 50.000 nhân lực điều dưỡng. Dự báo nhu cầu giường tại các bệnh viện sẽ tiếp tục tăng dần và thiếu hụt nghiêm trọng các ngành y dược.

Với tình trạng thiếu nhân lực như vậy, trường Cao đẳng Dược Hà Nội được kỳ vọng sẽ đào tạo nhân lực bổ sung cho ngành Dược và ngành Điều dưỡng đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Trong những năm qua, sinh viên của Cao đẳng Dược Hà Nội luôn được tiếp cận các kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị hiện đại và có thực tế đáp ứng làm việc tốt sau khi ra trường. Ngoài học thực hành tại labo trường, sinh viên được học, kiến tập tại các labo chuyên sâu, hiện đại của các Viện và được thực hành tại nhiều bệnh viện, hệ thống nhà thuốc…

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở
Ngành Dược và ngành Điều dưỡng được đánh giá là ngành học hot và đem lại cơ hội việc làm tốt

Năm 2024, trường Cao đẳng Dược Hà Nội tuyển sinh hơn 600 chỉ tiêu đào tạo các ngành trình độ cao đẳng: Dược, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật Dược... theo hình thức xét tuyển học bạ THPT hoặc tương đương.

Đặc biệt, nét mới trong công tác tuyển sinh năm nay là sự thay đổi trong công tác định hướng đào tạo phù hợp với xu thế và nhu cầu của xã hội hiện nay. Cụ thể, ngành Dược sẽ được đào tạo theo hai định hướng: Dược sĩ khởi nghiệp và Dược sĩ chất lượng cao (đào tạo và giới thiệu việc làm).

Ngành Điều dưỡng được nhà trường phân ngạch, định hướng từ đầu để giúp học sinh dễ dàng lựa chọn, gồm: Chương trình định hướng học tập, làm việc tại CHLB Đức (đào tạo song song chuyên ngành và tiếng Đức); Chương trình định hướng làm việc tại Nhật Bản (đào tạo song song kiến thức chuyên ngành và tiếng Nhật) và chương trình đào tạo giới thiệu việc làm trong nước theo đơn đặt hàng của cơ sở y tế, bệnh viện hoặc viện dưỡng lão…

Cam kết 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm

Theo Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, Dược, Điều dưỡng là hai ngành nằm trong danh mục nghề được giảm học phí tới 70%, gần 1 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, ngành Điều dưỡng còn nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài qua hình thức xuất khẩu lao động thức tại Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản mang lại thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/tháng (riêng đối với thị trường Đức thì mức lương đối với Điều dưỡng sau khi chuyển đổi văn bằng từ 3.500 Euro trở lên) cùng với phụ cấp, chính sách ưu đãi khác.

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở
Trường Cao đẳng Dược Hà Nội được kỳ vọng sẽ đào tạo nhân lực bổ sung cho ngành Dược và ngành Điều dưỡng đáp ứng nhu cầu của xã hội

Tại Việt Nam, điều dưỡng nếu làm việc tại các đơn vị công lập sẽ được trả lương theo chế độ nhà nước, thêm tiền trợ cấp đặc thù nghề, tiền trực và tiền độc hại... Điều dưỡng cũng dễ dàng tìm các công việc ở các cơ sở y tế tư nhân, thẩm mỹ viện, phòng khám với mức lương rất cao.

Đáp ứng được nhu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành Dược và Điều dưỡng nên mỗi năm, tỉ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp của trường Cao đẳng Dược Hà Nội đều rất cao.

Cơ hội việc làm ngành Dược và ngành Điều dưỡng rộng mở
Đông đảo học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của nhà trường

Ông Nguyễn Thế Lực, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Dược Hà Nội nhấn mạnh: “100% sinh viên trúng tuyển và học tập tại trường Cao đẳng Dược Hà Nội đều được đảm bảo giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp tại các doanh nghiệp bán lẻ, nhà thuốc, công ty dược phẩm, các cơ sở y tế, viện dưỡng lão… đối với các chương trình đào tạo trong nước. Ngoài ra, sinh viên ngành Điều dưỡng được đảm bảo cam kết việc làm tại CHLB Đức hoặc Nhật Bản theo định hướng đã chọn”.

Trường Cao đẳng Dược Hà Nội đã tăng cường gắn kết, tìm ra mô hình hợp tác toàn diện giữa doanh nghiệp và nhà trường. Đây cũng là mô hình mới mang lại lợi ích thiết thực. Về phía lợi ích đối với sinh viên khi theo học tại đây, trường Cai đẳng Dược Hà Nội cũng là trường đào tạo về sức khỏe tiên phong trong cam kết đầu ra, tìm kiếm việc làm cho các em.

Học sinh được tư vấn cách thức đăng ký tuyển sinh tại gian hàng của trường
Học sinh được tư vấn cách thức đăng ký tuyển sinh tại gian hàng của trường trong chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tại trường THPT Chương Mỹ B (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Chia sẻ thêm về mô hình liên kết này, ông Nguyễn Thế Lực, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Việc hợp tác ở đây trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, thực tập nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục sẽ đào tạo theo đúng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Điều này hạn chế được sinh viên ra trường không đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài kiến thức chuyên môn theo quy định, Nhà trường phối kết hợp cùng các doanh nghiệp xây dựng chương trình các mô đun đào tạo bổ trợ "gọi là mô đun kỹ năng nghề nghiệp" theo các tiêu chí, mục đích doanh nghiệp đề ra. Về phía vai trò doanh nghiệp, họ sẽ lập kế hoạch, dự báo nhân sự và tiêu chí tuyển dụng nhân sự trong tương lai và cùng tham gia công tác huấn luyện, đào tạo cùng nhà trường.

Các doanh nghiệp cũng đảm bảo ký hợp đồng tuyển dụng đối với sinh viên khi tham gia chương trình đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở đó, họ cũng tiếp nhận sinh viên đến học thực hành, thực tập tại doanh nghiệp và hỗ trợ lương cho người học từ năm thứ 3 theo quy định của doanh nghiệp.

Do đó, sau khi tốt nghiệp các em sẽ tham gia làm việc ngay tại doanh nghiệp không phải đào tạo lại. Quan trọng nhất là đảm bảo được 100% sinh viên tham gia chương trình được bố trí và sắp xếp việc làm có mức lương ổn định ngay sau khi tốt nghiệp.

Đọc thêm

125 học sinh thi chung kết hùng biện Tiếng Anh Kella in Life 2024 Giáo dục

125 học sinh thi chung kết hùng biện Tiếng Anh Kella in Life 2024

TTTĐ - Ngày 19/5, Trung tâm Ngoại ngữ Kella tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện Tiếng Anh - Kella in Life 2024.
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Xem thêm