Giải pháp đào tạo sinh viên ngành Kinh tế trong bối cảnh 4.0
Sinh viên Đại học Y Dược TP HCM giành ngôi vị quán quân37 tỷ đồng hỗ trợ thí sinh, người nhà trong “Tiếp sức mùa thi” |
Đây cũng là ngày đặc biệt, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển 30 năm của khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội.
Cố vấn học tập đồng hành cùng sinh viên
Tham luận tại tọa đàm, Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn, trường Đại học Mở Hà Nội cho rằng, cố vấn học tập với nhiệm vụ là người tư vấn và hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa khả năng học tập, lựa chọn học phần phù hợp để đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm thích hợp; theo dõi thành tích học tập của sinh viên nhằm giúp các bạn điều chỉnh kịp thời hoặc đưa ra một lựa chọn đúng quá trình học tập.
TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại tọa đàm |
Theo Thạc sĩ Tuấn, tăng cường công tác cố vấn học tập là yêu cầu quan trọng trong đào tạo tín chỉ hiện nay tại khoa. Đối với mỗi cố vấn học tập cần phát huy vai trò trong giảng dạy và hỗ trợ người học giúp sinh viên đạt được các kết quả của chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra.
Sinh viên cần được thầy cô cố vấn học tập tư vấn và giúp đỡ kịp thời. Điều đó sẽ giảm số lượng sinh viên bảo lưu, thôi học. Nếu mỗi cố vấn học tập có đầy đủ tài liệu, công cụ hỗ trợ, được tập huấn thường xuyên thì công tác này sẽ được cải thiên trong giai đoạn tới.
Với 30 năm xây dựng và phát triển thì hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa Kinh tế vẫn cần tăng cường để đáp ứng với quy mô đào tạo. Có như vậy thì hình thức đào tạo theo tín chỉ sẽ phát huy được những ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập, nghiên cứu và tham gia thị trường lao động của sinh viên.
Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn tham luận tại tọa đàm |
Triển khai các mô hình, hình thức dạy và học mới
Chị Nguyễn Thị Bình Yến - Nguyễn Thị Kim Dung, khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội nhận định, chuyển đổi số là một quá trình tất yếu. Vì vậy, Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế cũng không thể đứng ngoài quá trình đó. Ở nước ta, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra trong nhiều lĩnh vực như tài chính, giao thông, du lịch, dịch vụ, y tế...
Chuyển đổi số trong giáo dục có thể được hiểu là quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nhằm thay đổi phương thức thực hiện giáo dục, bao gồm có những thay đổi về phương pháp, hình thức, kỹ thuật thực hiện giảng dạy, đào tạo.
Nhóm tác giả cho rằng, hình thức giảng dạy đại học là tác động qua lại giữa hoạt động dạy và hoạt động học. Đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và sinh viên và được thực hiện theo một trật tự.
Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến từ giảng viên, chuyên gia |
Việc giảng dạy có thể sử dụng cả phương thức dạy học online và offline. Chuyển đổi số không chỉ giới hạn trong tài liệu số, giảng dạy trực tuyến, mà cần sự tham gia sáng tạo của đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu trong xây dựng, triển khai các các mô hình, hình thức dạy và học mới. Nói cách khác, đó là sự chuyển đổi toàn bộ phương pháp, hình thức giảng dạy và kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành công.
Tận dụng tối đa công nghệ thông tin kỹ thuật số...
TS. Lê Thị Hằng (Học viện Phụ nữ Việt Nam) cho rằng, việc sử dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số trong giáo dục đại học góp phần tích lũy các kỹ năng và khả năng giúp chuyên gia trẻ thích nghi với điều kiện làm việc trong thời gian ngắn nhất và giảm chi phí đào tạo.
Các đại biểu tham dự tọa đàm |
Quá trình học tập được xây dựng trên cơ sở mô phỏng và chương trình sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như trò chơi kinh doanh và đào tạo theo chương trình. Công nghệ kỹ thuật số đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực giáo dục, tạo ra các phương pháp và chiến lược sư phạm mới trong quá trình giáo dục. Vai trò và chiến lược hành vi của giáo viên được chuyển từ người khởi xướng quá trình giáo dục sang người quan sát và điều chỉnh các quá trình xảy ra trong trình mô phỏng.
Việc sử dụng kỹ thuật VR trong đào tạo sinh viên đại học giúp giảm đáng kể chi phí thực hiện phần thử nghiệm của quá trình giáo dục so với điều kiện thực tế của thí nghiệm.
Các tổ hợp mô phỏng VR được sử dụng trong quá trình giáo dục giúp giảm thiểu rủi ro của công việc nguy hiểm có thể diễn ra trong đời thực, cho phép cải thiện điều kiện làm việc và hệ thống an toàn lao động tại nơi làm việc…
TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội cho biết: “Tọa đàm lần này nhận được sự tham gia của hơn 100 cán bộ giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng - những thầy cô đầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đầy ân tình với khoa Kinh tế, đã đồng hành cùng khoa trong 30 năm qua. Góp ý tại tọa đàm chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra, gắn với thực tiễn, xu hướng thị trường; công tác quản lý đào tạo, công tác hỗ trợ,phục vụ đào tạo, công tác cố vấn học tập; các vấn đề tạo động lực học tập, phương pháp học tập, phát triển năng lực, kỹ năng cho sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cách mạng 4.0”. |