Tag

Giải pháp đào tạo sinh viên ngành Kinh tế trong bối cảnh 4.0

Giáo dục 01/12/2023 14:00
aa
TTTĐ - Tại chương trình tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội” diễn ra ngày 1/12 đã ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia, giảng viên.
Sinh viên Đại học Y Dược TP HCM giành ngôi vị quán quân37 tỷ đồng hỗ trợ thí sinh, người nhà trong “Tiếp sức mùa thi”

Đây cũng là ngày đặc biệt, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển 30 năm của khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội.

Cố vấn học tập đồng hành cùng sinh viên

Tham luận tại tọa đàm, Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn, trường Đại học Mở Hà Nội cho rằng, cố vấn học tập với nhiệm vụ là người tư vấn và hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa khả năng học tập, lựa chọn học phần phù hợp để đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm thích hợp; theo dõi thành tích học tập của sinh viên nhằm giúp các bạn điều chỉnh kịp thời hoặc đưa ra một lựa chọn đúng quá trình học tập.

TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại tọa đàm
TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại tọa đàm

Theo Thạc sĩ Tuấn, tăng cường công tác cố vấn học tập là yêu cầu quan trọng trong đào tạo tín chỉ hiện nay tại khoa. Đối với mỗi cố vấn học tập cần phát huy vai trò trong giảng dạy và hỗ trợ người học giúp sinh viên đạt được các kết quả của chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra.

Sinh viên cần được thầy cô cố vấn học tập tư vấn và giúp đỡ kịp thời. Điều đó sẽ giảm số lượng sinh viên bảo lưu, thôi học. Nếu mỗi cố vấn học tập có đầy đủ tài liệu, công cụ hỗ trợ, được tập huấn thường xuyên thì công tác này sẽ được cải thiên trong giai đoạn tới.

Với 30 năm xây dựng và phát triển thì hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa Kinh tế vẫn cần tăng cường để đáp ứng với quy mô đào tạo. Có như vậy thì hình thức đào tạo theo tín chỉ sẽ phát huy được những ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập, nghiên cứu và tham gia thị trường lao động của sinh viên.

Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn,
Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn tham luận tại tọa đàm

Triển khai các mô hình, hình thức dạy và học mới

Chị Nguyễn Thị Bình Yến - Nguyễn Thị Kim Dung, khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội nhận định, chuyển đổi số là một quá trình tất yếu. Vì vậy, Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế cũng không thể đứng ngoài quá trình đó. Ở nước ta, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra trong nhiều lĩnh vực như tài chính, giao thông, du lịch, dịch vụ, y tế...

Chuyển đổi số trong giáo dục có thể được hiểu là quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nhằm thay đổi phương thức thực hiện giáo dục, bao gồm có những thay đổi về phương pháp, hình thức, kỹ thuật thực hiện giảng dạy, đào tạo.

Nhóm tác giả cho rằng, hình thức giảng dạy đại học là tác động qua lại giữa hoạt động dạy và hoạt động học. Đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và sinh viên và được thực hiện theo một trật tự.

Tọ a đàm ghi nhận nhiều ý kiến từ giảng viên, chuyên gia
Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến từ giảng viên, chuyên gia

Việc giảng dạy có thể sử dụng cả phương thức dạy học online và offline. Chuyển đổi số không chỉ giới hạn trong tài liệu số, giảng dạy trực tuyến, mà cần sự tham gia sáng tạo của đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu trong xây dựng, triển khai các các mô hình, hình thức dạy và học mới. Nói cách khác, đó là sự chuyển đổi toàn bộ phương pháp, hình thức giảng dạy và kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành công.

Tận dụng tối đa công nghệ thông tin kỹ thuật số...

TS. Lê Thị Hằng (Học viện Phụ nữ Việt Nam) cho rằng, việc sử dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số trong giáo dục đại học góp phần tích lũy các kỹ năng và khả năng giúp chuyên gia trẻ thích nghi với điều kiện làm việc trong thời gian ngắn nhất và giảm chi phí đào tạo.

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Quá trình học tập được xây dựng trên cơ sở mô phỏng và chương trình sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như trò chơi kinh doanh và đào tạo theo chương trình. Công nghệ kỹ thuật số đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực giáo dục, tạo ra các phương pháp và chiến lược sư phạm mới trong quá trình giáo dục. Vai trò và chiến lược hành vi của giáo viên được chuyển từ người khởi xướng quá trình giáo dục sang người quan sát và điều chỉnh các quá trình xảy ra trong trình mô phỏng.

Việc sử dụng kỹ thuật VR trong đào tạo sinh viên đại học giúp giảm đáng kể chi phí thực hiện phần thử nghiệm của quá trình giáo dục so với điều kiện thực tế của thí nghiệm.

Các tổ hợp mô phỏng VR được sử dụng trong quá trình giáo dục giúp giảm thiểu rủi ro của công việc nguy hiểm có thể diễn ra trong đời thực, cho phép cải thiện điều kiện làm việc và hệ thống an toàn lao động tại nơi làm việc…

TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội cho biết: “Tọa đàm lần này nhận được sự tham gia của hơn 100 cán bộ giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng - những thầy cô đầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đầy ân tình với khoa Kinh tế, đã đồng hành cùng khoa trong 30 năm qua.

Góp ý tại tọa đàm chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra, gắn với thực tiễn, xu hướng thị trường; công tác quản lý đào tạo, công tác hỗ trợ,phục vụ đào tạo, công tác cố vấn học tập; các vấn đề tạo động lực học tập, phương pháp học tập, phát triển năng lực, kỹ năng cho sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cách mạng 4.0”.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm