Tag

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

Xã hội 26/06/2024 15:30
aa
TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Nhà ở đô thị sinh thái: Xu hướng an cư thời thượng

Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết: Tại Việt Nam, diện tích sống tại các đô thị đang dần trở nên “eo hẹp”, trong khi yêu cầu về thẩm mỹ, công năng và thiết bị gia dụng phục vụ cuộc sống chỉ tăng mà không giảm.

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu khai mạc toạ đàm

Việc tạo ra một không gian sống chất lượng đã trở thành một bài toán lớn, liên tục biến thiên với nhiều hệ số, đòi hỏi người kiến trúc sư và đơn vị thi công dành nhiều thời gian tìm tòi đáp án.

Với mong muốn đóng góp ý kiến và tìm kiếm các giải pháp kiến trúc - nội thất nhằm nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị Việt trong giai đoạn mới, Báo Kinh tế đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Khoa Nội thất - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị” .

Sự kiện sẽ là “cánh tay” nối dài tới những nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng, đóng góp tiếng nói góp phần xây dựng đô thị chất lượng, thân thiện, an toàn, bền vững.

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị
Quang cảnh buổi toạ

Ông Nguyễn Thành Lợi mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học thông qua buổi toạ đàm chỉ ra các xu hướng mới trong thiết kế nhà ở đô thị, từ những công nghệ xanh đến các phương pháp xử lý chất thải và nước thải hiệu quả.

Hai là xây dựng cộng đồng tri thức: Phát triển một mạng lưới các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các kiến trúc sư để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn trong việc thiết kế và nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị.

Ba là nâng cao chất lượng cuộc sống: Tập trung vào việc tạo ra các không gian sống an toàn, thoải mái và thân thiện với môi trường cho cư dân, từ đó cải thiện sức khỏe và tăng cường mối quan hệ cộng đồng.

Cuối cùng, khuyến khích sự đổi mới và hợp tác: Đẩy mạnh sự hợp tác giữa các bên liên quan như nhà thiết kế, những doanh nghiệp xây dựng và cộng đồng dân cư để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các dự án nhà ở đô thị.

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị
PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương trao đổi tại buổi toạ đàm

Tại buổi toạ đàm, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất - Đại học Kiến trúc đã trao đổi, làm rõ một số quan điểm về thiết kế nhà ở; cùng những vai trò của hệ thống trang thiết bị kỹ thuật nội thất, qua đó đưa ra những thiết kế không gian sống chất lượng.

Theo PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, ngoài yếu tố thẩm mỹ, công năng của ngôi nhà là yếu tố quan trọng, đang dần thay đổi và chịu tác động không nhỏ bởi công nghệ và kỹ thuật.

Giải pháp kiến trúc và nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị là vấn đề rộng, có nhiều cách tiếp cận nhưng về cơ bản trong thiết kế nội thất bao gồm 3 yếu tố không thể tách rời là tính khoa học, tính nghệ thuật và tính thực tiễn.

Từ định hướng nêu trên, các kiến trúc sư cùng chia sẻ những thông tin chuyên sâu về an toàn và tiện nghi trong tổ chức không gian kiến trúc - nội thất cho nhà ở đô thị dựa trên công trình thực tế.

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị
TS.KTS Nguyễn Việt Huy trao đổi tại buổi toạ đàm

TS.KTS Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch Chi hội KTS Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nêu vấn đề, với tốc độ đô thị hoá cao xu hướng căn hộ với các diện tích nhỏ, căn hộ mini đang rất thịnh hành tại các nước phát triển ở châu Á như Hồng Kông và Singapore. Các xu hướng này đang dần lan đến Việt Nam.

“Căn hộ rộng rãi trở thành thứ xa xỉ mà không phải ai cũng mua được. Do đó, phải tận dụng không gian sống ít ỏi đó một cách thông minh và hiệu quả. Các quan điểm, nguyên tắc trong thiết kế phải bảo đảm khai thác tối ưu hóa diện tích để bố trí công năng, kiến tạo không gian tránh cảm giác bó hẹp và kết hợp nội thất đa năng. Yếu tố thẩm mỹ trong không gian được tạo ra bởi các thiết kế tối giản và tận dụng tối đa chiếu sáng tự nhiên”, TS. KTS Nguyễn Việt Huy nêu.

Còn với biệt thự, TS.KTS Nguyễn Việt Huy nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian mở và liên thông cho phép thông gió xuyên phòng, đồng thời không gian có thể đóng lại vào mùa đông nhằm tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, tăng sự tiện nghi, đồng thời kết nối với thiên nhiên.

“Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo phải kết hợp linh hoạt cho mọi không gian. Không gian mở và liên thông cho phép thông gió xuyên phòng đồng thời không gian có thể đóng lại vào mùa đông...” - TS.KTS Nguyễn Việt Huy chia sẻ.

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị
Kỹ sư Trịnh Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT iHãus giới thiệu hệ thống MEP cùng với nhà thông minh theo tiêu chuẩn KNX

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch HĐQT iHãus, kỹ sư Trịnh Thanh Hà đã giới thiệu hệ thống MEP cùng với nhà thông minh theo tiêu chuẩn KNX.

Với tiêu chí thiết kế xây dựng hệ thống MEP (hay Mechanical Electrical Plumbing), ông Trịnh Thanh Hà cho biết, thuật ngữ này đề cập đến việc tính toán, thiết kế, cung cấp và lắp đặt các hạng mục liên quan đến cơ khí, điện và hệ thống nước/thủy lợi trong các công trình.

Trong các công trình dân dụng, thương mại và công nghiệp những phần tử này thường được thiết kế bởi các công ty có chuyên môn và kỹ thuật về MEP. Thiết kế của MEP rất quan trọng đối với việc lập kế hoạch, ra quyết định, lập tài liệu chính xác, ước tính hiệu suất và chi phí, xây dựng và vận hành/bảo trì.

Theo chuyên gia này, để bảo đảm yếu tố thẩm mỹ và công năng sắp đặt cho không gian nội thất vừa bảo đảm khoa học nhưng đạt yếu tố nghệ thuật, đội ngũ cơ điện cần phối hợp chặt chẽ với thiết kế nội thất ngay trong giai đoạn đầu.

Đưa ra khái niệm “nội thất trong nội thất”, TS. Lưu Việt Thắng, Trưởng khoa Trang trí nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhấn mạnh, đó là các giải pháp, phụ kiện nằm bên trong cánh cửa các hạng mục nội thất. Sự phát triển của công nghệ đã giúp các phụ kiện, giải pháp này hỗ trợ cho gia chủ, tăng công năng sử dụng lên rất nhiều. Trong tương lai, các thiết bị gia dụng sẽ không tách rời, có tính kết nối là là chính nội thất.

Đọc thêm

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/6/2024, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã trao tặng 56 chiếc xe lăn cho người có công, thân nhân liệt sĩ và người khuyết tật tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và Yên Bái.
Xem thêm