Giải pháp tăng tốc du lịch Hà Nội
Hà Nội: Những địa điểm “check – in” không thể bỏ qua dịp Quốc khánh Hà Nội được vinh danh 3 giải thưởng du lịch hàng đầu Châu Á Hà Nội là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á |
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, với chính sách mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch kể từ ngày 15/3/2022 của Chính phủ, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, đồng thời, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới.
TP đã triển khai 172 chuỗi các hoạt động trên địa bàn, trong đó, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đã gây được chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu khai mạc |
Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và đã được đông đảo du khách đón nhận như tour: Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học; Khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; Tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”...
Năm 2022, Hà Nội nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch TP hàng đầu Châu Á năm 2022” và giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022” do Tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards 2022 đề cử và bình chọn.
Năm 2023, Hà Nội tiếp tục nhận 3 giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới, đó là: Điểm đến du lịch TP hàng đầu Châu Á năm 2023; Điểm đến du lịch TP hàng đầu Châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023 và Cơ quan quản lý du lịch TP hàng đầu Châu Á. Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới.
Tại tọa đàm, các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, lưu trú tập trung đóng góp nhiều ý kiến về cơ chế chính sách để du lịch hoạt động hiệu quả.
Trong đó, các đơn vị tập trung vào những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; Các giải pháp phát triển kinh tế đêm cho Hà Nội; Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế sau khi chính sách visa mới có hiệu lực.
Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, ngành du lịch nước ta đã có sự phục hồi mạnh mẽ, trong đó, du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn, khách quốc tế đã có sự tăng trưởng.
Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước đã có sự phục hồi nhanh và sự tăng trưởng đáng ghi nhận.
Hiện nay, ngành du lịch cả nước đang nỗ lực triển khai 7 nhóm giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi tọa đàm |
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị, trong giai đoạn tới, du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp cần cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững.
Đồng thời, du lịch Hà Nội cũng cần có giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến với Thủ đô; Xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”, tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Lưu ý ngành Du lịch Thủ đô cần tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, nhấn mạnh về việc tập trung thu hút đầu tư cho các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch giai đoạn hậu COVID-19, tăng chi tiêu của khách du lịch như du lịch sức khỏe, du lịch y tế, du lịch đêm…; Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; làm mới loại hình, dịch vụ du lịch.
Cùng với đó, Hà Nội cũng cần đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tiếp cận các nguồn vốn, gói kích cầu; Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; Đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.
Ngoài ra, Du lịch Hà Nội cần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh phục vụ cho công tác quản lý điểm đến và marketing du lịch; Mặt khác, Hà Nội cũng cần tăng cường công tác chuyển đổi số, số hóa trong các hoạt động kinh doanh du lịch góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh, tăng cường hội nhập quốc tế trong du lịch.