Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan: Không có ý tưởng hay, chỉ có cách làm mới
![]() |
Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan Dũng Nguyễn
Tại buổi huấn luyện các nhà khởi nghiệp tương lai này, trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để có một ý tưởng tốt, với góc nhìn của một nhà đầu tư mát tay đã từng đầu tư hơn 40 thương vụ tại Việt Nam, ông Dũng Nguyễn - Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent, cho rằng ý tưởng hay trước tiên phải giải quyết được vấn đề thị trường, sau đó là xác định thị trường cho vấn đề giải quyết có đủ lớn không, độ lớn ở đây sẽ được xác định bởi dòng tiền thuộc mô hình đó.
Ông lấy ví dụ, giống như thị trường âm nhạc tại Việt Nam, mặc dù số người dùng là rất lớn, nhưng số người dùng chịu trả tiền lại vô cùng nhỏ, hai ông lớn trong ngành như Nhaccuatui và Zing Mp3 cũng chỉ có thể chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo. Trái ngược với thị trường US, Soundcloud hay Itunes dù có hàng triệu số người dùng nhưng dòng tiền lại rất đều đặn.
Chia sẻ tại chương trình, ông Dũng khẳng định không có ý tưởng hay, chỉ có cách làm mới, mọi ý tưởng các bạn khởi nghiệp nghĩ ra thực chất đều đã có rồi, vì thế cách đơn giản nhất để thực hiện ý tưởng là hãy bắt chước mô hình thành công nhất. Nhưng không phải ý tưởng nào đưa về Đông Nam Á cũng thành công, và cũng có những mô hình chỉ có thể phát triển tại Đông Nam Á, ví dụ điển hình như Claim Di - Startup Thái Lan đã gọi vốn 2 triệu USD từ ứng dụng bảo hiểm xe hơi. Và đôi khi, để khởi nghiệp thành công còn dựa vào sự may rủi và thời điểm. Vì thế, trước khi thực hiện hóa ý tưởng, Founder nên xem lại động lực khởi nghiệp của mình là gì; xem xét mô hình đã có ai làm chưa, nếu thị trường đã có ông lớn thì liệu mình có làm nổi không; và ý tưởng có khả năng thực hiện hóa không (các yếu tố công nghệ, nguồn lực,…)
Còn theo ông Trần Việt Đức - General Partner của IDG Việt Nam, ý tưởng tốt phải là ý tưởng có khả năng tăng trưởng, có dòng tiền nhanh, và đủ khả thi để thực hiện. Theo ông, các Founder khi thực hiện ý tưởng nên tập trung vào giá trị cốt lõi, phải có bí quyết riêng, nếu không rất dễ bị sao chép. Ông cũng chia sẻ, các mô hình khởi nghiệp thường mất từ 7-10 năm để chứng minh được giá trị, vì thế các Founder nên nhìn vào thị trường lớn, nếu thị trường dưới 50 triệu USD thì không nên làm.
Từ góc nhìn khác, theo anh Đỗ Tuấn Anh - CEO & Founder Appota, yếu tố chính của khởi nghiệp là con người, Founder tốt là người phải có tài xoay xở, có tư duy giải quyết vấn đề, có tầm nhìn khởi nghiệp rõ ràng, và cực kỳ tham vọng. Anh cũng chia sẻ cuộc đời khởi nghiệp cực kỳ cay đắng, có những lúc vô cùng cô đơn nhưng không thể chia sẻ, các Founder nên lường trước điều này.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên
