Tag

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

BHXH & Đời sống 09/08/2024 14:15
aa
TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

Theo Luật BHXH, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH “Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng”. Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích này của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…

Xác định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, toàn ngành BHXH Việt Nam luôn chủ động tập trung đảm bảo tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng.

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng
BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau

Với tinh thần để người hưởng nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng, từ ngày 1/8/2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố (từ ngày 1/9/2024 thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại).

Trong giai đoạn đầu chuyển tiếp việc cơ quan BHXH chi trả trực tiếp, có một số vướng mắc về kết nối hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo.

Hiện tại, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, cơ quan BHXH cũng mong người hưởng thông cảm và chia sẻ với Ngành trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả trực tiếp.

Trong trường hợp người hưởng đã kê khai đăng kí nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 8/2024; người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu số 2-CBH để kê khai lại số tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra việc người dân nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân
Người hưởng tải mẫu 02-CBH theo đường dẫn: 02-CBH.pdf (baohiemxahoi.gov.vn); điền thông tin và lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 3 hình thức sau: Qua giao dịch điện tử: Người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;

Hình thức thứ hai là gửi hồ sơ qua Bưu chính và hình thức thứ ba là nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các Điểm chi trả của cơ quan bưu chính.

Trước đó, từ tháng 7/2024, thực hiện chi trả cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với mức hưởng mới theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, mặc dù trong thời gian chi trả gấp, khối lượng công việc lớn, song ngành BHXH Việt Nam đã tập trung đảm bảo tốt nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin… thực hiện chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ ngày 1/7/2024 (bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân)./.

Hiện cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, tại khu vực thành thị đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (tăng khoảng 10% so với năm 2023).

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát cảnh báo việc giả mạo văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ BHXH & Đời sống

Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Tối 26/7, Đoàn đại biểu huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào? Xã hội

Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào?

TTTĐ - Khám bảo hiểm y tế (BHYT) khác nơi đăng ký có được hưởng bảo hiểm chi trả không là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau

TTTĐ - Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở BHXH & Đời sống

Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có thông báo cụ thể về việc hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 1/7/2024 của HĐND thành phố Hà Nội.
Xem thêm