Tag
Bộ Y tế

Giám sát phát hiện sớm ca bệnh sởi để xử lý triệt để ổ dịch

Tin Y tế 20/03/2024 10:19
aa
TTTĐ - Ngày 19/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi.
Hà Nội: Số lượng các ca mắc mới bệnh sởi và sốt xuất huyết đang có chiều hướng giảm WHO cảnh báo 40 triệu trẻ em có nguy cơ mắc sởi TP HCM: Số ca bệnh sởi tăng 21%, tay chân miệng và sốt xuất huyết giảm đáng kể 10 quận, huyện của Hà Nội tiếp tục tăng cường phòng chống bệnh sởi

Bộ Y tế dẫn thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, gần đây WHO đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu của WHO, tại khu vực Châu Âu, số ca mắc bệnh năm 2023 là hơn 300.000 ca, tăng hơn 30 lần so với năm 2022.

Trẻ đi tiêm vaccine sởi rubella
Trẻ đi tiêm vaccine sởi rubella

Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, số ca mắc bệnh sởi đã tăng 255% từ năm 2022 đến năm 2023.

Theo WHO, tại Việt Nam, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trên toàn quốc.

Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vaccine trong những năm gần đây là yếu tố nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh bao gồm sởi.

Bộ Y tế thông tin, theo dữ liệu của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố; không ghi nhận ổ dịch tập trung.

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh.

Đồng thời, các địa phương tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vaccine sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

Cùng với đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh sởi và các biện pháp phòng chống, vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rông để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm có vaccine phòng bệnh.

Đọc thêm

Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da Tin Y tế

Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da

Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp đã thực hiện thành công kỹ thuật đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da cho 5 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp với thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước lớn. Những ca can thiệp này có sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tích cực triển khai thực hiện việc quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cứu sống và điều trị thành công cho bệnh nhân nam lớn tuổi bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn và mắc nhiều bệnh nền.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm Gammaphil chai 125ml, sản phẩm sáp nẻ Vaseline (Hoa hồng) hộp 15g và sáp nẻ Vaseline (Dầu dừa) hộp 15g.
Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch Tin Y tế

Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn vị đã điều trị bé trai 12 tuổi bị thủy đậu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng nhiều lần cận kề “cửa tử”.
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng Tin Y tế

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 17 - 23/5), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 18 ca so với tuần trước đó; trong tuần không ghi nhận ổ dịch.
Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy Tin Y tế

Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy

TTTĐ - Chiều 26/5, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo cập nhật tình hình sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính Tin Y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính

TTTĐ - Ngày 26/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm 3 bệnh nhân của vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Giám sát khám, cấp giấy khám sức khỏe người lái xe Tin Y tế

Giám sát khám, cấp giấy khám sức khỏe người lái xe

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Y tế Bộ, ngành tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe.
Kỳ 2: Cần nhiều chính sách hấp dẫn thu hút nhân tài Tin Y tế

Kỳ 2: Cần nhiều chính sách hấp dẫn thu hút nhân tài

TTTĐ - Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Xem thêm