Tag
Miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới ở huyện đảo

Giảm thủ tục hành chính khi đăng ký, kích cầu vận tải vùng khó

Xã hội 29/05/2022 11:09
aa
TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hay cần miễn kiểm định với xe ô tô sản xuất mới.
Gần 61.000 ô tô đăng ký mới tại Hà Nội trong năm 2021 Đề xuất thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô qua đấu giá Người dân Thủ đô phấn khởi trong ngày đầu tiên đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện

Trước đề nghị trên, nhiều chuyên gia đánh giá nếu được áp dụng không chỉ giảm thủ tục hành chính còn kích cầu phát triển vận tải vùng khó...

Miễn vì đã đảm bảo an toàn

Mới đây (ngày 25/5), đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung. Trong đó, đáng chú ý là việc nghiên cứu để người dân, tổ chức tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định lần đầu trước khi thực hiện đăng ký hay cần miễn kiểm định với xe sản xuất mới.

Cụ thể, Cục CSGT đã đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép miễn kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Với lý do các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm, thì cũng nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định.

Giảm thủ tục hành chính khi đăng ký, kích cầu vận tải vùng khó
Kiểm định xe ô tô (ảnh minh hoạ, nguồn IT)

Văn bản của Cục CSGT cho rằng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiên cứu để quy định trách nhiệm của chủ phương tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình. Qua đó, tránh tình trạng nhiều phương tiện bị trục trặc kỹ thuật khi lưu thông dẫn đến tai nạn hoặc chết máy gây cản trở và ùn tắc giao thông, làm thiệt hại về thời gian, nhiên liệu cho các phương tiện khác.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng phối hợp cùng lực lượng Công an trong đấu tranh ngăn chặn tận gốc các cơ sở sửa chữa, độ chế, cơi nới thành thùng xe, để lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chở quá tải, quá khổ gây mất an ninh trật tự.

Trước đề nghị nghiên cứu của Cục CSGT, ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển du lịch Nụ cười mới cho biết, xe mới đang ký lần đầu trước khi xuất xưởng đã có kiểm định trong nhà máy. Theo đó, tất cả độ an toàn kỹ thuật đã được kiểm định.

"Xe mới lần đầu kiểm định các bước đang bị thừa, bởi phương tiện mới được hoạt động sau 2 năm thì mới cần kiểm định lại mới đánh giá được chất lượng xe. Xe mới đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật, đảm bảo được mới cho xuất xưởng ra khỏi nhà máy, việc kiểm định chặt chẽ và rất nghiêm ngặt. Vì vậy sẽ rất tốt nếu giảm bớt được kiểm định lần đầu sẽ giảm thủ tục hành chính, nếu áp dụng ở các huyện đảo...", ông Cường nhấn mạnh.

Giảm thủ tục hành chính khi đăng ký, kích cầu vận tải vùng khó

Ông Cũng cũng cho rằng, khích lệ các huyện đảo sẽ mua xe mới nhiều hơn, kích cầu thị trường giảm bớt thủ tục hành chính giảm chi phí doanh nghiệp và người dân trong lần đầu mua xe mới. Thay vì tem dán kiểm định, phía Cục CSGT chỉ cần yêu cầu xe mới có phiếu kiểm định xuất xưởng từ nhà máy dán lên xe là có thể vận hành ra thị trường được.

"Mốc thời gian của phiếu kiểm định đó tùy vào loại và được Cục CAGT quy định cho phù hợp... Sau đó, đi đăng kiểm theo quy định bình thường...", ông Cường chia sẻ.

Đồng tình với đề nghị miễn kiểm định với xe ô tô mới đăng ký lần đầu ở huyện đảo, ông Cường cho rằng, cần thí điểm ở những vùng khó khăn giao thông, vận tải sau đó phù hợp thực tiễn sẽ nhân rộng ra các địa phương khác tạo điều kiện khó khăn cho huyện đảo vùng núi.

Khó miễn 100%

Ủng hộ đề nghị nghiên cứu của Cục CSGT, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam nhấn mạnh, việc kiểm định với xe ô tô là để kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới. Tuy nhiên, ông Quyền cũng cho rằng, việc miễn phí 100% cho xe ô tô mới lần đầu đăng ký là không thể được.

Lý giải về điều này, ông Quyền cho rằng, cần phải có một phương thức phù hợp vì bên đăng kiểm phải kiểm tra hồ sơ, giấy tờ, nguồn gốc của xe xem có phù hợp với tiêu chuẩn của phương tiện cơ giới đường bộ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ban hành hay không?

Kiểm tra kỹ thuật của xe ô tô trước khi đăng kiểm (ảnh IT)
Kiểm tra kỹ thuật của xe ô tô trước khi đăng kiểm (ảnh IT)

Bên cạnh đó, việc kiểm tra xem xe mới nhập về có đáp ứng đúng tiêu chuẩn về mặt kích thước, an toàn, bảo vệ môi trường,… mới tiến hành dán tem kiểm định. Sau đó, xe mới được hoạt động một cách hợp pháp, đó là lý do để miễn 100% là khó.

Đối với xe ô tô mới lần đầu đăng ký ở địa bàn huyện đảo, theo ông Quyền, cần phải có phương thức để thuận tiện nhất cũng như chi phí hợp lý thấp nhất.

"Tại huyện đảo thì cán bộ đăng kiểm phải định kỳ, ví dụ một tuần cán bộ ra địa bàn (huyện, đảo) tùy theo số lượng phương tiện và thông báo cho chủ phương tiện đến vị trí được hẹn để tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, giải quyết và dán tem cho phương tiện. Còn lại, các công đoạn như: kiểm tra về độ sáng của đèn, đo khí thải… những công đoạn cần phải có máy móc thiết bị ở các trạm kiểm định chính quy thì miễn được...", ông Quyền nói.

Đăng kiểm viên đang kiểm tra các chi tiết xe khi đăng kiểm (ảnh minh hoạ, nguồn IT)
Đăng kiểm viên đang kiểm tra các chi tiết xe khi đăng kiểm (ảnh minh hoạ, nguồn IT)

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, đối với những lần kiểm định tiếp theo, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có dịch vụ đưa các thiết bị kiểm tra ra các vùng huyện, đảo để thực hiện kiểm tra trực tiếp chứ không bắt các phương tiện phải đưa vào đất liền.

"Hiện nay, ở các trạm đăng kiểm, hầu hết các khâu kiểm định đã cơ giới, tự động hóa theo chuẩn và thông lệ quốc tế. Vì vậy, nếu như cần phải cải tiến, nâng cấp gì cũng sẽ theo tiến trình chung về mặt tiến bộ khoa học công nghệ, chứ không có vấn đề gì “nóng” mà cần thiết phải điều chỉnh. Như vậy, nếu có điều chỉnh phải điều chỉnh toàn quốc, phải ban hanh quy chuẩn và theo thông lệ chung của quốc tế chứ không phải tùy tiện muốn điều chỉnh là được...", ông Quyền nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm