Tag

Giáo dục thường xuyên không đánh đổi chất lượng lấy số lượng

Giáo dục 02/08/2019 15:51
aa
TTTĐ -  Ngày 2/8, tại tỉnh Nghệ An, Bộ GD - ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX).

Giáo dục thường xuyên không đánh đổi chất lượng lấy số lượng

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

Bài liên quan

Sở GD - ĐT Hà Nội triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến”

204 bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia thay đổi kết quả sau khi phúc khảo

Bảo đảm an toàn thiết bị dạy học trước diễn biến phức tạp của bão số 3

Bộ GD - ĐT thanh tra công tác tuyển sinh của 4 trường đại học

Gần 300 ngàn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2019

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ; đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt sở GDĐT của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Dấu ấn của GDTX năm học 2018-2019

Theo báo cáo của Vụ GDTX (Bộ GD - ĐT), năm học 2018 - 2019 vừa qua GDTX có nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, công tác xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh lan tỏa thành phong trào mạnh mẽ ở các địa phương.

Năm học 2018-2019 là năm thứ 7 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” (Đề án 89), Bộ GD - ĐT đã chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án, tích cực đề xuất các giải pháp để tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, nhiều địa phương đã cơ bản hoàn thành một số mục tiêu đặt ra trong Đề án 89.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng xã hội học tập đã có bước chuyển biến rõ rệt.

Nhiều sở GD - ĐT đã có giải pháp tuyên truyền thiết thực, hiệu quả và có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của các tầng lớp nhân dân, như: phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh định kỳ hằng tuần, tháng phát sóng các tin, bài, phóng sự về xây dựng xã hội học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài ở các địa phương, đơn vị, cơ quan; phối hợp với các báo địa phương tích cực tuyên truyền hoạt động học tập suốt đời; biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào khuyến học, khuyến tài,…

Công tác xóa mù chữ được chú trọng và có những tiến bộ đáng kể, tỷ lệ người biết chữ tăng dần. Trong năm học 2018-2019, cả nước đã huy động được đã huy động được 26.694 người ra học xóa mù chữ, trong đó có 16.893 người tham gia học lớp xóa mù chữ và 9.801 người học lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.

Việc các địa phương thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn phân luồng sau THCS, dẫn đến số lượng học viên tại các trung tâm có xu hướng tăng nhanh. Tính đến tháng 6/2019, trên toàn quốc có 244.546 học viên học Chương trình GDTX cấp THCS, THPT (tăng 23.896 học viên so với năm học 2017-2018).

Các địa phương đã tham gia tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập, phát triển trung tâm học tập cộng đồng. Những trung tâm này đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân đến học tập thường xuyên, góp phần thực hiện các mục tiêu về giáo dục, văn hóa, xã hội địa phương. Số liệu thống kê năm học 2018-2019 và báo cáo đánh giá của các địa phương cho thấy, toàn quốc có 10.917 trung tâm học tập cộng đồng, đạt tỷ lệ 97.8% số xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Đô ghi nhận những chuyển biến tích cực của GDTX trong năm học 2018-2019, trong đó số lượng người học các chương trình GDTX vẫn được duy trì ở quy mô lớn, công tác xóa mù chữ có những tiến bộ đáng kể…

Đa số các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX cấp THCS và THPT; đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú và động cơ học tập cho người học; mạng lưới, quy mô các trung tâm được mở rộng, phát triển mạnh, đáp ứng gần 2 triệu lượt người học…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ rõ: GDTX vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập, trong đó mạng lưới cơ sở phát triển chưa tương xứng với nhu cầu học tập của người dân; việc quy hoạch mạng lưới không đồng bộ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học ở các trung tâm GDTX còn thiếu thốn, ít được đầu tư, ảnh hưởng tới hoạt động dạy - học.

Sự phối hợp giữa các cơ quan, sở, ngành, tổ chức, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương chưa thực sự thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả. Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở những vùng khó khăn còn thấp, kết quả xóa mù chữ không bền vững…

Khẳng định giáo dục không có chất lượng coi như chưa có giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị GDTX chú trọng đảm bảo chất lượng, phát triển số lượng nhưng không đánh đổi chất lượng lấy số lượng.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020, Thứ trưởng yêu cầu tập trung đẩy mạnh các hoạt động hiệu quả của các cơ sở GDTX, ưu tiên kiện toàn hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX sau sáp nhập...

Đồng thời rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án 89, triển khai nhân rộng các mô hình học tập hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ; tăng cường phối hợp, liên kết với các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở cho GDTX, thúc đẩy việc học tập suốt đời của người lớn.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Trước một số thông tin lan truyền trên mạng về đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 18h30 ngày 30/6, Bộ GD&ĐT ra thông báo khẳng định, đây là thông tin không đúng.
Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội Giáo dục

Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội

TTTĐ - Sau ba vòng loại khu vực, Vòng Chung kết toàn quốc giải tranh biện tiếng Anh Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 được tổ chức tại Hà Nội đầy sôi nổi và hào hứng.
VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường” Giáo dục

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường”

TTTĐ - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như: Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Xem thêm