Tag
Tổng kết năm học 2022 - 2023

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc xếp hạng, đứng thứ 59 trên thế giới

Giáo dục 18/08/2023 17:56
aa
TTTĐ - Chiều 18/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.
10 nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục Thủ đô năm học 2023 - 2024 Hà Nội khuyến khích đánh giá học sinh thông qua các dự án học tập

Dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Cùng dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu Trung ương tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội). Các điểm cầu địa phương đặt tại 63 tỉnh/thành phố.

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc xếp hạng, đứng thứ 59 trên thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023 của ngành Giáo dục

Đánh giá kết quả ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2022 - 2023, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Đây là năm học nhiều khó khăn và thách thức với ngành khi vừa phải tiếp tục cùng cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương; Quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Cố gắng, nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc xếp hạng, đứng thứ 59 trên thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị

Năm học 2022 - 2023, cả nước có 15.334 cơ sở giáo dục mầm non (giảm 67 trường so với năm học trước) và 25.467 cơ sở giáo dục phổ thông.

Cả nước có 1.976.744 học sinh các cấp (tăng 499.960 em). Tỷ lệ học sinh/lớp ở cấp Tiểu học là 32,1 em/lớp, THCS là 37,71 em/lớp và THPT là 40,27 em/lớp. Tuy nhiên, một số địa phương, khu đô thị và các thành phố lớn do áp lực tăng dân số cơ học quá nhanh dẫn đến sĩ số học sinh/lớp vượt tỷ lệ quy định như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai...

Năm học qua giáo dục trở lại bình thường mới sau dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ, ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch...

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc xếp hạng, đứng thứ 59 trên thế giới
Toàn cảnh hội nghị

Kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế, học sinh Việt Nam đạt kết quả cao với 11 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc, 12 huy chương Đồng và 5 Bằng khen.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT chung toàn quốc đạt 98,88%, được đánh giá khách quan kết quả học tập của các thí sinh và chất lượng dạy học ở các địa phương.

Nhờ những nỗ lực trên, bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục 2022 đánh giá Việt Nam xếp thứ 59 thế giới (tăng 5 bậc so với năm trước).

Giáo dục Việt Nam tăng 5 bậc xếp hạng, đứng thứ 59 trên thế giới
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận năm học 2022 - 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp, quá tải tại các trường học tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, học sinh còn chưa thực sự hiệu quả.

Tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, vẫn còn thách thức, khó khăn khác cần tiếp tục nhận diện, có giải pháp phù hợp để khắc phục và phát triển trong thời gian sắp tới.

Hầu hết các cơ sở giáo dục bậc THPT không có tổ hợp môn học và chuyên đề học tập lựa chọn có môn Âm nhạc, Mĩ thuật do chưa có giáo viên. Việc chuyển đổi môn học hoặc chuyển trường đối với học sinh lớp 10 chương trình phồ thông mới còn khó khăn hơn so với trước đây.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng được lắng nghe nhiều ý kiến tham luận từ đại diện các đơn vị về nhiều nội dung như: Xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng, miền; Những thách thức trong quá trình thực hiện tự chủ đại học; Thực hiện chuyển đổi số trong trường học; Nâng cao chất lượng dạy và học; Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Cơ chế, chính sách đối với cán bộ, giáo viên…

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Xem thêm