Tag
Cơ sở giáo dục thường xuyên

Giáo viên kiêm nhiệm được giảm định mức tiết dạy

Giáo dục 25/09/2025 10:18
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) lấy ý kiến góp ý rộng rãi.
Giáo viên Hà Nội được trang bị chứng chỉ giảng dạy quốc tế Cambridge Ngày 1/10, công bố thí sinh đủ điều kiện dự tuyển giáo viên Chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo có gì mới?

Dự thảo Thông tư gồm 3 chương 12 điều, quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15, vừa được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 16/6/2025 tại Kỳ họp thứ 9.

Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giảng dạy tại trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, bao gồm: Thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy, chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Mê Linh hào hứng với các câu hỏi về an toàn giao thông.
Ảnh minh hoạ

Bảo đảm công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm GDTX

Về cơ bản nguyên tắc xác định chế độ làm việc của giáo viên cơ sở GDTX bảo đảm thống nhất với quy định đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên có điểm khác với giáo viên phổ thông: Giáo viên phổ thông không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ nhưng giáo viên cơ sở GDTX không giới hạn 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm do đặc thù hoạt động nghề nghiệp có nhiều khác biệt so với giáo viên phổ thông (phải quản lý nhiều lớp với quy mô, hình thức học tập khác nhau; phải thực hiện công tác tuyển sinh liên tục; thực hiện nhiệm vụ của các phòng ban; linh hoạt hoạt động giảng dạy, giáo dục theo nhu cầu học tập của người học…).

Để bảo đảm chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên cơ sở GDTX, dự thảo Thông tư quy định tổng số tiết được giảm và quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm của giáo viên trong 1 tuần không quá 50% số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.

Các quy định về nguyên tắc xác định chế độ làm việc bảo đảm sự phân công công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm; đồng thời bảo đảm giáo viên thực hiện hoạt động chính của mình là giảng dạy, giáo dục, khắc phục tình trạng nhiều người mang chức danh nhà giáo nhưng không thực hiện hoặc thực hiện rất ít nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

Khắc phục tình trạng không bố trí cho giáo viên GDTX nghỉ hè

Quy định về thời gian làm việc của giáo viên GDTX bảo đảm phù hợp với quy định về thời lượng giáo dục trong chương trình GDTX, thời lượng giáo dục trong chương trình giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm giữ ổn định quy định hiện hành về thời gian giảng dạy, học tập, thực hành tại doanh nghiệp đối với giáo viên giảng dạy trình độ sơ cấp.

Do đặc thù thời gian nghỉ hè không cố định 8 tuần như cấp mầm non, phổ thông và giáo viên cơ sở GDTX phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác ngoài hoạt động giảng dạy, giáo dục nên thời gian làm việc của giáo viên không quy định cứng số tuần để linh hoạt trong công tác phân công, bố trí công việc.

Dự thảo Thông tư quy định thời gian nghỉ hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở GDTX, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần. Trong thời gian nghỉ hè, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, tham gia công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh, giảng dạy các lớp theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động giáo dục của trung tâm khi được triệu tập.

Dự thảo thông tư không quy định thời gian nghỉ hè đối với giám đốc, phó giám đốc như với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông do tính chất công việc của trung tâm có nhiều hoạt động giáo dục, đào tạo trong thời gian nghỉ hè của học sinh.

Tuy nhiên, trung tâm có thể bố trí thời gian nghỉ hè đối với giáo viên giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thì phải quy định tại nội quy, quy chế của trung tâm và phải bố trí linh hoạt thời gian nghỉ hè để bảo đảm các hoạt động của trung tâm diễn ra bình thường và hoàn thành các nhiệm vụ khi các cấp có thẩm quyền giao.

Các quy định nêu trên, bảo đảm quyền của giáo viên về chế độ nghỉ hè theo Luật Nhà giáo, khắc phục tình trạng có trung tâm không bố trí cho giáo viên nghỉ hè hoặc bố trí thời gian nghỉ hè quá ngắn.

Quy định thống nhất định mức tiết dạy trung bình trong tuần

Dự thảo Thông tư cũng quy định định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần của giáo viên giảng dạy chương trình GDTX là 17 tiết để bảo đảm tính thống nhất, do thực tế giáo viên này dạy cả chương trình cấp trung học cơ sở, dạy cả chương trình cấp trung học phổ thông.

Bên cạnh đó, qua khảo sát tại các cơ sở GDTX, chủ yếu các trung tâm dạy chương trình GDTX cấp trung học phổ thông. Đối tượng học sinh học chương trình GDTX cấp trung học cơ sở rất ít, có trung tâm không có.

Đồng thời, theo dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDTX, sẽ chỉ có 01 vị trí giáo viên GDTX trong cơ sở GDTX. Định mức tiết dạy đối với nhà giáo giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc bảo đảm thống nhất với quy định về định mức tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông và giữ quy định về định mức tiết dạy của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Việc quy định rõ về định mức tiết dạy trong 1 năm học, định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần để thuận lợi trong việc phân công, bố trí giáo viên, bảo đảm công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm.

Bảo đảm quyền lợi cho giáo viên

Các quy định về chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động chuyên môn ra tiết dạy bảo đảm thống nhất với quy định đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm.

Tuy nhiên, dự thảo Thông tư chỉ quy định những nhiệm vụ kiêm nhiệm thường xuyên và những hoạt động chuyên môn phổ biến của trung tâm. Nếu có thêm nhiệm vụ khác cần giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi, giám đốc sẽ căn cứ vào mức độ phức tạp và khối lượng công việc để dự kiến số tiết dạy quy đổi.

Nội dung này phải được đưa ra thống nhất tại cuộc họp tập thể của trung tâm. Sau khi có ý kiến thống nhất, giám đốc quyết định số tiết dạy quy đổi đối với nhiệm vụ và báo cáo Sở GD&ĐT bằng văn bản.

Trước đây, trung tâm GDTX áp dụng thực hiện chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động chuyên môn ra tiết dạy theo quy định của giáo viên phổ thông, tuy nhiên, nhiều nội dung chuyên môn không phù hợp hoặc không có nên các trung tâm gặp khó khăn.

Các quy định quy đổi, giảm định mức rõ ràng sẽ thuận lợi cho trung tâm trong phân công, bố trí công việc, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên khi thực hiện chế độ, chính sách trả tiền lương làm thêm giờ.

Bên cạnh đó, để thực hiện chủ trương hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm GDTX thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở GD&ĐT để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã (theo Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW), Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản pháp lý làm căn cứ hướng dẫn địa phương thực hiện.

Khi hệ thống căn cứ pháp lý đầy đủ, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh quy định của Thông tư về chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở GDTX để phù hợp với mô hình mới.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới Giáo dục

Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới

TTTĐ - Sáng 9/11, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 ngôi trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới A Mú Sung, Y Tý, Mường Khương và Pha Long.
Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa Giáo dục

Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa

Sáng 9/11, tại xã Yên Khương, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công đồng loạt xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm Giáo dục

Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm

TTTĐ - Trong không gian mạng tưởng chừng “ảo”, có những cú nhấp chuột vô tình trở thành cánh cửa mở ra hiểm nguy. Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, các nhà trường đã vào cuộc với nhiều hành động cụ thể.
Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức Giáo dục

Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức

TTTĐ - Bằng tình yêu, sự tận tụy và khát vọng vươn lên, nửa thế kỷ qua, Trường THPT Đồng Quan, Hà Nội đã trở thành ngôi trường của những ước mơ, nơi thắp sáng tri thức và tình người giữa vùng quê hiếu học thuộc huyện Phú Xuyên xưa, xã Phượng Dực nay.
Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới Giáo dục

Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Vietnam Language Assessment Symposium Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 do Hội đồng Anh phối hợp cùng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, chuyên gia và giảng viên đến từ Việt Nam và quốc tế. Hội thảo năm nay bao gồm năm phiên toàn thể, một phiên thảo luận và tám phiên trình bày độc lập.
Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp Giáo dục

Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp

TTTĐ - 3 công trình trường học được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về giáo dục, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh và thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội tại các xã biên giới của tỉnh Đắk Lắk.
Khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp Giáo dục

Khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), các tập đoàn VNPT, Viettel và UBND 14 tỉnh tổ chức Lễ khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới.
Trường THPT Việt Đức tự hào viết tiếp trang sử vàng Giáo dục

Trường THPT Việt Đức tự hào viết tiếp trang sử vàng

TTTĐ - Sáng 8/11, Trường THPT Việt Đức đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 ngày thành lập với chủ đề “Hành trình rực rỡ”. 70 năm qua, Trường THPT Việt Đức - ngôi trường với bề dày thành tích đã và đang khẳng định vị thế ngọn cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, đổi mới trong dạy và học, vươn tầm quốc tế, sẵn sàng hội nhập trong dòng chảy giáo dục toàn cầu.
58 năm vun trồng tri thức - hành trình đầy tự hào Giáo dục

58 năm vun trồng tri thức - hành trình đầy tự hào

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thành lập ngày 14/8/1967 theo Quyết định số 128/CP của Hội đồng Chính phủ. Năm 1975, trường chuyển lên Xuân Hòa, Sóc Sơn, Vĩnh Phú (nay là phường Xuân Hòa, tỉnh Phú Thọ).
Xây dựng môi trường số lành mạnh trong giáo dục Giáo dục

Xây dựng môi trường số lành mạnh trong giáo dục

TTTĐ - Để học sinh thực sự được hưởng lợi từ một nền giáo dục thông minh, việc xây dựng một môi trường số lành mạnh, an toàn với những giải pháp mang tính phòng ngừa hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng của cả ngành Giáo dục, gia đình và toàn xã hội.
Xem thêm