Giáo viên mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực nhất
Bài liên quan
Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non: Niềm khích lệ với “cô nuôi dạy trẻ”
Cô giáo mầm non chủ động ứng dụng công nghệ trong dạy học
Hà Nội sẽ thường xuyên bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non
Hà Nội đưa ra yêu cầu chung với giáo viên mầm non
Truy thu BHXH với giáo viên mầm non và cán bộ xã là bệnh binh
Bộ GD&ĐT tôn vinh những tấm gương điển hình trong giáo dục mầm non
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh sự quan trọng của bậc học mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam. Điều này đã được khẳng định trong Luật Giáo dục năm 2019.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong những năm gần đây, giáo dục mầm non đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, hệ thống các trường lớp mầm non ngày một khang trang, mạng lưới ngày càng đáp ứng cao hơn nhu cầu tới trường của trẻ, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới, trẻ được chuẩn bị những kỹ năng để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ để chuẩn bị vào học lớp 1. Những kết quả về giáo dục mầm non của Việt Nam được các tổ chức và bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Có được kết quả này của giáo dục mầm non không thể không nhắc đến vai trò của các giáo viên mầm non ngày đêm không quản khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ ươm mầm non của đất nước. "Tôi mong muốn mỗi giáo viên được tôn vinh ngày hôm nay sẽ mãi mãi là tấm gương sáng về tình yêu nghề, mến trẻ" - Bộ trưởng bày tỏ.
Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng chia sẻ với giáo viên mầm non những khó khăn, thách thức của công việc. Giáo dục mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực nhất. Bởi học sinh còn bé và rất hiếu động. Giáo viên phải làm việc trong thời gian của ngày dài nhất trong khi lương lại thấp nhất so với bảng lương của ngành giáo dục. Các thầy cô đến trường chăm sóc trẻ từ tinh mơ và rời trường vào lúc chiều muộn. Giáo viên phải làm việc luôn tay, luôn chân, luôn mắt, không phút giây nào được lơ là.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mặc dù Đảng, Nhà nước và xã hội đã rất quan tâm, đã có nhiều chính sách nhưng hiện nay đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của xã hội và chính sách chưa tương xứng với vị trí, vai trò và sự đóng góp của các thầy, cô giáo viên mầm non.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin trong thời gian tới, giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, Luật Giáo dục 2019, cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non để được ban hành, tạo động lực phát triển. Chương trình giáo dục mầm non tiếp tục được đổi mới.
“Tôi mong mỗi nhà giáo ngồi đây sẽ và mãi là tấm gương sáng về tình yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết đổi mới sáng tạo, luôn rèn luyện tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn để đóng góp cho sự phát triển của giáo dục nước nhà, đưa giáo dục mầm non lên tầm cao mới, đạt mức tiên tiến trong khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Tại buổi lễ 127 giáo viên bậc học mầm non là những tấm gương điển hình đóng góp tích cực trong tổng số hơn 400 nghìn giáo viên mầm non cho bậc học mầm non cả nước đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo.
Cũng tại chương trình, các giáo viên mầm non đến từ khắp mọi miền đất nước đã cùng chia sẻ những khó khăn, thách thức cũng như kinh nghiệm vượt qua để bám trường, bám lớp nuôi dạy những mầm non tương lai của đất nước.