Tag

Giáo viên mầm non tư thục mưu sinh giữa đại dịch

Giáo dục 20/11/2021 11:48
aa
TTTĐ - Bán hàng Online, đi làm thuê khắp nơi, thậm chí làm công nhân… là công việc của nhiều giáo viên mầm non tư thục đang làm để trang trải cho cuộc sống khi trường không mở cửa.
Hỗ trợ giáo viên mầm non “vượt sóng” Covid-19 Ba Đình tập huấn kỹ năng giao tiếp cho giáo viên mầm non Giáo viên mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực nhất

Chật vật kiếm sống

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc sống của nhiều cô giáo mầm non trường tư thục đã bị tác động mạnh mẽ. Nghỉ dạy không lương suốt một thời gian dài, không ít giáo viên phải bán hàng online, làm công nhân… để kiếm sống.

Trong căn phòng trọ chật chội ở quận Thanh Xuân, cô Nguyễn Thu Dung vừa dán phong bì thoăn thoắt, vừa kể chuyện về cuộc sống của mình.

Nhiều giáo viên mầm non bán hàng online để kiếm sống
Nhiều giáo viên mầm non bán hàng online để kiếm sống

Cô Dung cho biết, trước đây khi không có dịch, ở trường mầm non tư thục nơi cô đang dạy học thu nhập cũng chỉ đủ ăn, hai vợ chồng với 1 đứa con sống khá đầy đủ. 7 tháng nay phải ở nhà, kể cả chồng cô đang kinh doanh cũng phải ngừng lại vì giãn cách, thu nhập không có, tiền tiết kiệm cũng đã bỏ ra hết để chi tiêu, con lại đến độ tuổi đi học.

Cực chẳng đã, cô Dung tính đến chuyện làm thêm. Ban đầu, cô bán hàng online đồ ăn, thậm chí rủ người ăn đụng thịt lợn rồi chở thịt từ quê ra bán nhưng vì mới nên chưa có nhiêu khách, có hôm bán lãi được vài chục đến hơn một trăm nghìn, có hôm không bán được đồng nào.

Cô Dung lại đi xin làm công nhân dán phong bì, cắt bao nilon bọc vở… cứ có việc gì, cô đều nhờ người quen bảo lãnh để nhận về nhà làm thêm. Bên cạnh đó, cô vẫn duy trì việc bán hàng trên mạng để túc tắc nhặt nhạnh từng đồng.

“Chi phí trang trải cho cuộc sống gia đình nhiều lắm: Tiền ăn uống sinh hoạt hàng ngày, điện, nước, tiền học hành cho con rồi tiền sữa… và đủ loại chi phí nhỏ lẻ khác nhau.

Trước dịch tiền ăn uống hàng ngày là 100-150 nghìn/ngày, nhưng hiện tại khó khăn, nguồn thu giảm đáng kể nên mỗi ngày sẽ phải tiết kiệm khá nhiều, tiêu không quá 100 nghìn đồng/ngày. Hay trước kia, gia đình luôn cố gắng duy trì cho con uống sữa hàng ngày để có sức khỏe tốt nhưng giờ thì chỉ thèm mới dám uống”, cô Dung kể.

Cô Nguyễn Thị Nga chuẩn bị đơn hàng để giao cho khách
Cô Nguyễn Thị Nga chuẩn bị đơn hàng để giao cho khách

Cô Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1994, giáo viên tại trường Mầm non Mặt Trời Victory, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đã phải nghỉ dạy không lương trong suốt một thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cá nhân cũng như gia đình của cô giáo.

Khi phải tạm dừng việc đến trường, cô Nga đã tự mày mò tìm mối kinh doanh online quần áo và các loại hạt dinh dưỡng để trang trải cuộc sống. Từ việc tìm kiếm nguồn hàng tốt, đăng tải hình ảnh, cho đến khâu đóng gói và giao hàng, cô Nga đều phải tự mình cố gắng hoàn thành để kiếm thêm thu nhập.

Cô Nga tâm sự: “Hôm nào bán được nhiều cũng kiếm được vài trăm nhưng có nhiều hôm cũng không bán được thì tôi cũng không có thu nhập. Nhiều lúc cũng áp lực và mệt mỏi lắm nhưng tôi vẫn phải cố gắng vì con thôi. Vào nghề mấy năm rồi, tôi chưa bao giờ mình cảm thấy khó khăn như lúc này”.

Không chỉ cô Nga, cô Dung mà đa số các giáo viên mầm non tư thục ở xa nhà về Hà Nội làm việc, khi dịch Covid-19 ập đến, các cô đều phải lăn lộn, làm nhiều công việc vất vả để mưu sinh…

Mong dịch hết để được đến trường

Dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế, cuộc sống nhưng khi được hỏi về việc trở lại trường khi hết dịch, cô Nga, cô Dung và nhiều cô giáo khác vẫn dành một tình yêu đặc biệt với nghề. Các cô mong muốn được trở lại trường, được đứng lớp dạy học.

Cô Nga cùng các học trò nhỏ trên lớp  (ảnh tư liệu)
Cô Nga cùng các học trò nhỏ trên lớp (Ảnh tư liệu)

Cô Nguyễn Thị Nga tâm sự: “Khi mới làm giáo viên tại trường mầm non tư thục, mình cũng gặp không ít khó khăn vất vả, gia đình cũng khuyên mình dừng lại, bởi cái nghề làm dâu trăm họ, lương lại không cao. Làm nghề khác đỡ vất vả hơn”.

Ngược lại, cô giáo trẻ vẫn một lòng với nghề bởi cô yêu những ánh mắt ngây thơ, những nụ cười hồn nhiên của trẻ nhỏ. “Vì mình yêu nghề nên tha thiết bám nghề. Nếu trông chờ vào đồng lương mầm non thì chắc mình đã bỏ nghề lâu rồi. Đúng là nghề nào cũng có những khó khăn, vất vả riêng nhưng khi đã làm việc và tâm huyết rồi thì sẽ hết mình vì nó”, cô Nga cho hay.

Cô Nguyễn Thu Dung cũng chia sẻ: “Mặc dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, lương dạy học chưa đủ trang trải cuộc sống nhưng mình cũng dành rất nhiều tình yêu và niềm đam mê cho nghề cô nuôi dạy trẻ này.

Mình cũng đã tính toán đến việc đi làm ở công ty nào đó rồi nhưng thực sự thấy tâm trạng không được vui, luôn nhớ đến lớp học và những gương mặt ngây thơ, trong sáng của các con… Vì thế mình nghĩ, có lẽ nghề cô nuôi dạy trẻ là công việc khiến mình vui vẻ, hạnh phúc hơn cả.

Mình mong dịch bệnh được đẩy lùi, các trường được mở cửa trở lại, hàng ngày mình lại đứng đón các con ngoài cửa lớp…”.

Cô Nga cùng các bạn chụp ảnh tổng kết
Cô Nguyễn Thị Nga cùng các bạn chụp ảnh tổng kết (Ảnh tư liệu)

Nếu như giáo viên ở trường công lập nghỉ việc còn có lương, thì giáo viên tại các trường tư thục lại phải tự cố gắng kiếm sống trong thời gian các trường học đóng cửa. Chắc chắn không vì lòng nhiệt huyết và yêu nghề, có lẽ các cô sẽ phải gác lại niềm đam mê để làm những việc khác có thu nhập cao hơn, ổn định được cuộc sống trong thời điểm khó khăn này.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm