Tag

Giới trẻ và xu hướng làm việc ở quán cà phê xuyên đêm

Nhịp sống trẻ 19/07/2022 21:26
aa
TTTĐ - Thức đêm làm việc, làm bài tập, tán gẫu với bạn bè hay đơn giản chỉ để lướt web điện thoại... tại một số quán cà phê, cửa hàng tiện lợi 24/7 đang là xu hướng của nhiều người trẻ hiện nay.
Nhiều người trẻ chọn xe đạp để đi làm Nhiều người thất vọng khi đi du lịch theo review trên mạng Nhiều người trẻ làm việc không dám nghỉ phép

Hơn 11h đêm tại các quán cà phê, cửa hàng tiện lợi vẫn sáng đèn, sẵn sàng phục vụ những vị khách trẻ có thói quen “cú đêm”.

Thâu đêm chạy “dealine”

Khác với không gian tĩnh lặng màn đêm, ghé vào bất kì cửa hàng tiện lợi nào trên đường phố Hà Nội đều cảm nhận được thế giới “tấp nập” của người trẻ. Tại cửa hàng tiện lợi nằm trên mặt đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), nhân viên bán hàng cho biết số lượng khách đến mua và ngồi tại cửa hàng đông gấp 3 lần so với ban ngày. Đối tượng khách chủ yếu là các bạn sinh viên, người trẻ đi làm.

Bạn Thanh Huyền làm việc xuyên đêm tại Circle K Nguyễn Phong Sắc
Bạn Thanh Huyền làm việc xuyên đêm tại Circle K Nguyễn Phong Sắc

Là khách quen cửa hàng, bạn Thanh Huyền (23 tuổi) tới đây sau mỗi giờ tan ca. Gập máy tính lại khi vừa hoàn thành công việc, chị Huyền kể bắt đầu thói quen thức đêm khi còn là sinh viên: “Mình làm bên mảng sáng tạo nội dung, công việc áp lực và nhiều dealine nên cứ sau giờ đi làm, mình thường chạy đến đây làm nốt việc, ăn tối luôn để tiết kiệm thời gian. Tuy ở đây không quá yên tĩnh nhưng lại là không gian giúp mình tập trung hơn trong công việc”.

Đồng hồ điểm 12h đúng nhưng đôi bạn Trà My và Huyền Trang (sinh viên năm cuối, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cố gắng lên ý tưởng nốt cho dự án truyền thông mới tại một quán cà phê trên đường Tống Duy Tân (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trà My cho biết, để lên ý tưởng cho các dự án chúng mình phải “cắm cọc” tại quán 2 đêm liên tiếp từ 8h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau. “Năm cuối rồi, chúng mình luôn chỉnh chu từng sản phẩm một. Chỉ cần mắc một lỗi nhỏ là phải sửa lại toàn bộ nội dung. Mỗi lần làm việc mình đều uống 2 cốc cà phê để giữ được sự tỉnh táo”.

Huyền Trang chia sẻ thêm: “Làm bài buổi đêm hiệu quả hơn, nhất với không gian yên tĩnh tại các quán như thế này. Ở nhà mình cũng thức đêm đến tận 1-2h sáng nhưng chỉ nằm lướt mạng xã hội mà không làm bài được. Khi làm việc trực tiếp với bạn bè, cũng tiện trao đổi, góp ý và hoàn thiện bài tập nhanh hơn”.

Không ít sinh viên cũng tìm đến những quán cà phê, cửa hàng tiện lợi 24/7 để học tập
Không ít sinh viên cũng tìm đến những quán cà phê, cửa hàng tiện lợi 24/7 để học tập

Mỗi người có độ tuổi, công việc khác nhau nhưng đều có chung nhu cầu tìm kiếm không gian nâng cao hiệu quả làm việc, hoc tập khiến dịch vụ cà phê xuyên đêm hay cửa hàng tiện lợi phục vụ 24/7 ngày càng phát triển.

Đơn giản chỉ để tán ngẫu, lướt web

Điểm chung của các quán cà phê xuyên đêm tại Hà Nội có không gian rộng rãi, thiết kế nhiều góc nhỏ riêng dành cho các bạn trẻ muốn ngồi một mình. Như quy luật ngầm, tới các quán cà phê này tất cả bạn trẻ đều có ý thức giữ yên lặng.

Chán nản với tiếng xe cộ ồn ào nơi thủ đô hoa lệ, anh Trung Kiên (27 tuổi, kiến trúc sư xây dựng) thường tới lui đến những không gian yên tĩnh 3 lần/1 tuần. Lên Hà Nội từ năm 20 tuổi để lập nghiệp, anh Kiên thường đi kiểm tra công trình từ sáng sớm đến tối muộn.

“Mình rất thích mô hình quán cà phê như thế này. Khi đến đây ngồi nghe những bản nhạc nhẹ, nhâm nhi tách trà rồi lướt web đọc tin tức thì bao mệt mỏi một ngày như tan biến. Đôi lúc không gian này cũng giúp mình có thêm ý tưởng cho mẫu thiết kế độc đáo, sáng tạo”, anh Kiên không ngần ngại chia sẻ về lý do thường xuyên thức khuya.

Giới trẻ và xu hướng làm việc ở quán cà phê xuyên đêm

Vừa kết thúc kì thi cuối kỳ, 3 cô gái Ngọc Ánh, Khổng Mai, Phương Anh (sinh viên năm 3 trường Đại học Hà Nội) quyết định đi chơi xuyên đêm một hôm để xả stress. Gần 3h giờ sáng nhóm bạn Ngọc Ánh chọn điểm dừng chân cuối cùng tại quán cà phê nằm sâu trong một con ngõ ở quận Hai Bà Trưng. Ngồi vào góc bàn ở ban công, mỗi người chọn cho mình món đồ uống yêu thích rồi tán gẫu với nhau về đủ thứ chuyện.

“Mỗi tháng bọn mình sẽ tổ chức những chuyến đi ăn, cà phê như thế một lần. Dù toàn đi học cùng nhau nhưng khi đến những không gian này, bọn mình cảm thấy “chill” và dễ tâm sự, chia sẻ với nhau hơn” Ngọc Ánh nói.

Nhiều người trẻ thường mang tâm lí rằng: “Vì mình còn trẻ nên hy sinh sức khỏe một chút cũng không sao, để sau này được sung túc, nhàn  hạ” hay là “Thức có mấy hôm, có chết ai đâu mà phải lo?”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia sức khoẻ cho rằng, dù bạn có trẻ, có khỏe nhưng với lối sống thiếu lành mạnh, thì tác hại của thức khuya kéo dài sẽ không chỉ dừng lại ở lên mụn, da xấu hay đau dạ dày…nhiều bệnh tật khác như: trí nhớ suy giảm, tâm lý bất ổn, tim mạch, đột quỵ, thậm chí là ung thư cũng sẽ tìm đến bất cứ lúc nào. Vì vậy, người trẻ hãy thay đổi thói quen “cú đêm” để có một cơ thể khoẻ mạnh.

Làm thế nào để có thể ngủ sớm?

Để thay đổi thói quen thức khuya, các chuyên gia đưa ra lời khuyên với người trẻ:

Cần tập thẻ dục, chơi thể thao đều đặn hàng ngày: Thói quen này không chỉ giúp chúng ta duy trì vóc dáng mà còn là một cách để cải thiện giấc ngủ. Khi tiêu hao năng lượng vào ban ngày, cơ thể sẽ cảm thấy mệt và có nhu cầu nghỉ ngơi. Từ đó, chúng ta dễ đi vào giấc ngủ, ngủ được lâu và sâu hơn.

Nghe nhạc hoặc đọc sách giúp bạn thư giãn đầu óc và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Khi đọc sách, ta được đắm chìm vào câu chuyện của các nhân vật, tạm quên đi bao lo toan trong cuộc sống. Khi nghe nhạc, những giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng sẽ xoa dịu tâm hồn bên trong bạn. Bạn nên nghe những bài hát không lời vì khi chỉ còn ta với âm nhạc, cơ thể bỗng trở nên thật nhẹ nhàng, như chính bản nhạc mà ta đang nghe.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thói quen sử dụng laptop, điện thoại,… trước khi ngủ ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thứ nhất, ta bị cuốn vào những màn combat trong game hay drama nối tiếp nhau xuất hiện trên mạng. Điều này làm ta không thể đặt điện thoại xuống để đi ngủ sớm được.

Thứ hai, hoạt động trong thế giới ảo một thời gian khiến não bộ hưng phấn trở lại. Từ đó mà tạm thời làm mất đi cảm giác buồn ngủ.

Thứ ba, ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử ức chế quá trình sản xuất Melatonin – một loại hormone giúp con người dễ đi vào giấc ngủ. Vì vậy, bạn trẻ hãy nói không với thiết bị điện tử khi đã lên giường.

Ngoài ra, ngủ trưa là một thói quen tốt, giúp cơ thể thư giãn và hồi phục năng lượng. Tuy vậy, ngủ trưa quá sâu khiến cho ta cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy vào buổi chiều. Bên cạnh đó, thời lượng ngủ vào ban ngày quá nhiều có thể gây ra hiện tượng rối loạn giấc ngủ vào ban đêm. Thậm chí còn làm trầm trọng hơn tình trạng mất ngủ ở những người đã có tiền sử bệnh. Do đó, các bạn chỉ nên ngủ trưa khoảng 30 phút và hạn chế việc ngủ ngày.

Đọc thêm

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm