Tag
Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12

Giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim người lính Cụ Hồ

Tin tức 22/12/2021 07:00
aa
TTTĐ - Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước đi qua các cuộc kháng chiến và đang đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân viết tiếp những chiến công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, những người lính Cụ Hồ tiếp tục gác lại nỗi niềm riêng tư, vượt mọi hiểm nguy, đến tâm dịch hỗ trợ địa phương, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của người dân.
Tiếp tục phát huy phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Thủ đô”
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng động viên cán bộ, học viên Học viện Quân y trước khi lên đường vào miền Nam chống dịch.
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng động viên cán bộ, học viên Học viện Quân y trước khi lên đường vào miền Nam chống dịch

Vì nghĩa lớn, vì tình đồng bào

Từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát đã đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phong trào thi đua đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 23/8/2021, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Tại lễ phát động, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh: "Toàn quân tập trung thi đua, thể hiện ý chí quyết chiến quyết thắng, chủ động, tích cực, đi đầu trong tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch".

Trong buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho đoàn cán bộ, nhân viên, học viên Học viện Quân y trước giờ lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) và các tỉnh phía Nam làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng căn dặn: “Tôi tin các đồng chí sẽ là những tấm gương sáng để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ, dứt khoát chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ...

Đội ngũ thầy thuốc quân y sẽ cùng với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, không phụ lòng tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với chúng ta. Chúng ta hãy vì nghĩa lớn, vì tình đồng bào để thực hiện nhiệm vụ...!”.

Đáp lại kỳ vọng của Bộ trưởng, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ trên cả 3 lực lượng, gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ đã xung phong ra tuyến đầu chống dịch, chung sức cùng cả nước sớm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Trong đợt dịch thứ tư này, Quân đội đã huy động trên 130.000 quân, riêng lực lượng cho công tác phòng, chống dịch ở biên giới khoảng 20.000 quân, còn lại ở TP HCM hơn 100.000 quân.

Từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện đến tháng 8/2021, toàn quân đã triển khai hơn 1.900 tổ, chốt chống dịch với trên 13.000 lượt người, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên đất liền và trên biển, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; Phối hợp với địa phương tổ chức gần 5.000 tổ, chốt phòng dịch với sự tham gia của trên 22.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tại các địa bàn có dịch; Triển khai 190 điểm cách ly phục vụ hơn 270.000 người; Tổ chức 10 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm; Chuyển đổi công năng một bệnh viện đa khoa quân dân y thành bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19; Thành lập một trung tâm điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 vừa và nặng với hàng nghìn bác sĩ, nhân viên quân y.

Quân đội đã đóng góp 510 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19; Điều động hàng nghìn ô tô vận chuyển vắc xin đến các địa phương; Khử khuẩn hàng nghìn khu vực, điểm có dịch.

Đoàn công tác của Học viện Quân y trước giờ xuất quân
Đoàn công tác của Học viện Quân y trước giờ xuất quân

Ngoài ra, việc triển khai lực lượng thành lập trung tâm cách ly cho người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, các hoạt động an sinh xã hội cũng được Quân đội thực hiện nhanh chóng, hiệu quả tại tâm dịch TP HCM và các tỉnh phía Nam. Quân đội đã gắn công tác phòng, chống dịch với việc quan tâm, chăm lo cuộc sống Nhân dân, bảo đảm tốt an sinh xã hội; Tổ chức lực lượng tuần tra, chốt chặn, tiếp tế lương thực, thực phẩm.

Tại TP HCM, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, hàng trăm xe thồ của bộ đội đã đưa nhu yếu phẩm hỗ trợ kịp thời đến từng ngõ ngách, giúp đỡ người dân gặp khó khăn do COVID-19. Nhiều hoạt động an sinh xã hội đặc biệt chưa từng có tiền lệ cũng được lực lượng quân đội triển khai gấp rút, hiệu quả như: “Gian hàng 0 đồng”, "Chuyến xe lưu động 0 đồng”, hỗ trợ gói an sinh cho Nhân dân; Thu hoạch và tiêu thụ nông sản giúp người dân tại các vùng bị cách ly, phong tỏa; Hỗ trợ người dân lo công tác hậu sự cho người đã mất, tổ chức khâm liệm, hỏa táng người tử vong do COVID-19; Tiếp nhận, bảo quản, bàn giao tro cốt cho gia đình có người thân chu đáo.

Đây là nhiệm vụ chưa có trong tiền lệ nhưng cán bộ, chiến sĩ, dân quân đã nhận thức sâu sắc, coi người mất như người thân của mình, phục vụ với tinh thần tận tâm, tận tình, trân trọng.

Thắp lên ngọn lửa niềm tin trong lòng Nhân dân

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 này, những người con của Nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính tiếp tục gác lại những nỗi niềm riêng tư, vượt mọi hiểm nguy, đến giữa tâm dịch để hòa nhập cùng đồng bào, thực hiện “trách nhiệm phụng sự Nhân dân”. Đấy chính là nghĩa tình, là trách nhiệm của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

Họ ở đâu cũng thế, trong hoàn cảnh nào cũng vậy, "Tổ quốc trên hết, Nhân dân trên hết, vì Nhân dân quên mình, vì Nhân dân phục vụ" đã, đang và sẽ trở thành máu thịt trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Các chiến sĩ bộ đội đem thực phẩm, hàng thiết yếu đến tận nhà trao cho người dân khó khăn do dịch Covid-19 trong những ngày vừa qua tại TP Hồ Chí Minh.
Các chiến sĩ vận chuyển hàng thiết yếu đến tận nhà trao cho người dân khó khăn do dịch tại TP Hồ Chí Minh

Không thể kể hết những hiểm nguy bộ đội ta đã gặp phải, không thể đong đếm được những hy sinh chiến sĩ ta đã cống hiến. Mặc dù phải làm việc liên tục trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, khối lượng công việc nhiều, cường độ công việc cao, lực lượng mỏng, địa bàn rộng nhưng ánh mắt mỗi người đều rực lửa, đầy quyết tâm chống dịch, không một tiếng than thở. Những hình ảnh gian khó, chấp nhận hy sinh của cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ cho mỗi người dân Việt Nam xích lại gần nhau hơn và khát khao cống hiến.

Không một chút ồn ào, không một lời phàn nàn, trách cứ… những người lính của chúng ta cứ lặng thầm làm việc, lặng thầm cống hiến, lặng thầm hy sinh. Họ đã để lại những cảm xúc yêu thương, trân trọng, lan toả lòng vị tha nhân ái. Những người lính Cụ Hồ một lần nữa thắp lên ngọn lửa niềm tin trong lòng Nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín cho rằng giá trị của hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ ngời sáng, hiện hữu trong mỗi đơn vị quân đội tham gia phòng, chống dịch mà còn có giá trị lan tỏa, khơi dậy tinh thần dân tộc, ươm mầm và nảy nở những nghĩa cử cao đẹp trong xã hội. Có thể nói, chưa bao giờ sự tin tưởng, đồng lòng, quyết tâm của toàn dân lại dâng cao như lúc này.

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Xem thêm