Tag
30 năm phong trào “Người tốt, việc tốt” thành phố Hà Nội

Góp phần tạo nên sức sống và động lực thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô

Xã hội 10/10/2022 07:00
aa
TTTĐ - Sau 30 năm phát động và triển khai, phong trào “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội ngày càng phát triển sâu rộng và trở thành việc làm thường xuyên trong đời sống xã hội Thủ đô. Cùng với các phong trào thi đua và các cuộc vận động xã hội khác, phong trào "Người tốt, việc tốt" đã và đang góp phần tạo nên sức sống và động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Thủ đô, đất nước.
Hệ thống Tuyên giáo Thủ đô đóng góp tích cực trong khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội Độc đáo sắc màu văn hóa Thủ đô tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc người dân Thủ đô

Đi sâu vào đời sống xã hội

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 30 năm qua, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” của thành phố đã được phát động, triển khai đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp và nội dung phù hợp; Được đẩy mạnh, phát triển rộng khắp trên địa bàn thành phố.

Cụ thể hóa phong trào thi đua của thành phố, các đơn vị, địa phương đã có nhiều giải pháp sáng tạo, gắn phong trào “Người tốt, việc tốt” với các phong trào thi đua trọng tâm. Cụ thể, Hội Cựu chiến binh TP đã gắn với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; Hội Nông dân gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”; Hội Liên hiệp Phụ nữ gắn với phong trào xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - sáng tạo - đảm đang -thanh lịch”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”...; Liên đoàn Lao động gắn với phong trào “Sáng kiến - Sáng tạo”; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tôi yêu Hà Nội...

Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao Bằng khen cho anh Nguyễn Ngọc MạnhĐồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao Bằng
Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao Bằng khen cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh- lái xe taxi đã không quản hiểm nguy đỡ bé gái rơi từ trên tầng 12A của một tòa nhà

Đến nay, phong trào “Người tốt việc tốt” TP Hà Nội ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, đi sâu vào các mặt đời sống xã hội.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, phong trào đã tạo khí thế sôi nổi trong sản xuất, kinh doanh; Góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế- xã hội hằng năm.

Điển hình, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” gắn với “Phong trào toàn dân xây dựng Nông thôn mới” đã đưa Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước với 15/18 huyện, thị xã và 382/382 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó 48 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Trong lao động sản xuất đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có đóng góp tích cực xây dựng, phát triển nông thôn và nâng cao đời sống nông dân. Tiêu biểu như bà Đinh Thị Tình (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) đã tự nguyện hiến khoảng 700 m2 đất để xây dựng và mở trộng trường Tiểu học B, xã Tiến Xuân, góp phần nâng cao các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới tại địa phương; Bà Đinh Thị Bằng (thôn Trần Phí, xã Minh Cường, huyện Thường Tín) ủng hộ xây dựng các công trình văn hóa, công ích, cơ sở hạ tầng của thôn, xã với số tiền hơn 23 tỷ đồng...

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” gắn với các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”... đã huy động được sự vào cuộc của toàn thể Nhân dân; Phát huy tinh thần đoàn kết của cộng đồng trong thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, cải thiện, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, TP cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới; 9 quận huyện không còn hộ nghèo.

Đáng kể, phong trào “Người tốt, việc tốt” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã để lại dấu ấn nổi bật khi trong gian khó, người dân Hà Nội vẫn thật đoàn kết, yêu thương. Thi đua người người giúp nhau, nhà nhà giúp nhau, biết bao cháu bé mổ lợn tiết kiệm ủng hộ quỹ vắc xin, bao nhiêu bà con cô bác quyên góp mớ rau con cá tặng lực tượng tuyến đầu chống dịch; Bao doanh nghiệp tuy khó khăn vẫn ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng cho TP chống dịch...

Đột phá về cả chất và lượng

Trong quá trình tổ chức, chỉ đạo, phong trào “Người tốt, việc tốt”, thành phố thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm để kịp thời đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức phong trào, phát huy cao nhất những giá trị cao đẹp và phẩm chất của người Hà Nội.

Trong những năm gần đây, thành phố thể hiện rõ quyết tâm chỉ đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng nói chung, phong trào “Người tốt, việc tốt” và công tác tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Góp phần tạo nên sức sống và động lực thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô
Gương người tốt việc tốt được phát hiện ngày càng phong phú về thành phần, lĩnh vực

Bằng nhiều hình thức, biện pháp đổi mới, sáng tạo, nhất là việc gắn phong trào “Người tốt, việc tốt” với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/6/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong những năm qua, gương người tốt việc tốt được phát hiện ngày càng tăng về số lượng, chất lượng và phong phú về thành phần, lĩnh vực hoạt động.

Bên cạnh những tấm hương là các nhà khoa học, nhà giáo, kỹ sư, công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, văn nghệ sĩ, doanh nhân còn có cả giáo dân, tăng ni phật tử, người khuyết tật, người lao động tự do và cả người nước ngoài... Qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng đối với những hành động đẹp, việc làm tốt, ứng xử nhân văn trong đời sống xã hội. Đồng thời, có tác dụng định hướng dư luận và là yếu tố quan trọng đẩy lùi tiêu cực, nhân lên những việc làm tốt, hành động đẹp trong cộng đồng.

Việc xét chọn người tốt việc tốt có tiêu chí rõ ràng, cụ thể, không trùng lặp giữa khen thưởng “Người tốt, việc tốt” với bình xét thành tích công tác năm và các chuyên đề thi đua. Từ năm 2010, TP đã ban hành Quyết định số 23/2010/QĐ-UBND về Quy chế xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” (hiện đã được sửa đổi và thay thế bởi Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND ngày 16/1/2018 của UBND TP) nhằm ghi nhận, tôn vinh những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đống góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Đến nay qua 13 năm, đã có tổng số 129 “Công dân Thủ đô ưu tú” với đủ lứa tuổi và thành phần xã hội được TP khen thưởng và tôn vinh. Trong đó, nhiều cá nhân đến nay vẫn phát huy thành tích, có ảnh hưởng tích cực ở địa phương, đơn vị và tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Nhìn lại những thành tựu, kết quả nổi bật trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển của thành phố, có thể khẳng định hiệu quả thiết thực mà các phong trào thi đua yêu nước và phong trào “Người tốt việc tốt” đã mang lại. Không chỉ vậy, trải qua 30 năm, phong trào “Người tốt, việc tốt” thành phố Hà Nội đã trở thành một “nét riêng” không thể thiếu trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô, trở thành “nếp văn hóa” hằng ngày của người dân, góp phần phát huy văn hóa người Hà nội thanh lịch, văn minh.

Đọc thêm

Thu tiền sử dụng đất tại Điện Bàn chỉ đạt 0,95 % dự toán Xã hội

Thu tiền sử dụng đất tại Điện Bàn chỉ đạt 0,95 % dự toán

TTTĐ - Trong 5 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách tại thị xã Điện Bàn chỉ đạt hơn 839 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 7,6 tỷ đồng.
Khó phát hiện nồng độ cồn nội sinh bằng kiểm tra thông thường Muôn mặt cuộc sống

Khó phát hiện nồng độ cồn nội sinh bằng kiểm tra thông thường

TTTĐ - Với các ý kiến băn khoăn về nồng độ cồn nội sinh trong máu có thể được phát hiện khi thổi nồng độ cồn, chuyên gia y tế cho biết, các phương tiện kiểm tra thông thường hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.
Cao Bằng: Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Trong những ngày vừa qua, địa bàn tỉnh Cao Bằng xảy ra mưa lớn diện rộng. Các sông suối trên địa bàn đã xuất hiện lũ. Đặc biệt tại huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, nước lũ trên sông Gâm đã khiến một số khu vực trên địa bàn huyện bị ngập, lụt.
Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024 Đô thị

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024

TTTĐ - Nội dung này sẽ được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí, triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đáp ứng một số điều kiện cụ thể…
Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo Muôn mặt cuộc sống

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

TTTĐ - Nhằm phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông.
Đà Nẵng: Dừng tập kết chất thải rắn xây dựng về Hoà Xuân Xã hội

Đà Nẵng: Dừng tập kết chất thải rắn xây dựng về Hoà Xuân

TTTĐ - Sau thời gian tập kết tạm thời chất thải rắn xây dựng và phá dỡ tại dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân, cơ quan chức năng đã cho tạm dừng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Bắc Bộ nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất Môi trường

Bắc Bộ nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 2 giờ ngày 10/6 đến 2 giờ ngày 11/6, một số tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Đến năm 2030, Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại Xã hội

Đến năm 2030, Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm