Góp ý chỉnh sửa nội dung một số môn học sau sáp nhập
| Lịch sử và Địa lí - môn học mới, nhiều khám phá với học sinh lớp 4 Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường |
![]() |
| Cán bộ, giáo viên Hà Nội tìm hiểu sách giáo khoa lớp 11 chương trình giáo dục phổ thông 2018 |
Đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trong toàn quốc, vừa đủ một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ GD&ĐT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển Chương trình giáo dục phổ thông để tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại của chương trình, làm cho chương trình phù hợp hơn với thực tế.
Tại thời điểm này, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học: Lịch sử và Địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10, do đó cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này.
Vì vậy, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT là cần thiết bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.
Một số nội dung dự kiến chỉnh sửa
Đối với môn Giáo dục công dân: Sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đối với môn Lịch sử, sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.
Đối với phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lí: Sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lí ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế - xã hội như ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.
Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí, sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: Việc phân kì theo Lịch sử Châu Âu; ở Lớp 9: Việc phân kì Công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 - nay.
Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bảo đảm cho Chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi, bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của các môn học khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông.
Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lí để xem xét chỉnh sửa SGK cho phù hợp với thực tế.
Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên và gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 8/8/2025.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo
Giáo dục
Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường
Giáo dục
HDI English - Hành trình kiến tạo giáo dục bằng trái tim
Giáo dục
Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới
Giáo dục
Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa
Giáo dục
Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm
Giáo dục
Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức
Giáo dục
Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới
Giáo dục
Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp
Giáo dục



