Tag

Lịch sử và Địa lí - môn học mới, nhiều khám phá với học sinh lớp 4

Giáo dục 16/09/2023 09:24
aa
TTTĐ - Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, tại trường Tiểu học Đại Yên, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) vừa tổ chức thành công 2 chuyên đề môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nội dung “Địa phương em”.
Khuyến khích tổ chức riêng lớp học theo môn lựa chọn Nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên qua tiết học chuyên đề Giáo dục kết hợp giải trí: Cô giáo "Mix môn học" với đam mê Game

Lịch sử và Địa lí là môn học rất mới mẻ đối với học sinh lớp 4. Môn học này mang lại các em những kiến thức cơ bản và sơ giản về tự nhiên, dân cư, một số hoạt động kinh tế, lịch sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam và thế giới. Các sự kiện, nhân vật lịch sử phản ánh những dấu mốc lớn của quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Lịch sử và Địa lí - môn học mới, nhiều khám phá với học sinh lớp 4
Các em học sinh hào hứng, sôi nổi với tiết học chuyên đề

Qua đó, môn học bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; Ý thức bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn và phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; Tôn trọng sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia và dân tộc, từ đó hình thành nhân cách, lối sống đúng đắn cho học sinh.

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổ chức 2 chuyên đề môn Lịch sử và Địa Lí lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nội dung “Địa phương em” (tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương).

Tiết học Lịch sử và Địa lí - Bài 2: Địa phương em (tỉnh thành phố trực thuộc trung ương) - Phần 2 “Một số hoạt động kinh tế” do cô giáo Nguyễn Thị Hằng cùng học sinh lớp 4A4 trường Tiểu học Nghĩa Dũng thực hiện; Phần nội dung “Danh nhân tiêu biểu” do cô giáo Đỗ Thị Huệ - cùng học sinh lớp 4A6, trường Tiểu học Đại Yên thực hiện.

Lịch sử và Địa lí - môn học mới, nhiều khám phá với học sinh lớp 4

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã trao cho giáo viên cơ hội được chủ động trong việc lựa chọn, sắp xếp nội dung học tập nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh. Chính vì vậy ở cả 2 tiết dạy, các giáo viên đã có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh thực sự được tham gia tích cực vào quá trình dạy học của giáo viên, được tương tác trực tiếp với bạn và cô, có cơ hội tự tin thể hiện hiểu biết của mình.

Trong suốt quá trình các tiết học diễn ra, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và trình bày những hiểu biết của mình một số hoạt động kinh tế và các danh nhân tiêu biểu của Hà Nội. Tiết học đều rất tự nhiên, sôi nổi và hiệu quả.

Sau khi dự 2 tiết, các cán bộ, giáo viên đã tích cực tham gia phần trao đổi. Thông qua nội dung thảo luận, chia sẻ, các cán bộ quản lý, giáo viên của các trường Tiểu học đã đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực phẩm, chất gắn với những tình huống của cuộc sống.

Đọc thêm

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới Giáo dục

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

TTTĐ - Vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, Hội LHPN huyện Kế Sách và trường Phổ thông DTNT THCS huyện Kế Sách tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.
Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém Giáo dục

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

TTTĐ - Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo ngại về các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học sẽ tạo thêm áp lực thi cử và sự tốn kém cho thí sinh...
Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Đó là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để ngành Giáo dục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.
Hải Dương: Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hải Dương: Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng yêu cầu cán bộ các điểm thi chủ động, khẩn trương hoàn tất việc chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục Giáo dục

Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục

TTTĐ - Chiều 19/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm lĩnh vực giáo dục, các đại biểu Quốc hội đã quan tâm tới nhiều vấn đề nóng hiện nay như thực trạng phát triển giáo dục đại học, dạy thêm, học thêm...
Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công Giáo dục

Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công

TTTĐ - TS Dương Thị Huyền - Giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai khuyên học sinh không cần học thuộc cả trăm trang sách mà cần nắm chắc mạch kiến thức cốt lõi, biết tư duy theo logic lịch sử và rèn luyện kỹ năng làm bài một cách bài bản.
Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026 Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026

TTTĐ - Ngày 19/6/2025, Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả của Bảng xếp hạng đại học thế giới QS World University Rankings 2026 (QS WUR 2026). Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục gia tăng hơn 100 bậc.
Xem thêm