Tag

Gương sáng vươn lên từ quá khứ lỗi lầm

Nhịp sống trẻ 10/11/2021 09:26
aa
TTTĐ - Trong con ngõ nhỏ trên đường Văn Cao (quận Ba Đình, TP Hà Nội), lúc chào nhau ra về, Nguyễn Hoàng Hải đưa bàn tay sần sùi, thô ráp nắm chặt tay chúng tôi. Bàn tay ấy hằn lên sự khắc khổ nhưng cũng đầy nghị lực của một người đàn ông từng trải…
Sự hy sinh của ba chiến sỹ công an là tấm gương sáng cho toàn lực lượng Tấm gương sáng để thế hệ trẻ viết tiếp những trang sử hào hùng Mong người có công tiếp tục nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

Con đường hoàn lương không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhất là với một người ngoài 50 tuổi như anh Hải nhưng với quyết tâm làm lại cuộc đời, anh đã trở thành một công dân có ích, tấm gương sáng trong việc hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Một phút nông nổi…

Trong không gian căn nhà chật chội, chưa đầy 15m2, anh Hải kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện của cuộc đời mình. Anh nói: “Cuộc sống ai cũng mắc sai lầm và sai lầm của tôi đã phải trả giá bằng 4 năm cải tạo trong tù”.

Gương sáng vươn lên từ quá khứ lỗi lầm
Lối đi rất nhỏ dẫn vào căn phòng của vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Hải

Năm 2009, mẹ anh ốm nặng. Mỗi tuần bà đều phải vào viện thuốc thang. Nhà chỉ có mẹ và con nên cả hai đều phải cố bươn chải kiếm tiền trả viện phí. Bản thân anh lúc đó lại không có việc làm ổn định. Trong một lần chán nản cộng với áp lực dồn nén lâu ngày không biết san sẻ với ai, anh không kiềm chế được bản thân nên đi vào “con đường trắng”.

Ngày rơi vào vòng lao lý, Hải bất lực, gục ngã. Cảm giác run sợ, tội lỗi trong ngày kết án còn in sâu trong ký ức. Nỗi tủi hờn, đắng cay mà cho đến tận bây giờ mỗi lần nghĩ đến, giọt nước mắt ân hận vẫn rơi trên gò má hốc hác của người đàn ông này.

Những ngày tháng cải tạo ở trong trại giam Thanh Phong, tỉnh Thanh Hóa, anh Hải được rèn luyện bản lĩnh, nhất là giá trị lao động, giá trị đồng tiền vì chính nó đã khiến anh sa vào vũng bùn tội lỗi, mua bán sử dụng trái phép chất ma túy. Nhiều lúc đói, rét, tủi thân và hơn hết là sự ân hận, anh cảm thấy càng có lỗi với mẹ.

Anh Hải nghẹn ngào nói: “Suốt 4 năm tù, nhìn người khác có bố, mẹ, vợ, con cái.. đến thăm nom, còn tôi chỉ có một mình lủi thủi. Nhiều đêm tôi nhớ mẹ đến thắt lòng”.

Thời gian sẽ là câu trả lời

Vừa buồn vừa cắn rứt lương tâm, anh chỉ biết cố gắng cải tạo tốt để sớm được ân xá trở về với cuộc sống và chăm sóc mẹ già.

Sau quá trình thử thách, rèn luyện trong trại giam, đến ngày 2/9/2012 anh được ân xá, làm lại cuộc đời…

Gương sáng vươn lên từ quá khứ lỗi lầm
Anh Nguyễn Hoàng Hải

Đón 4 cái Tết trong trại giam, anh Hải đã tỉnh ngộ và nhận ra giá trị của cuộc sống. Ngày đầu mãn hạn tù, anh trở về gặp mẹ. "Lời xin lỗi không bao giờ là muộn. Tôi chỉ biết cầu mong mẹ tha thứ để làm lại cuộc đời", anh ngậm ngùi kể.

Thời gian đầu thật không dễ dàng vì chẳng ai dám tin một người vốn từng là con nghiện có thâm niên. Anh Hải phải nhận về những ánh mắt nghi ngờ, thậm chí sự xa lánh của mọi người. Không vì vậy mà gục ngã, được sự quan tâm của phường, anh tham gia vào CLB B93 phường Liễu Giai. Tại đây anh nhận thức được giá trị lao động và biết quý trọng đồng tiền chân chính của mình làm ra.

Anh Hải tâm sự: “Những ngày sinh hoạt ở CLB, tôi cảm nhận được sự ý nghĩa của cuộc sống và tình thương mọi người dành cho mình”.

Khao khát về một tương lai

Anh bắt đầu cố gắng đi xin việc, ban đầu là những công việc cách xa nhà cả chục cây số, đến chạy xe ôm, chở hàng hóa thuê. Anh nhận nhiều công việc chỉ mong có thể bù đắp đi tháng ngày tội lỗi và nhận được ánh mắt đồng cảm của mọi người. Sau thời gian đi làm, anh gặp được chị Nhâm, là người vợ của anh hiện tại.

Không che dấu số phận, anh chia sẻ chân thực về hoàn cảnh của bản thân với chị. Chị Nhâm không coi thường mà ngược lại càng yêu và quý anh hơn. Năm 2014, anh chị cưới nhau rồi họ sinh em bé. Tổ ấm nhỏ chính là động lực để anh phấn đấu mỗi ngày.

Gương sáng vươn lên từ quá khứ lỗi lầm

Đến giờ, Minh Đức, cậu con trai của anh đã 5 tuổi. Minh Đức ngoan, ham học và vâng lời. “Minh Đức giống như một thiên sứ mà cuộc đời đã ban tặng cho tôi”, anh Hải chia sẻ.

Những ngày dịch bệnh xảy tới, vợ đi làm, anh Hải ở nhà trông bé Đức. Ngược lại những ngày anh được gọi đi làm thì vợ sẽ chăm sóc bé con và gia đình. Ngôi nhà nhỏ nhưng ấm cúng. Hải hài lòng với mọi thứ anh đang có và chỉ mong muốn cho con được cuộc sống no đủ, được giáo dục tới nơi để "đừng bao giờ mắc phải sai lầm như bố nó”… câu nói có phần trầm mặc, nghẹn lại ở cổ họng người đàn ông trải qua nhiều va vấp cuộc đời.

Hạnh phúc cuối cùng cũng đã mỉm cười với anh, dù đi qua nhiều giông bão...

Đọc thêm

Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
100 thủ khoa xuất sắc dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên Tôi yêu Hà Nội

100 thủ khoa xuất sắc dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tham dự Lễ dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm