Hà Nội ban hành tiêu chí đánh giá an toàn khi học sinh quay trở lại trường
| Phụ huynh có con cuối cấp mong học sinh được đến trường Tránh những tình huống đáng tiếc khi học sinh trở lại trường Hà Nội chưa xem xét đề xuất cho học sinh trở lại trường vào ngày 10/7 |
Theo đó, để chuẩn bị cho việc đón học sinh quay trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, Liên Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể như sau:
![]() |
| Cô và trò trường THPT Kim Liên ( Hà Nội) trong lễ khai giảng (Ảnh tư liệu) |
Trước khi đón học sinh quay lại trường, các trường học cần phải làm: Vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; tập huấn và tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên nhà trường; phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị.
Các trường đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học như đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi học sinh có cốc dùng riêng; tăng cường không khí trong lớp học bằng cách mở cửa; đảm bảo đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn…
Các trường tổ chức khử khuẩn trường học bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, lớp học, phòng chức năng; Tổ chức khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh (nếu có).
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục tập huấn cho giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về công tác phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, cách phát hiện các triệu chứng của bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế.
![]() |
| Trước khi đến trường, học sinh phải theo dõi sức khoẻ tại nhà |
Khi học sinh quay trở lại trường, giáo viên cần gửi thông tin, hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện các biện pháp bảo vệ, theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh để theo sát tình hình của trẻ.
Các thầy cô cũng cần chủ động đăng ký tiêm đủ 2 mũi vaccine và theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu đang trong thời gian cách ly y tế, giáo viên không được phép đến trường.
Đối với học sinh, trước khi đến trường cần tăng cường tập thể dục, thực hiện các biện pháp phòng dịch và tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, các em cần báo cho nhà trường và cơ quan y tế.
Khi đón học sinh quay trở lại, nhà trường cần: Tổ chức các hoạt động tại trường học đảm bảo quy định phòng, chống dịch; thực hiện công tác khử khuẩn vệ sinh trường, lớp; theo dõi, chăm sóc, giám sát và xử lý các vấn đề sức khỏe tại trường; kiểm tra, giám sát, báo cáo việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường.
Giáo viên cần hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở học sinh thực hiện các nguyên tắc phòng dịch khi ở trường. Hàng ngày, trước khi vào học, giáo viên phải điểm danh và kiểm tra tình hình sức khỏe của trẻ để có phương án theo dõi, xử lý kịp thời…
Đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở tại trường học: Các trường phải đưa người nghi ngờ đến khu cách ly y tế riêng. Hạn chế tiếp xúc với người xung quanhm tránh tiếp xúc gần dưới 1 mét….; Khai thác các tiền xử tiếp xúc của người nghi ngờ…
![]() |
| Học trò THPT Kim Liên Hà Nội (Ảnh tư liệu) |
Khu vực cách ly của nhà trường phải đảm bảo có công trình vệ sinh khép kín; đảm bảo thực hiện phòng chống dịch lây nhiễm bằng việc thực hiện vệ sinh thông khí, không dùng điều hoà…; cửa phòng bố trí nơi rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; đảm bảo thiết bị y tế cơ bản; có nội quy khu cách ly…
Đối với các cơ sở giáo dục có ký túc xá học sinh, ban giám hiệu phải quán triệt vấn đề tổ chức nấu ăn trong phòng, đồng thời tổ chức khử khuẩn thường xuyên, bố trí trạm y tế đầy đủ để ứng phó kịp thời khi phát hiện học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Nếu phát hiện các trường hợp sốt, ho, khó thở tại trường học, nhà trường cần tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định của cơ quan y tế.
16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch tại trường họcTheo hướng dẫn của Liên sở có 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, chia thành 3 nhóm là: Trước khi học sinh đến trường, khi học sinh đến trường và sau khi kết thúc buổi học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở hai mức là đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt nhiều, tức là mức độ an toàn càng cao. Ngược lại, số tiêu chí không đạt nhiều, đồng nghĩa với mức độ an toàn thấp, trường học không an toàn. Về phương pháp đánh giá, UBND quy định sẽ đánh giá lần lượt theo từng tiêu chí. Các tiêu chí đạt khi và chỉ khi các nội hàm của tiêu chí đều đạt. Xếp loại mức độ an toàn được chia làm 3 loại, loại cao nhất là đạt từ 12 tiêu chí trở lên, loại trung bình đạt từ 8-11 tiêu chí và loại thấp nhất chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống. Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học sẽ được đánh giá là chưa thực hiện tốt, không an toàn và không được phép hoạt động. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm
Giáo dục
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025
Giáo dục
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh
Giáo dục
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú
Giáo dục
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang
Nhịp sống phương Nam
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc
Giáo dục
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử
Giáo dục
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường
Giáo dục
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới
Giáo dục





