Hà Nội cải cách hành chính, bước đột phá mang tính chất sống còn
(TTTĐ) Nhiều năm qua, cải cách hành chính (CCHC) luôn là vấn đề "nóng" của Hà Nội. Dù chỉ số xếp hạng CCHC của Thủ đô hiện đứng thứ ba trong tổng số 63 tỉnh, thành phố của cả nước nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp, tổ chức không hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tới làm liên hệ, giao dịch... Trước thực tiễn này, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố tiếp tục thống nhất chọn CCHC là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ mới. Thực hiện Nghị quyết Đại hội, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo thành phố đã dành sự quan tâm đặc biệt, với những chỉ đạo sát sao, thể hiện tinh thần quyết tâm, quyết liệt tạo chuyển biến mạnh về CCHC ngay từ những tháng đầu, năm đầu nhiệm kỳ. Để có cái nhìn thực tế về bức tranh CCHC ở Hà Nội, bắt đầu từ số báo này, báo TTTĐ khởi đăng loạt bài “Hà Nội cải cách hành chính: Bước đột phá mang tính chất sống còn”.
Bài 1: Khi lãnh đạo thành phố quyết liệt…
“Chúng ta thử đặt mình là doanh nghiệp xem có chịu được không, vừa mới tiếp đoàn kiểm tra này ra đến cửa lại có đoàn khác vào lại cũng kiểm tra những nội dung như vừa rồi”, đồng chí Hoàng Trung Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh như vậy khi làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Đây cũng là một trong những chuyến thị sát đầu tiên của tân Bí thư Hà Nội sau khi ông khẳng định sẽ quyết liệt cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ và các cơ quan công quyền thành phố.
Cán bộ nhũng nhiễu, xem xét trách nhiệm người đứng đầu
Từ sau khi Hà Nội chọn năm 2014 là Năm cải cách hành chính (CCHC), công tác CCHC trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, các thủ tục trong nhiều lĩnh vực được rút gọn, thái độ phục vụ của cán bộ công chức thay đổi tích cực được người dân Thủ đô đánh giá cao. Dù đã đạt được những kết quả khá tích cực đối với khâu đột phá cải cách TTHC ở Thủ đô nhưng trong các cuộc kiểm tra về CCHC ở cơ sở, Đoàn kiểm tra của thành phố vẫn nhận được những phản ánh của người dân về việc, còn một bộ phận không nhỏ cán bộ hành chính Nhà nước gây khó dễ với dân để trục lợi…
Đồng chí Hoàng Trung Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội, thăm và làm việc tại KCN Bắc Thăng Long
Để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 16 đã lựa chọn cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020. Để cụ thể hóa nội dung này, tại Chương trình 08 về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016-2020", Đảng bộ thành phố khẳng định quyết tâm cao độ nhằm thay đổi toàn diện, tạo đột phá trong công tác này. Chương trình 08 về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016-2020", Hà Nội đặt mục tiêu là xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại và phục vụ, bảo đảm liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn và thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Để thực hiện mục tiêu này, thành phố sẽ triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan theo hướng tinh gọn, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. Cải cách chế độ công vụ, công chức theo hướng xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước và dịch vụ công...
Thành phố cũng đề ra những chỉ tiêu cụ thể như đến năm 2020, 100% các thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức và cá nhân được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phấn đấu 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn. Đến cuối năm 2017, thành phố sẽ cung cấp từ 40 đến 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đến năm 2020 cung cấp từ 70 đến 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại tất cả các sở, ngành, cấp huyện và cấp xã.
Chuyển sang nền hành chính phục vụ
Chương trình 08 đã và đang được lãnh đạo Hà Nội quyết liệt triển khai từ thành phố xuống cơ sở, tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương...
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Hoàng Trung Hải đã thể hiện quyết tâm 5 năm tới, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, huy động mọi nguồn lực thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, khối lượng công việc của Thủ đô rất lớn và đầy thách thức đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền phải đổi mới lề lối làm việc theo hướng có phương pháp, sáng tạo, kiên quyết. Tuy nhiên, việc giải quyết các vấn đề cần có bước đi bài bản, phù hợp, quyết liệt nhưng không chủ quan, nóng vội.
Nói đi đôi với làm, ngay những ngày đầu tiên trên cương vị mới, một số lãnh đạo Hà Nội đã trực tiếp đi thực tế để gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân. Tại buổi làm việc ở Khu công nghiệp Thăng Long, khi nghe Tổng giám đốc khu công nghiệp Thăng Long phản ánh hàng loạt bất cập liên quan thủ tục hành chính, Bí thư Hoàng Trung Hải đã phải dùng đến hai từ “đau đớn” khi ông tiếp nhận được những thông tin phản ánh vẫn còn tình trạng gây nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Không thể để doanh nghiệp kiến nghị những vướng mắc thuần túy về vấn đề thủ tục mà mãi không giải quyết cho họ; phải làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người trong các cơ quan quản lý của thành phố. Cải cách hành chính là việc hoàn toàn có thể làm được trong tầm tay”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo. Đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu, thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra tất cả nội dung doanh nghiệp phản ánh xem trách nhiệm ở bộ phận nào. Nếu từ giờ đến cuối năm, đơn vị nào không làm tốt cải cách hành chính sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Thể hiện quyết tâm cao trong cải cách hành chính, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Dù khó khăn cũng sẽ quyết tâm cải cách, làm từng bước, thận trọng, việc nào cấp thiết thì làm trước. Mục tiêu cao nhất là chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ". Tại hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển” do UBND TP Hà Nội tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cam kết, ngay từ tháng 6/2016, các hồ sơ đăng ký DN qua mạng sẽ được giải quyết trong 2 ngày làm việc, giảm 1 ngày so với quy định đối với quá trình giao dịch trên mạng. Hà Nội cũng cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư; duy trì tỉ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt 100%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 100%; giảm 20% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giảm 50% trong lĩnh vực quy hoạch; rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21- 26 ngày, giảm từ 10-15 ngày so với quy định…
Với hành động quyết liệt và quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố, người dân Thủ đô tin rằng CCHC Thủ đô sẽ thu được những kết quả mới khả quan hơn, đáp ứng lòng mong đợi của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thời gian tới .
(còn nữa)
Anh Đức