Tag

Hà Nội chủ động xử lý kịp thời những tình huống phức tạp phát sinh từ sớm, từ xa

Tin tức 23/12/2022 20:11
aa
TTTĐ - Chiều 23/12, Đoàn kiểm tra số 3 của Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để triển khai các quyết định, kế hoạch kiểm tra của Đoàn tại Đảng bộ TP.
Hà Nội tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho giáo phận, bà con giáo dân phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội ủy quyền giải quyết 3 thủ tục hành chính lĩnh vực giám định tư pháp Hà Nội yêu cầu siết chặt hoạt động đăng kiểm xe cơ giới

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ủy viên Tiểu ban bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương - Trưởng đoàn kiểm tra và đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc.

Hà Nội chủ động xử lý kịp thời những tình huống phức tạp phát sinh từ sớm, từ xa
Quang cảnh hội nghị

Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh, công tác bảo vệ chính trị nội bộ là một nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, liên quan đến sự tồn vong của Đảng và chế độ. Do vậy, từ khi thành lập, căn cứ yêu cầu thực tiễn của từng thời kỳ, từng giai đoạn cụ thể, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều có các hình thức, phương pháp lãnh đạo, hướng đến mục tiêu bảo vệ những vấn đề cốt lõi của Đảng là bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, bảo vệ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, bảo vệ sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ chính trị nội bộ đã có những đóng góp quan trọng, giúp sàng lọc đội ngũ cán bộ, đảng viên, phục vụ công tác nhân sự thường xuyên, nhân sự đại hội các cấp; Góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm là cơ bản, là chủ yếu thì công tác bảo vệ chính trị nội bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Vì thế, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, năm 2022, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ đã ra quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra đối với 10 tổ chức Đảng và cấp ủy trực thuộc Trung ương, mục đích nhằm đánh giá đúng những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Phát hiện và chấn chỉnh kịp thời, kiến nghị xử lý những sai phạm nếu có.

Hà Nội chủ động xử lý kịp thời những tình huống phức tạp phát sinh từ sớm, từ xa
Đại tướng Lương Cường phát biểu tại buổi làm việc

Đây cũng là dịp để trao đổi, đánh giá sâu hơn, đưa ra cách làm mới, hay nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ nói chung, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị các thành viên Đoàn kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và các đơn vị liên quan quán triệt và thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra. Quá trình kiểm tra cần tập trung làm rõ các nội dung, như: Tập trung đánh giá sâu hơn, kỹ hơn việc thực hiện các quan điểm, nguyên tắc cơ bản đã được Bộ Chính trị xác định, nhất là nguyên tắc bảo vệ chính trị nội bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu; Đánh giá, làm rõ công tác nhận diện và bảo vệ chính trị nội bộ hiện nay; Kết quả công tác xem xét, đánh giá tiêu chuẩn chính trị của người vào Đảng, người vào cấp ủy, lãnh đạo quản lý, đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp...

Cấp ủy Đảng có thẩm quyền chỉ đạo làm rõ nhiều vấn đề

Trao đổi tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cảm ơn Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương và Đoàn kiểm tra số 03 đã lựa chọn Hà Nội để tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là cơ hội quý để Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được nhìn nhận, đánh giá thực chất kết quả triển khai công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong thời gian qua; Đồng thời có điều kiện trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm; Đề xuất, kiến nghị với Trung ương từ thực tiễn triển khai công tác quan trọng này tại địa phương và cơ sở.

Hà Nội chủ động xử lý kịp thời những tình huống phức tạp phát sinh từ sớm, từ xa
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 39 ngày 18/8/2014 về “Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay”, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch số 139 ngày 30/10/2014 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị, với các yêu cầu, nội dung, quan điểm, phương châm và phương pháp tiến hành cụ thể, nhằm thực hiện tốt 5 quan điểm, 8 nhiệm vụ chủ yếu của Chỉ thị; Đồng thời, chỉ rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện.

Việc nắm vững tình hình chính trị nội bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội quan tâm thực hiện, đã chủ động giải quyết, xử lý kịp thời những tình huống phức tạp phát sinh từ sớm, từ xa; Làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội.

Các kênh thông tin phối hợp về tình hình chính trị nội bộ; Việc rà soát, phát hiện và xử lý thông tin; Giải quyết đơn thư của cán bộ, đảng viên được tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình, quy định. Cấp ủy Đảng có thẩm quyền đã chỉ đạo làm rõ nhiều vấn đề, góp phần bảo vệ uy tín của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên; Tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận và xử lý những trường hợp vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định.

Thành ủy Hà Nội cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu mà Đoàn kiểm tra đề ra.

“Ban Thường vụ Thành ủy rất mong nhận được những ý kiến từ Đoàn kiểm tra, để qua đó, Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Thủ đô trong thời gian tới; Tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm