Tag

Hà Nội đang đi đúng hướng trong phòng, chống dịch

Xã hội 04/09/2021 19:46
aa
TTTĐ - Khi Hà Nội quyết định áp dụng phương pháp chống dịch mới, linh hoạt bằng cách phân tách 3 vùng cụ thể, không ít ý kiến bày tỏ sự phê phán tiêu cực. Tuy nhiên, đại đa số cho rằng Hà Nội đang đi đúng hướng.
Hà Nội đảm bảo việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa tại các vùng phục vụ Nhân dân Người dân Thủ đô chung sức, đồng lòng thực hiện "mục tiêu kép"

Thừa sự chê bai, thiếu tính xây dựng

Nhằm phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế, từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021, thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng cụ thể. Quyết sách này được đưa ra dựa trên tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến địa lý, y tế, kinh tế, an ninh trật tự... và mục tiêu cao nhất là sự an toàn của người dân. Tuy nhiên, điều khá bất ngờ là ngay sau khi thông tin nói trên được đưa tới công chúng, cư dân mạng - thậm chí một số cơ quan báo chí - đã được dịp bình luận thiếu tính xây dựng.

Đại đa số người dân ủng hộ phương pháp chống dịch của Hà Nội
Đại đa số người dân ủng hộ phương pháp chống dịch của Hà Nội

Một cơ quan báo chí lớn cho rằng cách chống dịch của Hà Nội là “khó đoán”, đồng thời, nhấn mạnh rằng cách làm này mang đến “sự băn khoăn cho hầu hết người dân Thủ Đô”. Tờ báo khác cũng tập trung vào mặt trái mà quên đi những nỗ lựa của người dân và chính quyền Hà Nội trong công tác phòng chống dịch suốt thời gian vừa qua. Báo này phê phán quy định về cấp giấy đi đường của Hà Nội, cho rằng “việc chia vùng giãn cách và cấp giấy đi đường kiểu mới (thay vì UBND phường, xã phê duyệt danh sách thì tới đây công an sẽ chịu trách nhiệm) đang gây ra nhiều rối loạn cho cả người dân và các doanh nghiệp”.

Trên mạng xã hội cũng tràn lan các bài viết dè bỉu, thậm chí là phê phán phương pháp chống dịch mà Hà Nội đang áp dụng. Khá bất ngờ, trong số những tiếng nói tiêu cực đó, có cả các cá nhân khá tiếng tăm. Xin trích một đoạn bày tỏ “quan điểm” của nhà báo T.T: “Hà Nội đang làm rối tung mọi thứ. Ngăn sông cấm chợ từng ngõ ngách, bây giờ lại chia cắt thành phố thành từng mảng. Kiểu làm việc “bắt cóc bỏ đĩa” này chẳng bao giờ có thể chống được dịch, chỉ làm dân tình thêm hoang mang...”. Không hiểu vì lý do gì, đoạn chia sẻ này sau đó bị nhà báo T.T xóa bỏ khỏi trang cá nhân.

Giám đốc một doanh nghiệp tỏ ra hiểu biết: “Tôi thấy một số người ủng hộ Hà Nội làm thật nghiêm, thật chặt, chặt hơn nữa để tóm hết F0 trong cộng đồng. Nghĩ mà hài! Đây là suy nghĩ của mấy ông hay đọc truyện kiếm hiệp, có óc hài hước, tưởng tượng cái gì cũng 1 cộng 1 bằng 2, 2 chia 2 bằng 1. Chấm hết. Đây là tư duy có học nhưng hạn chế thực tế. Có học nhưng kiến thức sách vở. Tầm nhìn khá nhưng cỡ 500m, còn sau đám mây, sau ngọn núi là gì thì không biết. Cách làm đó, chỉ là tắc và bụp. Nếu muốn loại hết F0 khỏi cộng đồng thì 3 vạn 9 ngàn năm nữa nhé, vì con virus này, khi có mặt ở Vũ Hán, tức là nó đã là một "giống loài" hiện diện trên trái đất rồi, không có cách nào tiêu diệt được”.

Đa số ủng hộ cách làm của Hà Nội

Điều rất đáng mừng là bên dưới những dòng trạng thái thiếu tính xây dựng như đề cập ở trên, hầu hết các bình luận đều bày tỏ sự ủng hộ đối với cách làm của Hà Nội.

Tài khoản mạng xã hội Lê Mạnh viết: “Đã chia vùng rồi thì nên thắt thật chặt việc đi lại liên vùng. Các cơ quan, công ty nên thực hiện cho nhân viên vùng cam đi làm trước. Người ở vùng đỏ nên thực hiện làm việc tại nhà nếu có thể; Hoặc tạm thời giãn việc thêm 2 tuần. Nếu cấp giấy đi đường đại trà thì việc chia vùng sẽ không có nhiều ý nghĩa”.

Anh Phạm Thành Duân bày tỏ hy vọng: “Hà Nội phải làm thật chặt, phạt thật nặng để xem còn ai dám ra đường không lý do không. Có thể nói, Hà Nội đang đi đúng hướng trong phòng chống dịch. Mong rằng đến ngày 21/9 sẽ không còn dấu vết ca nhiễm mới trong cộng đồng”.

Với cách làm hiệu quả và nghiêm túc, Hà Nội sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh
Với cách làm hiệu quả và nghiêm túc, Hà Nội sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ: “Đối với cách phân loại vùng như Hà Nội đang áp dụng, đó là để tạo điều kiện đảm bảo đời sống Nhân dân. Những khu vực nào an toàn thì sản xuất chứ không thể để tất cả tê liệt. Đây là giải pháp đồng bộ chứ không phải triệt tiêu sự phát triển kinh tế. Cá nhân tôi rất đồng tình với chủ trương chính sách của thành phố Hà Nội”.

Xung quanh quy định cấp giấy đi đường của Hà Nội, luật sư Thơm phân tích: “Thời gian qua tái diễn việc người dân ra đường đông hơn, bất chấp các quy định về phòng chống dịch. Ngoài ra, nhiều nơi còn nảy sinh tiêu cực như làm giả giấy đi đường, mua bán giấy đi đường, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát. Theo tôi, quy định mới về cấp giấy đi đường của Hà Nội là để hạn chế người ra đường, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, ngăn chặn việc lợi dụng giấy đi đường để ra đường không cần thiết.

Ngoài ra, khi thành phố giao cho công an làm đầu mối nhận hồ sơ, phối hợp với các cơ quan... để cấp giấy đi đường, chắc chắn người dân không ra đường đông nữa. Đồng thời, các tổ công tác cần kiểm tra chặt chẽ, ngay việc cấp giấy cũng rất cẩn trọng xem đối tượng nào được phép ra đường. Tôi tin chắc rằng, với phương pháp hiệu quả, cấp bách như thế này, Hà Nội sẽ tận dụng được thời gian vàng chống dịch. Tránh để xảy ra tình hình như các tỉnh phía Nam. Như thế hậu quả rất lớn”.

Đọc thêm

Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội… Muôn mặt cuộc sống

Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội…

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, Trường Sa là trái tim của biển Việt Nam. Với tình cảm "Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội", TP Hà Nội luôn nêu cao tinh thần yêu nước, yêu biển đảo Việt Nam bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa để cổ vũ, động viên, cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên các vùng biển đảo và góp phần xây dựng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…
Hải Dương: Trong thành công chung có đóng góp không nhỏ của báo chí Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Trong thành công chung có đóng góp không nhỏ của báo chí

TTTĐ - “Những thành tích tỉnh Hải Dương đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2023 có phần đóng góp rất lớn từ sự ủng hộ, cổ vũ, động viên nhiệt tình và trách nhiệm của các cơ báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh” là nhận định khách quan của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng.
Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới Muôn mặt cuộc sống

Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ lại làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh kỷ lục mới.
Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Xã hội

Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TTTĐ- Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Báo Tuổi trẻ Thủ đô rất vinh dự và vui mừng được các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; Thành ủy, HĐND, UBND, các ban Đảng, sở, ngành, quận huyện, Thường trực Thành đoàn Hà Nội, bạn đọc, các đối tác, doanh nghiệp... gửi hoa, đến thăm và chúc mừng.
Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng Muôn mặt cuộc sống

Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng

Theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí, khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức Phật giáo và rèn luyện kỹ năng sống cho hơn 6.000 khóa sinh.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng Muôn mặt cuộc sống

Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

TTTĐ - Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Xem thêm