Tag

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù “hạ nhiệt” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Giáo dục 12/07/2023 11:47
aa
TTTĐ - Trước áp lực tăng dân số dẫn đến quá tải trường lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập từ năm học 2023 - 2024.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường công bằng trong tuyển sinh vào lớp 10 Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập cao hơn kế hoạch gần 60% Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển 2.070 học sinh lớp 10 cho 6 trường

Áp lực từ tốc độ tăng dân số

Hà Nội hằng năm luôn có sự gia tăng mạnh về dân số, kéo theo số học sinh liên tục tăng. Trong đó, hầu hết người dân đều có mong muốn cho con theo học ở các trường công lập. Điều này dẫn đến tỷ lệ học sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường công lập rất cao.

Những địa bàn chịu áp lực lớn mỗi mùa tuyển sinh có thể kể đến như các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Đây là những địa phương có nhiều khu dân cư mới.

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù “hạ nhiệt” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024

Tại quận Hà Đông, năm nào số học sinh đầu cấp cũng tăng. Năm nay, riêng học sinh vào lớp 6 dự kiến tăng hơn 5.000 em. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: Để chuẩn bị trường, lớp cho năm học mới, Hà Đông đã xây dựng thêm 7 đơn nguyên cho các trường THCS. Những năm qua, sĩ số học sinh ở bậc THCS của quận dưới 45 em/lớp; Học sinh tiểu học trung bình 48-49 em/lớp.

“Như vậy vẫn có trường hơn 50 em/lớp nhưng cũng có nơi chỉ hơn 40 em. Ở vùng giáp ranh huyện Quốc Oai có khu đô thị với nhiều chung cư cao tầng nhưng không có trường công lập, hằng năm vẫn dồn học sinh sang quận Hà Đông”, bà Hằng nói.

Quận Hoàng Mai cũng là một trong những địa bàn có số lượng học sinh lớn của Hà Nội. Học sinh mầm non, tiểu học, THCS của quận đều vượt quá quy định về chỉ tiêu số học sinh/nhóm, lớp. Đối với cấp mầm non, quận Hoàng Mai có bình quân 38,6 trẻ/nhóm lớp; Cấp tiểu học là 47,6 học sinh/lớp; Khối THCS là 45,5 học sinh/lớp; Còn cấp THPT là 46 học sinh/lớp. Hoàng Mai hiện có 3.710 cán bộ, giáo viên, cơ bản đáp ứng về số lượng.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, vừa qua ngành Giáo dục và Đào tạo nhận được nhiều đơn xin chuyển về học tại Hà Nội dù các em đã đỗ ở địa phương khác. Lý do, các em chuyển theo bố mẹ về Hà Nội làm việc. Trong khi đó, Bộ GD&ĐT quy định, các tỉnh, thành phải tạo điều kiện cho học sinh khi di cư đến địa bàn mới. Điều này khiến áp lực về chỗ học cho học sinh trên địa bàn thành phố càng gia tăng.

Nỗ lực đảm bảo chỗ học

Trước thông tin cho rằng tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024 của Hà Nội thấp kỷ lục, với chỉ tiêu chỉ đạt 55,7% so với số học sinh tốt nghiệp THCS, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đây là thông tin chưa chính xác.

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù “hạ nhiệt” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội đến ngày 11/7, dự kiến kết quả tuyển sinh của các trường THPT công lập năm học 2023-2024 là 78.623 học sinh, chiếm 60,9%, tăng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023.

Vừa qua, Sở đã duyệt điểm chuẩn bổ sung cho 30 trường công lập. Với việc hạ điểm chuẩn trúng tuyển, toàn thành phố sẽ có 78.623 học sinh được tuyển vào lớp 10 trường công lập, chiếm 60,9% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS. Tỷ lệ này cao hơn so với dự kiến đã công bố hồi tháng 3/2023 (55,7%).

Hiện tại, khối công lập của thành phố có 132 trường, gồm 115 trường công lập không chuyên, 4 trường chuyên và có lớp chuyên, 9 trường công lập tự chủ, 4 trường hiệp quản tuyển học sinh lớp 10. Đây là sự cố gắng rất lớn của thành phố Hà Nội trong thực hiện các giải pháp phân luồng, bảo đảm chất lượng và đủ chỗ học trong bối cảnh số lượng học sinh ngày càng tăng.

Theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018, đến năm 2025, cả nước có “ít nhất 40% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp”. Triển khai quyết định này, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan đã tham mưu đẩy mạnh việc phổ biến, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh và đã đạt kết quả tích cực.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, hiện nay, thành phố Hà Nội không thiếu chỗ học. Việc thiếu chỗ học chỉ xảy ra cục bộ ở một số địa bàn đông dân cư, nhất là ở các quận. Hà Nội đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để giải quyết những bất cập này.

Nhiều giải pháp thiết thực

Thực tế, việc đầu tư xây dựng trường học công lập ở cấp THPT đã và đang được thành phố Hà Nội rất quan tâm. Giai đoạn 2021-2025, thành phố đã phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới các trường THPT gồm: Minh Hà (huyện Thạch Thất); Thọ Xuân (huyện Đan Phượng); 1 trường tại ô đất A11 (quận Cầu Giấy); Việt Hưng (quận Long Biên); Uy Nỗ, Nguyên Khê và Việt Hùng (huyện Đông Anh).

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP và các quận, huyện, thị xã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm GDNN-GDTX. Đề xuất cơ chế, chính sách nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ của trung tâm GDNN-GDTX trong tình hình mới; đó là đầu tư, phát triển trung tâm GDNN-GDTX thành trung tâm đào tạo học tập suốt đời, chất lượng cao...

Bên cạnh giải pháp tăng cường đầu tư xây dựng và thành lập mới, cải tạo sửa chữa các trường học, đẩy nhanh tiến độ triển khai 7 dự án trường liên cấp, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng tập trung tham mưu thành phố rà soát các ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học và trong các khu đô thị; Thu hồi các dự án chậm tiến độ trong việc xây dựng trường học.

Để công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới được công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho người dân và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành từ năm học 2023-2024.

Cụ thể, Sở đề xuất cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); Cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); Cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề xuất Bộ GD&ĐT xây dựng các chương trình, kế hoạch đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng hàng năm, trung hạn làm căn cứ để các địa phương thực hiện.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
Xem thêm