Tag

Hà Nội đề xuất xây dựng hầm điều tiết nhân tạo

Đô thị 05/06/2018 16:49
aa
TTTĐ – Sau khi Hà Nội hoàn thành các dự án thoát nước đã được phê duyệt thì Hà Nội sẽ chỉ còn 4 điểm úng ngập cố hữu ở những nơi trũng, tụ thủy. Với 4 điểm úng ngập cố hữu này, Hà Nội đang đề xuất xây dựng hầm điều tiết nước nhân tạo để xóa úng ngập cho 3 điểm.

Hà Nội đề xuất xây dựng hầm điều tiết nhân tạo

Đây là thông tin được ông Võ Tiến Hùng- Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 5/6.

Hà Nội đề xuất xây dựng hầm điều tiết nhân tạo
Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng chia sẻ thống tin tại buổi giao ban báo chí chiều 5/6

Ông Hùng cho biết, Hà Nội hiện còn 15 điểm úng ngập, đến cuổi tháng 7, đầu tháng 8 sẽ xóa 3 điểm úng ngập là các điểm: điểm bến xe phía Nam, điểm Nguyễn Chính, điểm Phan Văn Trường.

12 điểm úng ngập còn lại thì Công ty Thoát nước Hà Nội đặt mục tiêu sẽ xoá 8 điểm sau khi các dự án thoát nước của Hà Nội hoàn thành, như các điểm điểm Phạm Văn Đồng, Trường Chinh, Đội Cấn, Minh Khai, Tôn Thất Tùng, Thụy Khuê, Hoa Bằng, đường Ngọc Lâm.

Sau khi Hà Nội xóa được 8 điểm úng ngập này thì chỉ còn lại 4 điểm úng ngập cố hữu ở ngã năm đương Thành, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát, ngã tư Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt.

Trong 4 điểm ngập cố hữu này thì Hà Nội đã có phương án xóa được 3 điểm úng ngập bằng hầm điều tiết nhân tạo là điểm ngã năm đương Thành, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát. Theo đó, tại các điểm này sẽ được xây lắp các hầm điều tiết để chứa nước khi mưa lớn gây nguy cơ úng ngập. Nước trong hầm sau đó sẽ được bơm tự động, nước đó sẽ được dùng để tưới cây hoặc với mục đích khác.

Hiện Hà Nội đang lên kế hoạch xây dựng hầm điều tiết nước nhân tạo đầu tiên với dung tích 2.000m2 tại ngã năm Đường Thành. Theo tính toán giá vật liệu hiện tại thì hầm này có tổng mức đầu tư khoảng gần 25 tỷ đồng, trong đó 2/3 là tiền vật liệu, xây lắp và thiết bị bơm chiếm 1/3.

Ông Hùng cho biết, theo tính toán, với lượng mưa 70mm/giờ thì hầm điều tiết nước nhân tạo này sẽ hoàn toàn giải quyết được úng ngập cho điểm úng ngập cố hữu này.

Ông Hùng cũng khẳng định cam kết về chất lượng của hầm điều tiết nhân tạo này khi nêu ra thông tin công nghệ và vật liệu được nhập hoàn toàn từ Nhất Bản và Nhật Bản thì đã làm nhiều hầm điều tiết nhân tạo này và rất có kinh nghiệm.

Ông Hùng cũng cho hay, sáng kiến xây hầm điều tiết nhân tạo này hiện đã được thí điểm tại TP HCM.

Riêng điểm úng ngập cố hữu tại ngã tư Lý Thường Kiệt- Phan Bội Châu thì Hà Nội chưa có phương án giải quyết, bởi tại đây không thể tìm được vị trí để xây dựng hầm điều tiết nhân tạo.

Về hiện tượng các khu đô thị tồn tại nhiều điểm úng ngập, ông Võ Tiến Hùng giải thích là do các khu đô thị có kết cấu hạ tầng đô thị chưa đồng bộ. Mặc dù hệ thống hạ tầng kỹ thuật thoát nước tại khu đô thị đã hoàn chỉnh nhưng kết nối với xung quanh thì chưa đảm bảo. Hơn nữa, một số khu đô thị còn phụ thuộc vào hệ thống thoát nước, điều tiết của công tác thủy lợi, tưới tiêu của các vùng phụ cận. Một nguyên nhân nữa khiến các khu đô thị còn tồn tại nhiều điểm ngập úng là do các khu đô thị được triển khai xây dựng ở các khu vực thấp nhưng lại không có hệ thống bơm tiêu tốt.

Về việc tồn tại các điểm úng ngập tại khu vực phía Tây Nam của thành phố, ông Võ Tiến Hùng giải thích, tại các khu vực phía Tây Nam thành phố, công tác thoát nước chưa được cải thiện và phụ thuộc vào tình hình tiêu thoát nước sông Nhuệ. Trong khi đó dự án tiêu thoát nước cho sông Nhuệ là trạm bơm Liên Mạc lại chưa được đầu tư, còn trạm bơm Yên Nghĩa đến tháng 8/2018 mới bắt đầu chạy 3 tổ máy.

Tin liên quan

Đọc thêm

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng Đô thị

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Xem thêm