Tag

Hà Nội: Hộ chăn nuôi kêu cứu vì không được hỗ trợ tiền tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi

Bạn đọc 13/01/2020 10:42
aa
TTTĐ - Gia đình ông Phạm Văn Thủy ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có đàn lợn 214 con, với tổng trọng lượng 14,7 tấn đến tuổi xuất chuồng nhưng không may mắc dịch tả lợn châu Phi, phải tiêu hủy. Đến nay đã hơn 6 tháng nhưng gia đình ông vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ dù nhiều lần ra xã, lên huyện và gửi đơn kiến nghị khắp nơi.

Hà Nội: Hộ chăn nuôi kêu cứu vì không được hỗ trợ tiền tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi

Ông Phạm Văn Thủy, chủ hộ chăn nuôi lợn ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đứng ngồi không yên vì mất mát quá lớn sau dịch tả lợn châu Phi, đến nay vẫn chưa được hỗ trợ

Bài liên quan

Hà Nội đã linh hoạt, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống

Hà Nội không ghi nhận ổ dịch mới trong hai ngày qua

Hà Nội xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 5 tại Sóc Sơn

Mới đây, ông Phạm Như Thủy (SN 1972, chủ hộ chăn nuôi lợn ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng, phản ánh việc không nhận được hỗ trợ theo quy định của Nhà nước đối với đàn lợn của gia đình hơn 200 con bị tiêu hủy trong đợt dịch tả lợn châu Phi bùng phát vừa qua.

Theo trình bày của ông Thủy, gia đình ông vốn là nông dân chăn nuôi lợn có truyền thống 20 năm ở địa phương. Trước thời điểm dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, gia đình ông có đàn lợn 214 con đến tuổi xuất chuồng (nuôi từ tháng 11/2018) với tổng trọng lượng đàn lợn lên đến hơn 14,7 tấn.

Nhận thấy đàn lợn của gia đình vẫn khỏe mạnh, chuẩn bị bán được nên ngày 10/6/2019, gia đình ông Thủy đã tiến hành mua thêm 250 con lợn giống của Công ty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát (địa chỉ ở Bắc Giang) để về kế đàn. Tất cả 250 con lợn giống này đều có giấy tờ nguồn gốc và kiểm dịch rõ ràng của Chi cục Chăn nuôi, thú y Bắc Giang và các ngành chức năng.

Đến ngày 14/6/2019, gia đình ông Thủy phát hiện đàn lợn 214 con đến tuổi xuất chuồng có triệu chứng nhiễm dịch tả lợn châu Phi nên đã thông báo với chính quyền địa phương. Sau đó, trong các ngày 19 và 20/6/2019, gia đình đã phải tiêu hủy cả 2 đàn lợn gồm 250 con lợn giống đã được kiểm dịch và 214 con đến tuổi xuất chuồng.

Đối với đàn lợn giống 250 con, trọng lượng 4.248kg đã được kiểm dịch, gia đình ông Thủy không những không được hỗ trợ tiền tiêu hủy mà còn bị UBND xã Hồng Hà lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng về hành vi nhập đàn lợn trong khi trên địa bàn huyện đang có dịch. Gia đình ông Thủy sau đó đã chấp hành nộp phạt.

Chuồng trại của gia đình ông Thủy phải bỏ không vì chưa có vốn tái đàn sau khi dịch tả lợn châu Phi hoành hành
Chuồng trại của gia đình ông Thủy phải bỏ không vì chưa có vốn tái đàn sau khi dịch tả lợn châu Phi hoành hành

Đối với đàn lợn 214 con đến tuổi xuất chuồng, bị tiêu hủy từ đó đến nay gia đình ông Thủy vẫn chưa được nhận một đồng tiền hỗ trợ nào từ xã và huyện, mặc dù các hộ nuôi lợn khác trong cùng địa phương đều đã được hỗ trợ. Gia đình ông Thủy cũng đã làm đơn gửi ra xã, lên huyện Đan Phượng, thậm chí lên cả Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội (NN&PTNT).

“Căn cứ theo quyết định 793/QĐ-TTG 2019 về việc hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch tả lợn châu Phi và điều kiện thực tế từ gia đình tôi, chúng tôi nhận thấy đàn lợn 214 con của gia đình hoàn toàn đủ điều kiện để được hỗ trợ…”, ông Thủy nêu kiến nghị.

Ông Thủy xót xa cho biết: “Là nông dân, chúng tôi chỉ trông mong vào đồng tiền kiếm được từ chăn nuôi, khi dịch đến chúng tôi là những người bị mất mát, thiệt thòi nhất. Với đàn lợn giống 250 con, trước khi nhập để tái đàn chúng tôi cũng đã xem xét điều kiện có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch mới dám nhập về. Đã không được hỗ trợ, thậm chí bị xử phạt chúng tôi chấp nhận nhưng tại sao đàn lợn 214 con đến tuổi xuất chuồng, mất chi phí chăm bẵm gần 8 tháng trời của gia đình chúng tôi cũng không được hỗ trợ?”.

Theo gia đình ông Thủy, tất cả các chi phí mua giống, thức ăn, đến làm chuồng, gia đình đều phải đi vay vốn ở khắp nơi, đến nay còn nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Vì vậy, việc chưa nhận được hỗ trợ từ phía xã Hồng Hà và huyện Đan Phượng đối với đàn lợn 214 con khiến cuộc sống của gia đình ông lao đao.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề, nhà nhà đang sắm sửa đón Xuân thì gia đình ông Thủy vẫn mất ăn, mất ngủ lo lắng vì không có tiền để trả nợ ngân hàng. “Từ khi bệnh dịch đến nay, chuồng trại của gia đình tôi vẫn để không”, vợ chồng ông Thủy xót xa chia sẻ.

Trụ sở UBND xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội
Trụ sở UBND xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội

Trước những phản ánh trên, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến UBND xã Hồng Hà để tìm hiểu sự việc. Tại đây, một cán bộ của UBND xã cho biết, trường hợp của gia đình ông Thủy cần phải được hỗ trợ bởi việc nhập lợn 250 con lợn giống của gia đình đã bị xử phạt còn 214 con lợn đến tuổi xuất chuồng bị mắc dịch và phải tiêu hủy là 2 việc khác nhau.

“Hiện chúng tôi đã làm đề nghị hỗ trợ cho gia đình ông Thủy lên huyện. Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng sẽ quyết định việc này”, vị cán bộ UBND xã Hồng Hà chia sẻ.

Được biết, ngày 15/11/2019, Sở NN&PTNT TP Hà Nội đã có văn bản gửi UBND huyện Đan Phượng và gia đình ông Phạm Như Thủy. Trong văn bản này, Sở NN&PTNT TP Hà Nội đã đề nghị UBND huyện Đan Phượng xem xét hỗ trợ thiệt hại đối với đàn lợn 214 con của gia đình ông Thủy vì đã chăn nuôi tại thời điểm thống kê tháng 4/2019…

Việc tiêu hủy lợn mắc bệnh của gia đình ông Thủy đến nay đã hơn 6 tháng nhưng không hiểu lý do vì sao đến thời điểm này gia đình ông Thủy vẫn chưa nhận được hỗ trợ thiệt hại đối với đàn lợn 214 con?. Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm