Tag

Hà Nội: Hơn 3.500m2 đất cùng hàng chục cây ăn quả của người dân bị đối tượng lạ mặt san phẳng

Bạn đọc 17/08/2018 13:20
aa
TTTĐ - Hàng chục cây nhãn, chuối trồng trên diện tích hơn 3.500m2 ngoài bãi ven sông Hồng (thuộc địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đến ngày cho thu hoạch thì bị các đối tượng cho máy ủi san phẳng. Nhiều hộ dân mất đi nguồn thu nhập sau bao năm bỏ công khai hoang, chăm sóc, vun trồng.

Hà Nội: Hơn 3.500m2 đất cùng hàng chục cây ăn quả của người dân bị đối tượng lạ mặt san phẳng

Hơn 3,500m2 đất bãi được cải tạo thành vườn cây ăn trái bị các đối tượng cho máy ủi san phẳng

Vườn nhãn bắt đầu cho thu hoạch thì bị phá hoại san ủi phẳng (ảnh chụp khi chưa bị san lấp)
Vườn nhãn bắt đầu cho thu hoạch thì bị phá hoại san ủi phẳng (ảnh chụp khi chưa bị san lấp)

Mới đây bà Nguyễn Thị Hà cùng một số người dân ở tổ dân phố Yên Nội 3, (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã gửi đơn đến báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh sự việc: Vườn nhãn, chuối của gia đình bà và một số hộ dân canh tác ở ngoài bãi sông Hồng đang chuẩn bị cho thu hoạch thì bị một số đối tượng dùng máy ủi san phẳng khiến gia đình bà Hà và một số hộ dân rất bức xúc.

Theo đơn bà Hà và một số người dân gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, năm 1987 các hộ gia đình này có ra bãi sông Hồng (thuộc tổ dân phố Yên Nội 3, phường Liên Mạc) khai hoang, tăng gia sản xuất, trồng cây ăn trái với diện tích khoảng 3.500m2. Từ đó đến nay, các gia đình làm ăn ổn định trên mảnh đất này, không hề có sự tranh chấp với ai. Các hộ dân cũng thực hiện nghiêm chỉnh Luật Đất đai, bảo vệ môi trường, tích cực trồng cấy rau màu, cây lưu niên nhằm cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người nông dân.

“Đến ngày 12/7/2018, chúng tôi ra thăm vườn thì phát hiện những cây nhãn, cây chuối đang cho thu hoạch đã bị nhóm đối tượng nào đó có mục đích đen tối cho máy ủi san phẳng vườn nhãn chĩu quả và hàng chục cây chuối đã ra buồng”, bà Hà bức xúc cho biết.

Những người dân chia sẻ thêm, do nhà ở trong làng còn vườn cây ăn trái ở ngoài đê nên không bắt được quả tang đối tượng nào đã gây ra sự việc. Đây là hành vi phá hoại sản xuất, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho các hộ dân, gây mất an ninh trật tự, khiến dư luận hoang mang, căm phẫn.

vuon4
Người dân xót xa bên những cây nhãn chết khô sau bao năm vun trồng thì bị phá hoại
Người dân xót xa bên những cây nhãn chết khô sau bao năm vun trồng thì bị phá hoại

Trước sự việc này, những hộ gia đình đã làm đơn báo cáo chính quyền và công an phường Liên Mạc. Ngày 16/7/2018, UBND phường Liên Mạc đã cử cán bộ ra kiểm tra và lập biên bản xác nhận hiện trạng cũng như công nhận đây là mảnh đất nông nghiệp không giao có diện tích 3.540m2. Cũng theo các hộ dân cho biết, từ khi trình báo sự việc tới cơ quan chức năng đến nay đã hơn một tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có thông tin hồi âm.

Theo biên bản người dân cung cấp cho thấy, ngày 16/7, ông Nguyễn Văn Ngà - Chủ tịch UBND phường Liên Mạc, cùng các cán bộ địa chính, tư pháp phường đã kiểm tra hiện trạng khu đất bãi ven sông Hồng thuộc tổ dân phố Yên Nội 3, phường Liên Mạc.

Biên bản nêu rõ, tại hiện trường, Tổ công tác ghi nhận diện tích đất, hiện trạng san lấp cụ thể như sau: Diện tích đất 3.570m2 thuộc loại đất nông nghiệp không giao do UBND phường Liên Mạc quản lý. Qua kiểm tra về tài sản, Tổ công tác xác định có một số cây nhãn (khoảng 10 cây) và (chuối khoảng 20 cây đã có buồng). Đường kính gốc nhãn trung bình 27cm, cao 2m, tán rộng 2m (nhãn đã có quả, đang cho thu hoạch). Khu đất này có hộ ông Nguyễn Văn Tiên, hộ bà Nguyễn Thị Hà và hộ ông Nguyễn Khắc Xuyến tăng gia. Tại hiện trường có một số cây đã bị vùi lấp do đã san ủi mặt bằng khu đất.

vuon 2
Lực lượng chức năng lập biên bản hiện trạng khu vườn bị san ủi (ảnh người dân cung cấp)
Lực lượng chức năng lập biên bản hiện trạng khu vườn bị san ủi (ảnh người dân cung cấp)

Liên quan tới sự việc trên, sáng ngày 16/8, nhóm phóng viên đã tìm đến UBND phường Liên Mạc để xác minh thông tin người dân phản ánh. Tại đây, ông Nguyễn Văn Ngà – Chủ tịch UBND phường Liên Mạc, xác nhận vụ việc trên và cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND phường Liên Mạc đã thành lập Tổ công tác tới hiện trường để lập biên bản hiện trạng khu đất vườn bị san lấp. Hiện chúng tôi đã giao cho địa chính xác định nguồn gốc đất và giao Công an phường xác minh điều tra, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí”.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân tổ dân phố Yên Nội 3, phường Liên Mạc cho biết, khi những người dân ở đây biết được sự việc thì ai cũng bức xúc, căm phẫn. Một số người dân ở đây hồ nghi những người đang làm bến bãi vật liệu cát sỏi gần đó là thủ phạm gây ra sự việc tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng.

“Hành vi phá hoại này là tội ác đối với người dân phường Liên Mạc, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xử lý các đối tượng gây ra sự việc”, một người dân bức xúc nói.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng Cải chính

Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được Công văn số 828/TA-VP ngày 6/9/2024 của Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng về nội dung bài báo "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?". Dưới đây là nội dung công văn.
Xem thêm