Tag

Hà Nội họp khẩn, chỉ đạo ứng phó lũ lớn trên các sông

Xã hội 10/09/2024 14:02
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ các điểm dân cư ven các tuyến sông, khu vực bãi giữa; lên phương án và biện pháp để kiên quyết di dời, tuyệt đối không để thiệt hại về người.
Hà Nội ban hành công điện ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông Chương Mỹ: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động ứng phó lụt
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp

Sáng 10/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp với các sở ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về công tác ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.

Mực nước sông Tích, sông Bùi, sông Cầu, sông Đáy vượt báo động III

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, hiện nay mực nước trên các tuyến sông đều đang ở mức báo động. Cụ thể, mực nước sông Tích, sông Bùi, sông Cầu, sông Đáy đã vượt báo động III; mực nước các sông Nhuệ, sông Cà Lồ đang ở mức báo động II.

Về mực nước sông Hồng, hồi 9 giờ sáng 10/9, tại trạm thủy văn Hà Nội (khu vực cầu Long Biên) đang ở khoảng 9,2m và còn 30cm nữa thì đạt báo động 1. Với tốc độ hiện nay, mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Hà Nội có thể đạt báo động 1 vào trưa nay.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đại, hiện nay, thủy điện Tuyên Quang đang mở 7 cửa xả, hồ Thác Bà mở 3 cửa xả, hồ Hòa Bình mở 2 cửa xả. Đêm qua, có quận Ba Đình đã sơ tán 35 hộ với 55 nhân khẩu ở khu vực chợ Long Biên đến nơi an toàn. Các địa phương đang tiếp tục theo dõi diễn biến mực nước sông để sẵn sàng sơ tán người dân.

Nước ngập từ ngõ 139 Chương Dương Độ kéo dài ra phía bãi
Nước ngập từ ngõ 139 Chương Dương Độ kéo dài ra phía bãi

Theo Trưởng phòng Dự báo (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ) Đinh Hữu Dương, trong 24 giờ tới, TP Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với tổng lượng mưa tích lũy phổ biến trong khoảng từ 50 - 80mm, có nơi trên 100mm.

Mưa lớn kết hợp mực nước sông lên cao nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt các vùng trũng thấp, các bãi nổi giữa sông, bãi nổi ngoài đê với thời gian kéo dài, độ sâu ngập từ 0,5 - 1,0m, ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê, vùng ven sông Đà, sông Hồng, sông Cầu, sông Đuống, sông Đáy, sông Cà Lồ.

Đặc biệt chú ý khu vực sông Hồng, sông Đuống nguy cơ cao ngập ven bờ bãi Phúc Xá (Ba Đình), bến đò Ngọc Lâm, 2 bên bờ cầu Long Biên, chân cầu Nhật Tân, cầu Thăng Long, phía sau chợ Long Biên, khu vực Đình Chèm (Bắc Từ Liêm)…

Sẵn sàng hàng hóa hỗ trợ người dân bị ngập lụt

Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức, vào hồi 9 giờ sáng nay, mực nước sông Bùi đã trên mức báo động 3. Nước lên nhanh khiến đê Bùi 2 bị tràn. Hiện, có 5 xã với 9 thôn, 450 hộ dân và 1.200 nhân khẩu bị ngập. Huyện đã sơ tán 361 hộ ở 4 thôn.

“Nếu mưa tiếp diễn, dự kiến trong 2 - 3 ngày tới, nước sông Bùi sẽ lên 7,4m và nguy cơ ngập ở 22 thôn của 8 xã. Số nhân khẩu dự kiến bị ngập khoảng 3.500 nhân khẩu (tương ứng 2.800 hộ). Hiện, địa phương đang chỉ đạo các xã thực hiện phương án ứng phó “4 tại chỗ”, trong đó bảo đảm nhu cầu về thực phẩm, thuốc men…”, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ nói.

Tại huyện Quốc Oai, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trường Sơn cho biết, hồi 9 giờ sáng nay, mực nước sông Tích cũng lên vượt mức báo động 3 gây ngập úng tại 5 xã với 117 hộ (427 nhân khẩu) bị ảnh hưởng. Một số trường học ở các xã Tuyết Nghĩa, Đông Xuân hiện cũng đang bị ngập, học sinh chưa thể đến trường.

Lũ sông Tích lên cao có thể gây ngập lụt các khu dân cư ven sông, đe dọa an toàn các tuyến đê. Ảnh: Kim Văn
Lũ sông Tích lên cao có thể gây ngập lụt các khu dân cư ven sông, đe dọa an toàn các tuyến đê. Ảnh: Kim Văn

Cũng theo ông Nguyễn Trường Sơn, nước mực nước sông Tích đang lên. Số hộ bị ngập sẽ tiếp tục gia tăng. Cùng với lên phương án sơ tán người dân, huyện đang chỉ đạo kiểm tra, rà soát, bảo đảm an toàn các cây cầu; đồng thời đánh giá nguy cơ sạt lở đất tại một số xã vùng đồi núi…

Cho ý kiến tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện, thị xã, nhất là các địa phương ven sông đã thông tin về công tác ứn phó với mưa lũ. Trong đó, các ý kiến nhấn mạnh tinh thần chủ động “4 tại chỗ”, sẵn sàng lên phương án để di dời người dân và bảo đảm nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ các khu vực dân cư nếu bị chia cắt…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, vấn đề mưa lũ sau bão số 3 được Thành ủy đặc biệt quan tâm. Chiều qua (9/9), Ban Thường vụ đã họp để chỉ đạo. Căn cứ tình hình mưa lũ, đêm qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có công điện để ứng phó lũ lớn trên các sông.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, hiện nay, các hệ thống thủy điện đang tăng cường xả lũ, nguồn nước về hạ lưu lớn, diễn biến lũ trên sông Hồng và các sông khác rất phức tạp. Tại Hà Nội, một số địa phương đã có thông tin về hiện tượng tràn hệ thống đê bao cấp 2, nguy cơ ngập lụt.

Nhấn mạnh nguy cơ mất an toàn lớn từ mực nước sông lên cao, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở ngành, quận, huyện, thị xã tuyệt đối không chủ quan, ứng phó mưa lũ theo tinh thần từ sớm từ xa và sẵn sàng các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các địa phương tiếp tục tổ chức ứng trực, nắm bắt tình hình xả lũ để thông tin kịp thời đến người dân tại các địa phương ven sông biết, chủ động phòng tránh; duy trì cơ chế thông tin, liên lạc và các điều kiện ứng phó với mưa lũ trên các sông.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ các điểm dân cư ven các tuyến sông, khu vực bãi giữa. Lên phương án và biện pháp để kiên quyết di dời, tuyệt đối không để thiệt hại về người; đồng thời, phân công nhiệm vụ các cấp hỗ trợ người dân bảo vệ tài sản.

Liên quan đến bảo đảm đời sống cho người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Công thương, Sở NN&PTNT... rà soát nguồn cung thực phẩm để phục vụ người dân; sẵn sàng hàng hóa thiết yếu hỗ trợ cho người dân trong trường hợp bị ngập lụt, chia cắt do nước lũ…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các sở ngành, quận, huyện, thị xã tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và TP Hà Nội, cũng như cơ chế thông tin, báo cáo, hội họp, để lãnh đạo Thành ủy - UBND nắm bắt tình hình, kịp thời có chỉ đạo ứng phó mưa lũ.

Đọc thêm

Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ

TTTĐ - Khi siêu bão Yagi (bão số 3) quét vào Hà Nội, các lực lượng thuộc Công an TP đã ứng trực tại các điểm nóng, triển khai công tác ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, tất cả vì bình yên cuộc sống của Nhân dân.
Việc khắc phục hệ thống điện ở Thái Nguyên phải nhanh nhưng đảm bảo an toàn Môi trường

Việc khắc phục hệ thống điện ở Thái Nguyên phải nhanh nhưng đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đến thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại Thái Nguyên.
Yên Bái phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc Môi trường

Yên Bái phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc

TTTĐ - Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại tỉnh Yên Bái, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
Hải Phòng di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư xuống cấp Đô thị

Hải Phòng di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư xuống cấp

TTTĐ - UBND TP Hải Phòng vừa đồng ý đề xuất của Sở Xây dựng Hải Phòng về việc bố trí, sắp xếp di dời khẩn cấp các hộ dân tại chung cư cũ nguy hiểm do ảnh hưởng của bão Yagi để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chăm lo người có công Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chăm lo người có công

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước thuộc TP Hồ Chí Minh cân đối nguồn quỹ phúc lợi để chăm lo, hỗ trợ các thương binh, bệnh binh.
4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang Môi trường

4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang

TTTĐ - Mực nước sông Tích, sông Bùi đang lên nhanh, nguy cơ xuất hiện "lũ rừng ngang" gây ngập lụt tại nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Cấm phương tiện vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ Đô thị

Cấm phương tiện vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

TTTĐ - Do mưa kéo dài, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị ngập sâu, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với các địa phương cấm phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.
Chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao Môi trường

Chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao

TTTĐ - Mực nước các sông đang tiếp tục dâng cao, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.
Hơn 1600 người tham gia khắc phục hậu quả bão tại Quốc Oai Muôn mặt cuộc sống

Hơn 1600 người tham gia khắc phục hậu quả bão tại Quốc Oai

TTTĐ - Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, huyện Quốc Oai đã huy động hơn 1600 người, trong đó có sự tham gia của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, tổ chức đoàn thể và Nhân dân
Xem thêm