Tag

Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ

Xã hội 30/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với mục tiêu lấy cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, trong 5 năm qua (2016-2020), ở hầu hết các vấn đề liên quan đến công tác CCHC của Thủ đô Hà Nội đều đạt được những kết quả tích cực.
Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội Hà Nội quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân Công tác tuyên truyền đóng góp quan trọng vào phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính

Sau 5 năm TP Hà Nội thực hiện “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản đã hoàn thành, trong đó có chỉ tiêu về đích sớm, vượt kế hoạch; Hoàn thành 11/15 chỉ tiêu; 4/15 chỉ tiêu ước hoàn thành vào năm 2020; Hoàn thành 30/33 đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Hà Nội đạt 100% - là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các thủ tục hành chính cung ứng mức độ 3, 4 và kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia theo lộ trình lựa chọn DVC của Chính phủ, hướng tới cung cấp DVC không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính... giúp người dân có thể làm các thủ tục hành chính ở bất kỳ nơi nào.

Luôn lấy sự hài lòng của người dân là đích đến, là mục tiêu của sự phục vụ, các cấp chính quyền trên địa bàn TP Hà Nội luôn có những mô hình, cách thức để người dân có thể “chấm điểm” cán bộ hoặc có thể có những cách góp ý trực tiếp hoặc gián tiếp đến các cấp chính quyền.

Người dân đến làm thủ thục hành chính tại bộ phận một cửa quận Cầu Giấy
Người dân đến làm thủ thục hành chính tại bộ phận một cửa quận Cầu Giấy

Theo ghi nhận, tại quận Cầu Giấy, UBND quận đã chỉ đạo lập 3 tài khoản trên mạng xã hội “Quận Cầu Giấy - Thủ đô Hà Nội”, “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quận Cầu Giấy”. Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cầu Giấy cho biết, người dân truy cập rất đông và cũng đóng góp các ý kiến, phản ánh, qua đó, chúng tôi kịp thời giải quyết vấn đề Nhân dân quan tâm. Trong hai năm vừa qua, quận Cầu Giấy luôn dẫn đầu trong 30 quận, huyện của TP Hà Nội về CCHC.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân, UBND quận đã công khai số điện thoại của lãnh đạo quận để người dân dễ dàng phản ánh thông tin. Khi có ý kiến phản ánh, UBND quận mời công dân đến để ghi nhận, tiếp thu, giải quyết theo thẩm quyền. Cách làm đó đã góp phần thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Xác định, chính quyền điện tử để giảm sự tiếp xúc trực tiếp đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, chính vì vậy, thời gian qua Hà Nội đã đưa vào vận hành hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố. Nhìn chung, qua đánh giá của các đơn vị trên địa bàn thông qua phần mềm này giúp cán bộ thực hiện các thao tác nhanh hơn, giải quyết việc dân nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, gần đây, hệ thống này cũng đã gặp phải những trục trặc kỹ thuật nhất định. Vì vậy, để tránh người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, cán bộ phải nhận hồ sơ giấy, sau đó khi hệ thống khắc phục được sự cố sẽ phải nhập dữ liệu lại thay công dân.

Theo Sở Nội vụ Hà Nội đến nay, TP Hà Nội đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đủ điều kiện tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 444 DVCTT, đạt 100% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020; Cung cấp cho người dân và doanh nghiệp là: 1.685/1.685 thủ tục hành chính (bao gồm các DVCTT của Bộ, ngành và các đơn vị tự triển khai), đạt tỉ lệ 100%, trong đó, mức độ 3 là 1.217 DVCTT và mức độ 4 là 468 DVCTT.

Kết quả đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khối quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2020 đạt chỉ số trung bình là 81,32%. Trong đó, nhóm đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình cao (trên 90%): Mỹ Đức 99,90%, Thanh Oai 97,30%, Phú Xuyên 95,39%, Chương Mỹ 95,31%, Sơn Tây 91,68%, Hoài Đức 91,37%; nhóm đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình (dưới 70%): Hà Đông 67,14%, Sóc Sơn 68%, Phúc Thọ 69,46%, Đông Anh 69,66%.

Tổng hợp kết quả đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khối sở và các cơ quan tương đương sở thuộc thành phố năm 2020 đạt chỉ số trung bình là 78,56%. Trong đó, có 1/20 đơn vị thuộc khối sở và các cơ quan tương đương sở đạt chỉ số hài lòng trung bình cao (trên 90%).

Cụ thể, Sở Nội vụ đạt 91,56% và 7 đơn vị đạt chỉ số hài lòng trên 80% (Sở NN&PTNT 87,04%, Sở Giáo dục và Đào tạo 86,16%, Sở Công Thương 86,02%, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội 83,42%, Sở Tư pháp 83,14%, Sở Du lịch 82,83%, Sở Khoa học và Công nghệ 81,45%). Hai đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình dưới 70%: Sở Kế hoạch và Đầu tư 65,54%, Sở Thông tin và Truyền thông 69,40%.

Vừa qua, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 đối với các Sở, cơ quan tương và UBND các quận, huyện, thị xã nhằm xác định kết quả Chỉ số CCHC năm 2021.

Thành phố yêu cầu các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ hoặc tham gia phối hợp triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 thực hiện đúng trách nhiệm về đánh giá, chấm điểm công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, bảo đảm trung thực, chính xác, đúng thời gian quy định; Tổ chức điều tra xã hội học khách quan, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế; Chỉ số CCHC năm 2021 được xác định trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá của Hội đồng thẩm định và đánh giá qua điều tra xã hội học.

Đối với đánh giá của Hội đồng thẩm định, Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc theo các tiêu chí được quy định và hướng dẫn của Sở Nội vụ. Điểm tự đánh giá của các cơ quan, đơn vị được Hội đồng thẩm định của thành phố thẩm định để xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh (nếu cần thiết).

Đối với đánh giá qua điều tra xã hội học, bộ câu hỏi điều tra được xây dựng với số lượng, nội dung câu hỏi tương ứng với các tiêu chí được đánh giá qua điều tra xã hội học.Thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ về đánh giá chấm điểm công tác CCHC hướng đến nền hành chính phục vụ.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Thành Long

Đọc thêm

TP Hà Nội: 126 xã, phường sẵn sàng trước "giờ G" vận hành chính quyền 2 cấp Xã hội

TP Hà Nội: 126 xã, phường sẵn sàng trước "giờ G" vận hành chính quyền 2 cấp

Các quận, huyện của TP Hà Nội đã hoàn tất việc bố trí cán bộ xuống xã, phường nhằm sẵn sàng vận hành mô hình chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7.
Xã Tiến Thắng (mới) sáng, xanh, sạch đẹp chào mừng chính quyền 2 cấp Môi trường

Xã Tiến Thắng (mới) sáng, xanh, sạch đẹp chào mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng sớm 29/6, cán bộ, đoàn thể và Nhân dân của xã Tiến Thắng (mới) đã tổ chức trang trí, tổng vệ sinh môi trường nhằm chào mừng chính quyền 2 cấp.
Xã Quang Minh (mới) sẵn sàng cho bước chuyển mình lịch sử Đô thị

Xã Quang Minh (mới) sẵn sàng cho bước chuyển mình lịch sử

TTTĐ - Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sáng 29/6, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, biểu ngữ chào mừng tại xã Quang Minh (mới) đã hoàn thành.
Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp Đô thị

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 29/6, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức khánh thành trường Mầm non Văn Khê A với mức đầu từ 134 tỷ đồng. Sự kiện khánh thành công trình quan trọng này có ý nghĩa chào mừng chính quyền 2 cấp.
Cuộc thi "Viết chữa lành" với tổng giải thưởng hơn 1 tỷ đồng Muôn mặt cuộc sống

Cuộc thi "Viết chữa lành" với tổng giải thưởng hơn 1 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty sách nói Bookas vừa thông báo tổ chức cuộc thi chủ đề “Viết chữa lành” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1 tỷ đồng. Theo ông Vy Thiên Hùng, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, đây không chỉ là một cuộc thi, mà là một hành trình cùng nhau viết - để xoa dịu những nỗi đau đã trải qua.
Sẵn sàng "ngày hội" chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp Môi trường

Sẵn sàng "ngày hội" chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Trong 2 ngày 28 - 29/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ tại 126 xã, phường mới trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, sẵn sàng chào đón ngày chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành.
Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp BHXH & Đời sống

Thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Để bảo đảm vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn, BHXH Khu vực I vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa 2 cấp.
Hành trình 327 năm hình thành và phát triển của TP Hồ Chí Minh Xã hội

Hành trình 327 năm hình thành và phát triển của TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chuỗi sự kiện kỷ niệm 327 năm Ngày thành lập Thành phố Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh và kỷ niệm 49 năm Ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định đang diễn ra với vô vàn cảm xúc, đánh dấu chặng đường lịch sử đầy ấn tượng của thành phố. Trong hơn 3 thế kỷ trôi qua, TP Hồ Chí Minh nay đã trở thành trung tâm đa ngành hàng đầu, đóng góp to lớn vào sự phát triển và hội nhập của đất nước.
Trụ sở các phường gắn biển tên mới đón ngày trọng đại Xã hội

Trụ sở các phường gắn biển tên mới đón ngày trọng đại

TTTĐ - Trụ sở các phường, xã mới ở Hà Nội đang khẩn trương chỉnh trang, lắp biển tên, chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Thời khắc lịch sử - khi tuổi trẻ cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới Xã hội

Thời khắc lịch sử - khi tuổi trẻ cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

TTTĐ - Ngày 1/7/2025 - một ngày lịch sử có thể không diễn ra bằng lễ lạt rầm rộ nhưng sẽ in dấu trong lòng mỗi người dân Việt Nam - như một bước chuyển mình quan trọng trong cách tổ chức bộ máy nhà nước, không gian hành chính và tư duy quản trị quốc gia.
Xem thêm