Tag

Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ

Xã hội 30/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với mục tiêu lấy cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, trong 5 năm qua (2016-2020), ở hầu hết các vấn đề liên quan đến công tác CCHC của Thủ đô Hà Nội đều đạt được những kết quả tích cực.
Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội Hà Nội quyết liệt triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân Công tác tuyên truyền đóng góp quan trọng vào phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ hành chính

Sau 5 năm TP Hà Nội thực hiện “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản đã hoàn thành, trong đó có chỉ tiêu về đích sớm, vượt kế hoạch; Hoàn thành 11/15 chỉ tiêu; 4/15 chỉ tiêu ước hoàn thành vào năm 2020; Hoàn thành 30/33 đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Hà Nội đạt 100% - là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các thủ tục hành chính cung ứng mức độ 3, 4 và kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia theo lộ trình lựa chọn DVC của Chính phủ, hướng tới cung cấp DVC không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính... giúp người dân có thể làm các thủ tục hành chính ở bất kỳ nơi nào.

Luôn lấy sự hài lòng của người dân là đích đến, là mục tiêu của sự phục vụ, các cấp chính quyền trên địa bàn TP Hà Nội luôn có những mô hình, cách thức để người dân có thể “chấm điểm” cán bộ hoặc có thể có những cách góp ý trực tiếp hoặc gián tiếp đến các cấp chính quyền.

Người dân đến làm thủ thục hành chính tại bộ phận một cửa quận Cầu Giấy
Người dân đến làm thủ thục hành chính tại bộ phận một cửa quận Cầu Giấy

Theo ghi nhận, tại quận Cầu Giấy, UBND quận đã chỉ đạo lập 3 tài khoản trên mạng xã hội “Quận Cầu Giấy - Thủ đô Hà Nội”, “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quận Cầu Giấy”. Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phan Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cầu Giấy cho biết, người dân truy cập rất đông và cũng đóng góp các ý kiến, phản ánh, qua đó, chúng tôi kịp thời giải quyết vấn đề Nhân dân quan tâm. Trong hai năm vừa qua, quận Cầu Giấy luôn dẫn đầu trong 30 quận, huyện của TP Hà Nội về CCHC.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân, UBND quận đã công khai số điện thoại của lãnh đạo quận để người dân dễ dàng phản ánh thông tin. Khi có ý kiến phản ánh, UBND quận mời công dân đến để ghi nhận, tiếp thu, giải quyết theo thẩm quyền. Cách làm đó đã góp phần thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Xác định, chính quyền điện tử để giảm sự tiếp xúc trực tiếp đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, chính vì vậy, thời gian qua Hà Nội đã đưa vào vận hành hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố. Nhìn chung, qua đánh giá của các đơn vị trên địa bàn thông qua phần mềm này giúp cán bộ thực hiện các thao tác nhanh hơn, giải quyết việc dân nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, gần đây, hệ thống này cũng đã gặp phải những trục trặc kỹ thuật nhất định. Vì vậy, để tránh người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, cán bộ phải nhận hồ sơ giấy, sau đó khi hệ thống khắc phục được sự cố sẽ phải nhập dữ liệu lại thay công dân.

Theo Sở Nội vụ Hà Nội đến nay, TP Hà Nội đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đủ điều kiện tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 444 DVCTT, đạt 100% so với chỉ tiêu của Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020; Cung cấp cho người dân và doanh nghiệp là: 1.685/1.685 thủ tục hành chính (bao gồm các DVCTT của Bộ, ngành và các đơn vị tự triển khai), đạt tỉ lệ 100%, trong đó, mức độ 3 là 1.217 DVCTT và mức độ 4 là 468 DVCTT.

Kết quả đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khối quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2020 đạt chỉ số trung bình là 81,32%. Trong đó, nhóm đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình cao (trên 90%): Mỹ Đức 99,90%, Thanh Oai 97,30%, Phú Xuyên 95,39%, Chương Mỹ 95,31%, Sơn Tây 91,68%, Hoài Đức 91,37%; nhóm đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình (dưới 70%): Hà Đông 67,14%, Sóc Sơn 68%, Phúc Thọ 69,46%, Đông Anh 69,66%.

Tổng hợp kết quả đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước khối sở và các cơ quan tương đương sở thuộc thành phố năm 2020 đạt chỉ số trung bình là 78,56%. Trong đó, có 1/20 đơn vị thuộc khối sở và các cơ quan tương đương sở đạt chỉ số hài lòng trung bình cao (trên 90%).

Cụ thể, Sở Nội vụ đạt 91,56% và 7 đơn vị đạt chỉ số hài lòng trên 80% (Sở NN&PTNT 87,04%, Sở Giáo dục và Đào tạo 86,16%, Sở Công Thương 86,02%, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội 83,42%, Sở Tư pháp 83,14%, Sở Du lịch 82,83%, Sở Khoa học và Công nghệ 81,45%). Hai đơn vị đạt chỉ số hài lòng trung bình dưới 70%: Sở Kế hoạch và Đầu tư 65,54%, Sở Thông tin và Truyền thông 69,40%.

Vừa qua, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 đối với các Sở, cơ quan tương và UBND các quận, huyện, thị xã nhằm xác định kết quả Chỉ số CCHC năm 2021.

Thành phố yêu cầu các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ hoặc tham gia phối hợp triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 thực hiện đúng trách nhiệm về đánh giá, chấm điểm công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, bảo đảm trung thực, chính xác, đúng thời gian quy định; Tổ chức điều tra xã hội học khách quan, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế; Chỉ số CCHC năm 2021 được xác định trên cơ sở kết hợp giữa đánh giá của Hội đồng thẩm định và đánh giá qua điều tra xã hội học.

Đối với đánh giá của Hội đồng thẩm định, Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc theo các tiêu chí được quy định và hướng dẫn của Sở Nội vụ. Điểm tự đánh giá của các cơ quan, đơn vị được Hội đồng thẩm định của thành phố thẩm định để xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh (nếu cần thiết).

Đối với đánh giá qua điều tra xã hội học, bộ câu hỏi điều tra được xây dựng với số lượng, nội dung câu hỏi tương ứng với các tiêu chí được đánh giá qua điều tra xã hội học.Thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ về đánh giá chấm điểm công tác CCHC hướng đến nền hành chính phục vụ.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Thành Long

Đọc thêm

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc Đô thị

Xây dựng xã Ứng Hoà thịnh vượng, bản sắc, xanh, thông minh, hạnh phúc

TTTĐ - Đảng bộ xã Ứng Hoà (TP Hà Nội) đã xác định mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Ứng Hòa trở thành địa phương “Thịnh vượng – bản sắc – xanh – thông minh – Nhân dân hạnh phúc”, phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.
Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng Đô thị

Phường Bình Trưng thúc đẩy phát triển các khu đô thị đa năng

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với nhiều mục tiêu chiến lược mới.
Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị Đô thị

Xã Vân Đình ra quân xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 15/8/2025, UBND xã Vân Đình (thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn xã năm 2025. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã dự và chỉ đạo lễ ra quân.
Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai Xã hội

Thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý rủi ro thiên tai

TTTĐ - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA), với sự tài trợ bởi Dự án EU-SAHA - Liên minh Châu Âu tổ chức Chương trình “One ASEAN One Response (Một ASEAN, Một Ứng phó) Roadshow”.
Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững Xã hội

Phát triển Nông thôn mới nâng cao, gắn với đô thị hóa bền vững

TTTĐ - Với lợi thế vị trí kết nối vùng và tốc độ đô thị hóa nhanh, xã Hưng Đạo cần phát triển theo hướng xã Nông thôn mới nâng cao gắn với đô thị hóa bền vững, cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, dịch vụ - thương mại.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai Đô thị

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Kết nối di sản, kiến tạo tương lai

TTTĐ - Nằm giữa vùng nội đô lịch sử của Thủ đô Hà Nội, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám là nơi hội tụ và lưu giữ những tinh hoa văn hoá, dấu ấn lịch sử của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics Nhịp sống phương Nam

Phường Cát Lái đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics

TTTĐ - Nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP Hồ Chí Minh, bao bọc bởi sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, phường Cát Lái bước vào nhiệm kỳ mới sau Đại hội lần thứ I, với Ban Chấp hành gồm 27 ủy viên và mục tiêu đưa khu vực cảng container lớn nhất cả nước trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu Đô thị

Phường Xuân Đỉnh hướng tới đô thị thông minh, kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 15/8, trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Xuân Đỉnh (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể.
Đưa Nghĩa Đô trở thành điểm sáng ẩm thực và du lịch đô thị Xã hội

Đưa Nghĩa Đô trở thành điểm sáng ẩm thực và du lịch đô thị

TTTĐ - Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, sáng nay (15/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nghĩa Đô (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra trọng thể. Dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Đổi mới tư duy, chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ Nhịp sống phương Nam

Đổi mới tư duy, chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ

TTTĐ - "Đổi mới tư duy quản lý theo hướng chính quyền kiến tạo vì Nhân dân phục vụ" đó là một trong các yêu cầu của Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đặng Minh Thông yêu cầu đến phường Bà Rịa trong giai đoạn 2025 - 2030.
Xem thêm