Tag

Hà Nội huy động 6 nhà hát trực thuộc tham gia chương trình Lễ Khai mạc SEA Games 31

Văn hóa 11/05/2022 16:40
aa
TTTĐ - Lễ Khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra vào 20h ngày 12/5 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Các màn biểu diễn nghệ thuật là thành quả của sự luyện tập và sáng tạo trong suốt thời gian 45 ngày vừa qua của hơn 1.000 nghệ sĩ nổi tiếng, các đơn vị nghệ thuật Trung ương và thành phố Hà Nội, các vận động viên, các học viên thể thao và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, Hà Nội đã huy động tất cả 6 nhà hát trực thuộc tham gia vào sự kiện trọng đại này.
Hoàn thiện công tác phục vụ thi đấu môn Vovinam tại SEA Games 31

Cụ thể về điều này, đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết: "Công tác chuẩn bị trước cho SEA Games 31 được thực hiện đúng trong đợt dịch căng thẳng, công việc rất nhiều, bộn bề nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm, nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm, để làm sao giữ một hình ảnh đẹp nhất về Thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung thân thiện, hiếu khách, trọng tình nghĩa.

Với chương trình khai mạc, chúng tôi phải chọn lựa những diễn viên, vận động viên tinh hoa nhất, tiêu biểu nhất. Hà Nội huy động cả 6 nhà hát trực thuộc tham gia trong chương trình, trong đó, chủ yếu là nhóm múa của Nhà hát múa Thăng Long tập luyện ngày đêm".

Mở màn là phần giới thiệu lại 30 kỳ đại hội theo chiều của chim Lạc trên trống đồng, kéo dài đến thời khắc khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: VNE)
Mở màn là phần giới thiệu lại 30 kỳ đại hội theo chiều của chim Lạc trên trống đồng, kéo dài đến thời khắc khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: VNE)

Với khối lượng công việc tại một sân khấu khổng lồ ở Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Ban Tổ chức đã mất 10 ngày để lắp đặt trang bị thiết bị. Ngoài ra, từng công việc nhỏ, chi tiết như việc chọn ảnh trong chương trình cũng phải gửi công văn cho Bộ Ngoại giao để xin ảnh, làm công văn sang cho Tổng cục Thể thao để xem ai là người rước cờ... Yêu cầu về phần đảm bảo cho hàng triệu người xem truyền hình và hàng trăm người xem trực tiếp khớp nhau cũng không hề đơn giản.

Tổng đạo diễn chương trình Lễ Khai mạc SEA Games 31 Trần Ly Ly cũng cho biết thêm: Mỗi sân khấu đại cảnh quy tụ hơn 250 diễn viên trở lên. Nước chủ nhà Việt Nam muốn gửi đến bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng, thướt tha của người con gái, hình ảnh của những bó lúa, cây tre, hoa sen... vừa mềm mại, vừa dẻo dai, vừa bền vững, đấy chính là biểu tượng của con người Việt Nam.

Cuối cùng là một màn trình diễn xúc động với hình tượng 11 con thuyền, mỗi con thuyền tượng trưng cho 11 nước Đông Nam Á cùng chung một dòng chảy, tiến ra biển lớn.

Cố vấn nghệ thuật của Lễ khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, từng chi tiết đều được Ban Tổ chức yêu cầu rất cao. Ngay như MC của chương trình, cũng yêu cầu cao về giọng nói, MC phải có nói giọng chuẩn Hà Nội, nói tiếng Anh phải chuẩn và hay. Vì vậy, Ban Tổ chức đã chọn MC Bùi Đức Bảo và MC Phí Linh. Các ca sĩ biểu diễn cũng phải hát giọng Hà Nội gốc.

Giám đốc âm nhạc của Lễ Khai mạc, nhạc sĩ Huy Tuấn, tác giả của ca khúc "Hãy tỏa sáng" (Let’s shine) được Ban Tổ chức SEA Games 31 lựa chọn là ca khúc chính thức của Đại hội. Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, tại Lễ Khai mạc sẽ có hàng nghìn người tham gia biểu diễn bài hát này, là một trong những phân cảnh đắt giá nhất trong Lễ Khai mạc.

Bài hát nói về những con người sinh ra với một sứ mệnh vươn tới những đỉnh cao, bỏ lại những khó khăn, nhọc nhằn trên hành trình chinh phục bằng sự đam mê và nghị lực phi thường, trong vòng tay bè bạn và tình hữu nghị. Họ cùng nhau tỏa sáng trong bầu không khí tưng bừng, thân thiện của nước chủ nhà Việt Nam. Ngay khi công bố, bản thu âm "Let’s Shine" đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ trong nước và đặc biệt là người hâm mộ trong khu vực.

Đặc biệt, Lễ Khai mạc còn được áp dụng công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện và trình diễn mang tính quảng trường, đại chúng rất ưu việt như công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ Thực tế mở rộng (Extended Reality - EX) (bao gồm thực tế tăng cường (AR- Augmented Reality), thực tế ảo (VR-Virtual Reality), thực tế hỗn hợp (MR-Mixed Reality), kết hợp với ngôn ngữ biểu trưng của văn hóa dân gian đã trở thành di sản được thế giới công nhận để thực hiện những phần nội dung quan trọng chính của chương trình.

Kịch bản Lễ Khai mạc SEA Games 31 gồm 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng.

Chương trình có những nghi lễ chính thức như: Rước cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, cờ SEA Games; Phát biểu và tuyên bố Khai mạc của Lãnh đạo Chính phủ, lễ tuyên thệ của vận động viên và trọng tài.

Hà Nội hào hứng chào đón SEA Games 31 Hà Nội hào hứng chào đón SEA Games 31
Trang trọng Lễ thượng cờ các đoàn thể thao dự SEA Games 31 Trang trọng Lễ thượng cờ các đoàn thể thao dự SEA Games 31
SEA Games 31: Kiếm thủ nhà nòi của đoàn thể thao Singapore SEA Games 31: Kiếm thủ nhà nòi của đoàn thể thao Singapore

Đọc thêm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Xem thêm