Tag

Hà Nội "khoác áo mới" cho đường phố đón xuân

Xã hội 04/01/2020 19:23
aa
TTTĐ - Nhiều con phố của Hà Nội hiện đang được chỉnh trang, tạo không gian tươi sáng, sạch đẹp cho người dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý. Dự kiến, thành phố sẽ có thêm nhiều tuyến đường được khoác thêm áo mới để người dân Thủ đô được đón Tết trong không khí vui tươi…

Hà Nội

Công nhân Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội tất bật cắt tỉa, trồng thêm cây xanh cho các tuyến phố.

Bài liên quan

Hà Nội: Nhiều tuyến phố đẹp như tranh sau cải tạo, chỉnh trang

Hàng loạt các tuyến phố được thay áo mới

Những ngày này, đi qua tuyến phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) có thể cảm nhận không khí hối hả, khẩn trương của công nhân lao động. Vỉa hè nơi đây đang được “thay áo mới” bằng loại đá tự nhiên có chất lượng tốt, độ chịu lực cao nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như độ bền. Việc thay lát đá được kết hợp đồng bộ với nhiều hạng mục chỉnh trang hệ thống hạ tầng, cây xanh, chiếu sáng…

Anh Lê Văn Định (công nhân thi công lát vỉa hè phố Thái Hà) cho hay: “Chúng tôi bắt đầu thi công trên tuyến phố này khoảng một tháng nay. Công việc được tiến hành theo phương châm là làm đến đâu sạch đến đó, để tránh ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân quanh khu vực”.

Theo anh Định, việc lát đá vỉa hè tuyến phố Thái Hà sẽ cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020.

Tại tuyến phố Hoàng Cầu, nhiều đoạn đường sau khi được chỉnh trang mang diện mạo mới sạch đẹp và thông thoáng, đặc biệt là đoạn đường và vỉa hè xung quanh trụ sở các cơ quan quận Đống Đa.

Ngồi chờ xe buýt trên phố Hoàng Cầu, ông Lê Đình Diệu phấn khởi khi thấy con phố sạch sẽ, quang phong. “Đường phố trông rộng rãi, sạch sẽ lắm. Tôi mong rằng tuyến phố sẽ được duy trì tình trạng này quanh năm”.

Người dân tại phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) những ngày qua cũng chung niềm phấn khởi ấy khi vỉa hè nơi đây được thay mới. Do thời gian triển khai vào dịp cuối năm nên UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu đơn vị thi công thực hiện "cuốn chiếu", gọn gàng, chia thành các phân đoạn thi công nhỏ để tập trung hoàn thiện dứt điểm phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Đáng chú ý, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm đến vấn đề bụi, tiếng ồn gây ra trong quá trình lát đá vỉa hè, cắt cử cán bộ giám sát, quán triệt đơn vị thi công trong quá trình cắt đá phải tưới nước, quét dọn, rửa sạch công trường sau khi thi công…

Vỉa hè phố Lò Đúc được lát gạch mới
Vỉa hè phố Lò Đúc được lát gạch mới

Chị Lại Minh Tâm ( sống tại phố Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng) cho biết, việc lát lại hè phố bằng đá tự nhiên đã làm cho bộ mặt đô thị khang trang sạch đẹp hơn, việc đi lại trên hè phố của người dân thuận lợi, không còn khấp khểnh như trước. Mặc dù trong lúc thi công có ít bụi nhưng cũng là việc khó tránh khỏi trong hoạt động xây dựng.

Sau nhiều năm được mệnh danh là “con đường đau khổ”, đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) những ngày này đã được chỉnh trang, sạch đẹp. Do phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, nhiều năm nay, tuyến đường Nguyễn Trãi xuất hiện nhiều vệt lồi lõm, mặt đường không bằng phẳng, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Đến cuối tháng 12/2019, tuyến đường Nguyễn Trãi đã được sửa chữa nâng cấp. Các hạng mục được cải tạo, sửa chữa trên đường như nền đường, ga thoát nước, bó vỉa hè… đã cơ bản hoàn thành. Tết này, người dân hai quận Thanh Xuân, Hà Đông đi lại thuận lợi, sạch đẹp hơn.

Cùng với việc cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, tại các tuyến đường ngoại thành như: Nguyễn Văn Huyên, Võ Chí Công… Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã trồng mới nhiều cây xanh, hoa và tiểu cảnh.

Chị Nguyễn Thu Hương (công nhân Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội) cho biết: “Thời gian này, chúng tôi trồng các loại hoa, tiểu cảnh như: Rẻ quạt, dạ thảo, râm bụt… Hoàn thành trồng bổ sung, chúng tôi sẽ duy trì việc chăm sóc để cây phát triển tốt. Công ty đang tiến hành trồng, chăm bón và cắt tỉa cây trong các công viên của Hà Nội để tạo cảnh quan đón Tết”, chị Hương cho biết thêm.

Bên cạnh việc trồng mới, các công nhân cũng cắt tỉa cây xanh trên nhiều tuyến phố theo kế hoạch, nhằm đảm bảo cảnh quan dịp Tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận của phóng viên, các đơn vị liên quan như ngành điện lực, viễn thông cũng đang gấp rút hạ ngầm cáp tại một số tuyến đường để trả lại vỉa hè cho người đi bộ và đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đầu tư, chiếu sáng các tuyến đường

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thành phố Hà Nội cũng vừa có kế hoạch tổ chức trang trí tuyên truyền, cổ động trực quan trên nhiều trục đường, tuyến phố chính và các khu vực trung tâm thành phố.

Vỉa hè phố Hoàng Cầu sạch đẹp, thông thoáng sau khi được cải tạo, chỉnh trang
Vỉa hè phố Hoàng Cầu sạch đẹp, thông thoáng sau khi được cải tạo, chỉnh trang

Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ trang trí 6 cụm pano cố định khu vực nội thành và vùng ven cửa ngõ tại: Phố Trần Nhân Tông, ngã tư Giảng Võ - Cát Linh, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Xuân Mai, Ngọc Hồi; trang trí 10 cụm pano 2 mặt được đặt tại dải phân cách các tuyến đường khu vực trung tâm; trang trí pano tại các trụ sở: Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; trang trí Quốc kỳ, Đảng kỳ và hồng kỳ tại hệ thống cột trước khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, UBND thành phố và Ngân hàng Nhà nước.

Các trục đường, tuyến phố chính, khu vực trung tâm thành phố sẽ được treo 2.000 băng rôn dọc. Thành phố cũng trang trí 500 giá treo cờ tại các trục đường, tuyến phố chính, khu vực trung tâm thành phố, khu vực quanh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Tại 4 vị trí đảo giao thông, các quảng trường lớn sẽ được lắp dựng cụm mô hình trang trí chiếu sáng, bố cục tạo hình theo xu hướng khối không gian, mang thông điệp về bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng…

Theo kế hoạch, việc chiếu sáng trang trí các tuyến đường trung tâm thành phố được thực hiện theo 13 mẫu được lựa chọn từ Cuộc vận động thiết kế trang trí chiếu sáng thành phố năm 2019. Tất cả các mẫu trang trí đều sử dụng ánh sáng tinh tế, gửi gắm những thông điệp hội nhập, hiện đại.

Cụ thể: Đường Phan Chu Trinh sử dụng thiết kế hình ảnh ngôi sao kết hợp với hình tượng Khuê Văn Các. Đường Ngô Quyền là thiết kế mang hình tượng hoa sen cách điệu kết hợp với họa tiết truyền thống cùng biểu tượng Khuê Văn Các. Đường Hàng Bài thiết kế lấy hình tượng hoa đào sắc hồng kết hợp hoa văn truyền thống. Đường Tràng Tiền - Tràng Thi thiết kế sử dụng hình ảnh những ngôi sao trắng gắn với những chuỗi ánh sáng vàng mềm mại. Thiết kế đường Bà Triệu là các khối hình thoi với các mặt icon công nghệ hỗ trợ cho khối hình tròn trung tâm ở giữa…

Thành phố cũng phát động các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân tổ chức thực hiện vệ sinh, trang trí, làm đẹp các tòa nhà, cơ quan, công sở, hộ gia đình chào đón năm mới và Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố tổ chức chấm điểm về việc trang trí cây hoa, cây cảnh và tuyên truyền, trang trí trên địa bàn thành phố chào đón năm mới và Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm