Tag

Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông

Giao thông 26/01/2025 23:24
aa
TTTĐ - UBND TP Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân về đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Thí điểm xử lý vi phạm giao thông bằng hệ thống camera giám sát Nghị định 168 tăng nặng mức phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông Lắp biển thông báo mức phạt vi phạm giao thông tại 58 nút giao Xử lý 8.870 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu nghỉ Tết

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến Nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không quy định trong nghị quyết của TP Hà Nội thì áp dụng theo các quy định hiện hành. Sau khi lấy ý kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.

Nhiều trường hợp bị lực lượng CSGT Hà Nội lập biên bản xử lý
Nhiều trường hợp bị lực lượng CSGT Hà Nội lập biên bản xử lý

Theo dự thảo, qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP nêu rõ thực trạng: ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, tham gia theo ý thức chủ quan; tình trạng vi phạm lặp lại với một số hành vi nhất định như không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; tai nạn giao thông luôn ở con số cao…

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân, người tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra tình trạng này…

Ngày 26/12/2024 Chính phủ ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; mặc dù đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm tuy nhiên đánh giá với thực tiễn địa bàn thành phố và tình hình vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn TP, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Căn cứ pháp lý để tăng mức phạt là Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần mức phạt do Chính phủ quy định với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Về nội dung cụ thể, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết cao hơn không quá 0 lần mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng tại Nghị định quy định xử phạt hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Chính phủ ban hành nhưng không vượt quá mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Theo đó, một số hành vi vi phạm có mức tiền phạt còn thấp, Nghị quyết quy định mức tăng là 2 lần; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao Nghị quyết quy định mức tăng là 1,5 lần.

Hành vi vi phạm hành chính được quy định trong Nghị quyết đáp ứng một số tiêu chí cụ thể như: Hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; Hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, dự thảo nghị quyết quy định tăng mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm như: Không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ;

Chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga (nẹt pô); một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải...

Báo cáo về tác động của việc này, UBND TP Hà Nội cho rằng, về xã hội: việc xây dựng chính sách sẽ tác động đến ý thức của người tham gia giao thông, buộc người tham gia giao thông phải chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu không sẽ bị áp dụng mức tiền phạt cao hơn mức tiền phạt chung. Như vậy, tác động về xã hội của việc xây dựng chính sách là tích cực.

Tác động tiêu cực: Trong quá trình thực hiện ban đầu có thể có những khúc mắc trong triển khai thực hiện và phản ứng của dư luận xã hội về mức phạt tăng cao do ảnh hưởng đến kinh tế của người dân…

Một số vi phạm sẽ bị tăng gấp đôi tiền phạt theo dự thảo như sau: Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt 800.000 đến 1,2 triệu đồng (mức phạt theo nghị định của Chính phủ là 400.000 - 600.000 đồng);

Đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng và đỗ xe sẽ bị phạt 1,2-1,6 triệu đồng (mức phạt theo nghị định của Chính phủ là 600.000-800.000 đồng)...

Chi tiết các mức phạt Hà Nội dự kiến đề xuất tăng thêm cụ thể như sau:

Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông

Đọc thêm

Tổ chức lại giao thông nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ Giao thông

Tổ chức lại giao thông nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên làn đường dành cho xe máy (bên dưới đường Vành đai 3 trên cao) tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai).
Bình Định: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trọng điểm Nhịp điệu cuộc sống

Bình Định: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trọng điểm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các nhà thầu tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung đầy đủ nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.
Chuyển vốn đầu tư Metro số 2, sớm khởi công trong năm Giao thông

Chuyển vốn đầu tư Metro số 2, sớm khởi công trong năm

TTTĐ - Thành ủy TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện tuyến Metro số 2 từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách để tiếp tục triển khai dự án.
Nỗ lực để cơ bản hoàn thành dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan trong tháng 8/2025 Giao thông

Nỗ lực để cơ bản hoàn thành dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan trong tháng 8/2025

TTTĐ - Sáng 13/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Đoàn kiểm tra đã đi thị sát, kiểm tra hiện trường về tình hình thực tế triển khai, thi công, thực hiện dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra, đôn đốc tiến độ 4 dự án đường cao tốc Giao thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra, đôn đốc tiến độ 4 dự án đường cao tốc

Chiều 12/3, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng Đoàn kiểm tra số 3 đã thị sát thi công, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 4 tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn tồn tại Giao thông

Tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn tồn tại

TTTĐ - Chiều 12/3, tại Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng các thành viên Đoàn kiểm tra số 1 của Chính phủ là lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nút thắt đối với 4 dự án giao thông.
Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông Giao thông

Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông

TTTĐ - Thực hiện nhiệm vụ tổng rà soát, giải quyết bất cập về tổ chức giao thông đường bộ, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và nhà thầu quản lý, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục các sự cố, hư hỏng của đèn tín hiệu giao thông.
Xử phạt nghiêm, chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông Giao thông

Xử phạt nghiêm, chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân trên địa bàn cả nước nói chung và tại Hà Nội nói riêng được nâng cao với nhiều chuyển biến tích cực. Thống kê số vụ tai nạn giao thông và vi phạm luật giao thông đã giảm mạnh, qua đó góp phần xây dựng văn hóa giao thông ngày càng văn minh.
Giao thông phố cổ sau 10 ngày thí điểm cấm xe trên 16 chỗ Giao thông

Giao thông phố cổ sau 10 ngày thí điểm cấm xe trên 16 chỗ

TTTĐ - Sau 10 ngày Hà Nội thực hiện thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động tại các tuyến phố khu vực phố cổ và hồ Gươm trong giờ cao điểm, giao thông được ghi nhận thuận tiện hơn nhưng vẫn còn nhiều xe cố tình vi phạm.
Tích cực tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng Giao thông

Tích cực tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Chiều 11/3, Đoàn kiểm tra số 07 do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang về rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM.
Xem thêm