Tag

Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông

Giao thông 26/01/2025 23:24
aa
TTTĐ - UBND TP Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân về đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Thí điểm xử lý vi phạm giao thông bằng hệ thống camera giám sát Nghị định 168 tăng nặng mức phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông Lắp biển thông báo mức phạt vi phạm giao thông tại 58 nút giao Xử lý 8.870 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu nghỉ Tết

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến Nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không quy định trong nghị quyết của TP Hà Nội thì áp dụng theo các quy định hiện hành. Sau khi lấy ý kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.

Nhiều trường hợp bị lực lượng CSGT Hà Nội lập biên bản xử lý
Nhiều trường hợp bị lực lượng CSGT Hà Nội lập biên bản xử lý

Theo dự thảo, qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, UBND TP nêu rõ thực trạng: ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, tham gia theo ý thức chủ quan; tình trạng vi phạm lặp lại với một số hành vi nhất định như không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; tai nạn giao thông luôn ở con số cao…

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông và gây tâm lý bất an cho người dân, người tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra tình trạng này…

Ngày 26/12/2024 Chính phủ ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; mặc dù đã tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm tuy nhiên đánh giá với thực tiễn địa bàn thành phố và tình hình vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn TP, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Căn cứ pháp lý để tăng mức phạt là Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho phép HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần mức phạt do Chính phủ quy định với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Về nội dung cụ thể, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết cao hơn không quá 0 lần mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính tương ứng tại Nghị định quy định xử phạt hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Chính phủ ban hành nhưng không vượt quá mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Theo đó, một số hành vi vi phạm có mức tiền phạt còn thấp, Nghị quyết quy định mức tăng là 2 lần; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao Nghị quyết quy định mức tăng là 1,5 lần.

Hành vi vi phạm hành chính được quy định trong Nghị quyết đáp ứng một số tiêu chí cụ thể như: Hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; Hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, dự thảo nghị quyết quy định tăng mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm như: Không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ;

Chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga (nẹt pô); một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải...

Báo cáo về tác động của việc này, UBND TP Hà Nội cho rằng, về xã hội: việc xây dựng chính sách sẽ tác động đến ý thức của người tham gia giao thông, buộc người tham gia giao thông phải chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ nếu không sẽ bị áp dụng mức tiền phạt cao hơn mức tiền phạt chung. Như vậy, tác động về xã hội của việc xây dựng chính sách là tích cực.

Tác động tiêu cực: Trong quá trình thực hiện ban đầu có thể có những khúc mắc trong triển khai thực hiện và phản ứng của dư luận xã hội về mức phạt tăng cao do ảnh hưởng đến kinh tế của người dân…

Một số vi phạm sẽ bị tăng gấp đôi tiền phạt theo dự thảo như sau: Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt 800.000 đến 1,2 triệu đồng (mức phạt theo nghị định của Chính phủ là 400.000 - 600.000 đồng);

Đỗ xe nơi có biển "cấm đỗ xe" hoặc biển "cấm dừng và đỗ xe sẽ bị phạt 1,2-1,6 triệu đồng (mức phạt theo nghị định của Chính phủ là 600.000-800.000 đồng)...

Chi tiết các mức phạt Hà Nội dự kiến đề xuất tăng thêm cụ thể như sau:

Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông
Hà Nội lấy ý kiến Nhân dân nâng mức phạt vi phạm giao thông

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật Nhịp điệu cuộc sống

Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật

TTTĐ - Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 của Chính phủ, thiết lập kỷ cương trong chấp hành pháp luật giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trong đó có ghi hình phạt nguội những người điều khiển ô tô, xe máy cố tình vi phạm giao thông.
Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc

TTTĐ - Sau thời gian sửa chữa vào cuối năm 2024, đến nay nhiều điểm tại tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn tiếp tục xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường.
Cần xử phạt nghiêm hành vi đi xe máy trên vỉa hè Nhịp điệu cuộc sống

Cần xử phạt nghiêm hành vi đi xe máy trên vỉa hè

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô, tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè lại tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
Con điều khiến xe máy “bốc đầu”, phụ huynh bị xử phạt Nhịp điệu cuộc sống

Con điều khiến xe máy “bốc đầu”, phụ huynh bị xử phạt

TTTĐ – Hai thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy bằng một bánh trên đường phố gây nguy hiểm tại TP Huế, cơ quan chức năng xử lý vi phạm đối với phụ huynh về hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển tham gia giao thông.
Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp? Giao thông

Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp?

TTTĐ - Đường Lò Lu (TP Thủ Đức) liên tục xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi sau mưa lớn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phía chính quyền đã đưa các giải pháp trước mùa mưa năm nay.
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ

TTTĐ - Từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP với các chế tài mạnh mẽ được thực thi, ý thức chấp hành trật tự, an toàn giao thông của đa số người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ, thậm chí còn sử dụng các cách thức khác nhau để che biển kiểm soát nhằm trốn tránh phạt nguội cũng như tránh việc truy xuất hình ảnh từ camera giám sát.
Kim Thành (Hải Dương): Đẩy nhanh xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây Giao thông

Kim Thành (Hải Dương): Đẩy nhanh xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây

TTTĐ - Dự án xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây trên địa bàn huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các sự cố kỹ thuật phát sinh một cách bài bản, kỹ lưỡng Giao thông

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các sự cố kỹ thuật phát sinh một cách bài bản, kỹ lưỡng

TTTĐ - Sáng 12/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát hoạt động của Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đang trong giai đoạn vận hành khai thác có điều kiện.
Thủ tướng làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia của Pháp Giao thông

Thủ tướng làm việc với tập đoàn đường sắt quốc gia của Pháp

Chiều 11/6, trong chương trình hoạt động song phương tại Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc tại Tổng công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF).
Tập đoàn Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Tập đoàn Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu, trong đó có tập đoàn Alstom trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Xem thêm