Tag

Hà Nội: Lấy ý kiến vào dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Xã hội 26/04/2023 15:25
aa
TTTĐ - Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 0,35% so với tháng trước Nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu thông qua trao quyền cho nữ giới Bảo vệ người tiêu dùng, phát triển thương mại điện tử bền vững

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh, Ủy viên Thường trực trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì hội nghị.

Làm rõ trách nhiệm của MTTQ Việt Nam

Hà Nội: Lấy ý kiến vào dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Quang cảnh hội nghị

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có 7 Chương, 79 Điều, quy định khá chi tiết, toàn diện, nêu đầy đủ các khía cạnh có liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đối tượng người được hưởng thụ, quyền lợi của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại, nhằm giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cũng như trách nhiệm của Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội…

Góp ý tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được cơ quan soạn thảo chuẩn bị công phu, kế thừa những nội dung quan trọng của Luật trước đây; Đồng thời, bổ sung nhiều nội dung quan trọng như quy định những điều cơ bản về nguyên tắc, phạm vi đối tượng, quyền của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ…

T.S.Đinh Hạnh, Chủ nhiệm hội đồng tư vấn Kinh tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho rằng, đây là một lĩnh vực phức tạp, có liên quan đến đời sống kinh tế-xã hội của tất cả các tầng lớp Nhân dân.

Dự thảo Luật (sửa đổi) đã được soạn thảo khá đầy đủ, toàn diện; Thể hiện được sự công bằng, rõ ràng, minh bạch giữa lợi ích, quyền lợi của người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trước pháp luật. Tuy nhiên, chương IV, Điều 48 có quy định trách nhiệm của MTTQ Việt Nam nhưng quy định này còn chưa rõ, quá đơn giản, chưa đầy đủ với chức năng của Mặt trận, do đó, phải bổ sung Điều 48 cụ thể và rõ ràng hơn.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của MTTQ Việt Nam về 4 nội dung: Xây dựng chủ trương, chính sách, luật pháp; Phản biện xã hội; Giám sát; Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ được pháp luật quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, T.S.Đinh Hạnh chỉ ra, tại Mục 4 “Trọng tài”, Điều 69 quy định: “Nghĩa vụ chứng minh”, tiết 1 viết: “Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật”; Trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh”. Theo ông, tại sao lại “Trừ” không được chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh và đề nghị bỏ vế sau: “Trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh” vì nó đi ngược lại quyền khiếu nại hơp pháp của người tiêu dùng.

Đề xuất bổ sung nghĩa vụ của người tiêu dùng

Hà Nội: Lấy ý kiến vào dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)
Đại biểu góp ý vào Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Đồng tình với nội dung dự thảo Luật, ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề xuất bổ sung một số nội dung về: Nghĩa vụ của người tiêu dùng, hành vi bị cấm; Đảm bảo an toàn, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng; Cung cấp thông tin về sản phẩm; Trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật; Bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra; Trách nhiệm công bố công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng; Trách nhiệm tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp…

Ông Bạch Thành Định, Phó Chủ nhiệm hội đồng tư vấn công tác tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP góp ý, điều 2, khoản 2: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh” cần bổ sung thành “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh” vì không chỉ người kinh doanh có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà trước tiên, người sản xuất phải là người đầu tiên có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, cần bổ sung vào các điều trên đây cũng là “đối tượng áp dụng”. Ngay từ “đối tượng áp dụng” cũng nên thay bằng từ “đối tượng thi hành”.

Tại Điều 3, Khoản 7, điểm b có giải thích về bán hàng đa cấp, tuy nhiên, hình thức bán hàng này không được quy định trong Luật Thương mại, vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo xem xét.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Thường trực trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh đánh giá cao 13 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, những chuyên gia đã từng công tác trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đã nghiên cứu kỹ dự thảo Luật. Đồng chí cho biết, đến thời điểm này, Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được đánh giá chuẩn bị công phu, cơ bản đáp ứng theo nhu cầu hiện nay. Các ý kiến tại hội nghị sẽ được tiếp thu, hoàn thiện hơn nữa để đảm bảo vừa phù hợp thông lệ quốc tế và nhu cầu xã hội ngày càng phát triển giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh nhấn mạnh, với cách thức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo có thể nói là khâu tuyên truyền đầu tiên về Dự thảo Luật. Bên cạnh đó, MTTQ với chức năng phản biện, giám sát, sẽ góp phần cùng đồng hành với cơ quan Quốc hội để thoàn thiện thể chế, trực tiếp là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho phù hợp thực tiễn nhất và đi vào cuộc sống.

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm