Tag

Hà Nội: Người dân không nên ra khỏi nhà khi không cần thiết

Thời sự 12/08/2020 20:17
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Ngô văn Quý nhấn mạnh, Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ.
Hà Nội ghi nhận 1 ca mắc Covid-19, Đà Nẵng 13 ca Hà Nội: Ca dương tính Covid-19 mới không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng

Chiều 12/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện để tiếp tục các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

3709 fd374ac0 2f07 4db6 b963 c8929255f4fe
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

14/15 trường hợp F1 của BN867 âm tính

Về trường hợp bệnh nhân ở Hải Dương khám bệnh ở Hà Nội mới phát hiện dương tính với Sars-CoV-2 (BN867), lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết, ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của huyện đã thức trắng đêm để truy vết các trường hợp liên quan.

Kết quả xác minh có 14 trường hợp F1, tất cả các trường hợp này đã được đưa đi cách ly, bên cạnh đó đưa đi cách ly 1 trường hợp nghi ngờ; Đến nay đã có kết quả 14/15 trường hợp âm tính. Huyện cũng tiếp tục điều tra 8 trường hợp F2 và các trường hợp tiếp xúc gần...

Liên quan đến vấn đề này, TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia đánh giá cao cách làm hiệu quả của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Về trường hợp BN867, ông Phu nhận định cần làm rõ bệnh nhân bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội vì trường hợp này rất đáng lo ngại và cũng đề nghị Hà Nội cần tập trung phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế. “Hà Nội cũng cần chú ý phòng dịch ở các trung tâm dưỡng lão”, ông Phu cảnh báo.

Về việc liên tiếp có các ca bệnh mới liên quan đến bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc hơn quy trình phòng chống dịch. Ông Hiền dẫn chứng: “Như BN867 khi đi khám được chẩn đoán viêm phổi rồi cấp thuốc cho về là rất nguy hiểm".

Thiếu vật tư để xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay TP rà soát có 99.874 người về từ Đà Nẵng (từ 15/7 có 76.922 người). Từ chiều 8/8, TP đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15 - 29/7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến 15h ngày 12/8, đã lấy được 16.242 mẫu, đã có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, việc xét nghiệm thực hiện càng nhanh càng tốt song công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về mặt vật tư: Que lấy mẫu và ống môi trường. Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mới cung cấp cho Hà Nội khoảng 10.000 ống/ngày. Do đó, công tác xét nghiệm phải làm theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù Hà Nội được Bộ Y tế (giao cho các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương và Bạch Mai…) hỗ trợ xét nghiệm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ.

Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, thành phố sẽ trả kết quả ngay nếu dương tính; Các trường hợp âm tính sẽ trả lời theo gói…

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho rằng, TP đang gặp khó khăn trong số lượng vật tư y tế để làm xét nghiệm; Song ông Việt cho biết, TP sẽ cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong nửa đầu tuần sau. Hiện nay, hơn 60.000 người chưa được xét nghiệm, trong đó có những người đã quá 14 ngày kể từ thời gian từ Đà Nẵng về.

Trước tình hình đó, CDC Hà Nội đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ưu tiên sản xuất vật tư để Hà Nội kịp thời gian chống dịch. “Việc này buộc phải làm nhanh và xong trong đầu tuần sau”, ông Việt nói. CDC Hà Nội cùng các cán bộ y tế cơ sở sẽ đảm bảo được việc lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Về việc tuyên truyền để người dân tự giác đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các quận, huyện báo cáo đến nay cơ bản người dân đã thực hiện biện pháp bảo vệ quan trọng này và cũng nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp. “Người dân mong muốn TP xử lý nghiêm các trường hợp này”, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nói.

Duy trì hoạt động tổ giám sát cộng đồng để phòng, chống dịch

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý điểm lại tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội. Trong 2 ngày qua, TP và các quận, huyện thị xã đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; Tổ chức an toàn kỳ thi THPT quốc gia...

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ còn một số hạn chế, khó khăn là vẫn có người dân chưa đeo khẩu trang trên đường; Mới xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng; Có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm và “Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ”, ông Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương và TP, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; Triển khai khai báo y tế theo quy định; Tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; Dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; Đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý những người nhập cảnh trái phép, các trường hợp thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; Vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định...

“Các quận, huyện cùng Sở Y tế tổ chức duy trì hoạt động Tổ giám sát cộng đồng làm sao hoạt động hiệu quả. Đây là vấn đề rất quan trọng. Sở Y tế hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện, thị xã thực hiện nội dung này, cụ thể tổ này cần đặt ở đâu, về cơ cấu, thành phần, nhiệm vụ, công tác giám sát, vận động”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Đọc thêm

Tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đúng tầm, phù hợp Tin tức

Tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đúng tầm, phù hợp

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp Ban Tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng Tin tức

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng

TTTĐ - Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh tiêu biểu trên địa bàn quận Đống Đa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô Tin tức

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết như vậy khi tới đã thăm, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tại huyện Hoài Đức chiều nay (26/9), nhân kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ Tin tức

Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ

TTTĐ - Chiều 26/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Tây Hồ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn quận Long Biên.
Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập Tin tức

Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập

TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri quan tâm tới các giải pháp hỗ trợ Nhân dân và khắc phục bão số 3, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp chuyên đề của HĐND TP vào đầu tháng 10 tới sẽ xem xét một số chính sách cho ngành nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội...
Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô Tin tức

Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 -10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã tới thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu, trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ.
"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Tin tức

"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương

TTTĐ - "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Xem thêm