Tag

Hà Nội nỗ lực xóa bỏ các "điểm đen" ùn tắc giao thông

Giao thông 30/10/2024 10:54
aa
TTTĐ - Nhằm nỗ lực xóa bỏ các "điểm đen" ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất và thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phụ huynh nêu gương, học sinh giảm vi phạm giao thông Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Bình Định tập trung hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức

Sẽ thành lập 4 tổ công tác

Theo đó, các tổ công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, xây dựng các phương án và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xử lý bất cập về tổ chức giao thông (vạch sơn, biển báo, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông...)

Các tổ công tác xây dựng phương án xử lý các điểm tiềm ẩn, “điểm đen” tai nạn giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông và theo dõi, đánh giá các giải pháp xử lý điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Lực lượng này cũng thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm cũng như các dự án khác và phân làn phương tiện.

Theo phân công, tổ công tác số 1 sẽ quản lý trên địa bàn 7 quận, huyện, thị xã gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất.

Tổ công tác số 2 được phân công quản lý trên địa bàn 7 quận, huyện: Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.

Tổ công tác số 3 quản lý địa bàn 8 quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Đan Phượng, Hoài Đức.

Tổ công tác số 4 quản lý trên địa bàn 8 quận, huyện: Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thanh Oai.

Tuyến đường Xuân Thủy thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Phan Văn Trường - Xuân Thủy
Tuyến đường Xuân Thủy thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Phan Văn Trường - Xuân Thủy

Các đồng chí Tổ trưởng phụ trách chung, trực tiếp điều hành, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên tổ công tác; tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, yêu cầu giao rõ: địa bàn quản lý, các nội dung chi tiết của nhiệm vụ của tổ công tác.

Trên cơ sở đề xuất của nhóm công tác giúp việc, Tổ trưởng có trách nhiệm tổng hợp báo cáo lãnh đạo Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông về đề xuất các giải pháp, phương án tổ chức giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Sau đó, Tổ trưởng tổ chức đánh giá hiệu quả các giải pháp và báo cáo Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải; lãnh đạo Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông về kết quả thực hiện.

Các thành viên tổ công tác thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công của Sở Giao thông vận tải và theo sự chỉ đạo của Tổ trưởng; có trách nhiệm phối hợp giữa các thành viên trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc, kịp thời thông tin, báo cáo tổ trưởng về tình hình giao thông và đề xuất phương án xử lý trên địa bàn được phân công.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các thành viên của 4 tổ công tác phải nâng cao vài trò trông quản lý theo địa bàn được phân công; nắm bắt rõ hiện trạng tổ chức giao thông và phân cấp quản lý hiện hành; nắm rõ được các nhiệm vụ được giao theo phân công của tổ trưởng.

Chú trọng phát triển vận tải hàng khách công cộng

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện tham gia giao thông, gồm: 6,7 triệu xe máy, 1 triệu ô tô các loại và 0,2 triệu xe điện; chưa kể đến khoảng 1,2 triệu phương tiện đến từ tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn.

Lưu lượng phương tiện quá cao khiến tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô ngày càng nghiêm trọng. Trên một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm như Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu, La Thành - Giảng Võ… các phương tiện di chuyển khó khăn trong giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào thành phố luôn có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong giờ cao điểm, các dịp lễ, tết.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, năm 2024, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 33 điểm ùn tắc giao thông, gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh mới.

Thành phố Hà Nội hiện đang tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm
Thành phố Hà Nội hiện đang tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan xử lý được 7 điểm “đen” ùn tắc giao thông, bao gồm: Khu vực đường Nguyễn Trãi cạnh hầm chui Thanh Xuân, hướng đi Nguyễn Xiển; nút giao Sa Đôi - đường 70; đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Nguyễn Trãi - Phạm Tu (đường bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An); nút giao Lê Đức Thọ - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng; nút giao Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu - Trần Vỹ; đầu cầu Mai Dịch, hướng từ đường Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng; nút giao Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (cầu vượt Mai Dịch).

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát những vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn 30/30 quận, huyện, thị xã, với tổng số 235 điểm. Hiện các cơ quan chức năng đang tổng hợp, phân loại kết quả rà soát để xây dựng phương án khắc phục.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục xử lý các điểm ùn tắc còn lại trong năm 2024. Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần chú trọng phát triển mạng lưới vận tải hàng khách công cộng, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc cho thành phố.

Bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong hạn chế ùn tắc, hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông cũng cần được lưu tâm. Ô tô, xe máy chen làn buýt BRT, phương tiện đi ngược chiều, đi sai làn đường nhan nhản ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ lưu thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Chính vì vậy, cần tăng cường công tác kiểm tra, mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về nồng độ cồn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng vị trí,... gây ùn tắc giao thông.

Đọc thêm

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị Giao thông

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị thực hiện từ năm 2023 – 2024, tổng chi phí hơn 233 tỷ đồng, diện tích cần giải tỏa là 265,3ha (vùng lõi 135,5ha), đến nay hoàn thành giải phóng 209,44ha, giao cho nhà đầu tư 140,5ha...
Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc Giao thông

Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc

TTTĐ - Chiều 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 15 của Ban Chỉ đạo.
Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Giao thông

Đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

TTTĐ - Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ 2025, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch, chỉ rõ các nhiệm vụ, và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Cần xử phạt nghiêm tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều Giao thông

Cần xử phạt nghiêm tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

Tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… vào giờ cao điểm, ở nhiều ngã tư tại Hà Nội hiện nay vẫn diễn ra khá phổ biến, việc không chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Cần có duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cơ bản, hiện đại Giao thông

Cần có duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cơ bản, hiện đại

TTTĐ - Sáng 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội, TP HCM và các bộ, ngành liên quan về Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền.
Quyết tâm hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025. Giao thông

Quyết tâm hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025.

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.
Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông Giao thông

Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông

TTTĐ - Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh Giao thông

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

TTTĐ - Việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 3 giai đoạn để phát triển giao thông thông minh.
Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án nâng cấp đường tỉnh 390B và xây dựng đoạn tuyến tránh trung tâm thị trấn Thanh Hà (Hải Dương) là dự án giao thông lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026

TTTĐ - Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Xem thêm