Tag

Hà Nội quyết tâm xóa sổ lối đi tự mở cắt ngang đường sắt

Đô thị 27/08/2024 20:35
aa
TTTĐ - Trước thực trạng mất an toàn giao thông đường sắt tồn tại trong thời gian dài, thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên truyền, xử phạt những người lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, đồng thời tiến hành rào chắn, xóa 9 điểm lối đi tự mở cắt ngang với đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội Khách trải nghiệm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ngày càng đông

Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm

Với người dân sống lâu năm gần các tuyến đường sắt, họ đã quen và chủ quan có thể tự bảo vệ bản thân mình nên tự ý phá rào mở lối đi. Tuy nhiên, trên nhiều lối mở tự phát đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm cho cả người dân địa phương lẫn người ở nơi khác tới.

Chị Trần Thị Bích (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Những lối mở tự phát qua đường sắt đem đến nhiều hiểm họa tai nạn. Những lối như thế, người ta đi qua không chú ý quan sát, gây tai nạn rất thương tâm.

Ngay trước số nhà 54, thị trấn Văn Điển, mặc dù chỉ cách lối đi có rào chắn khoảng 15-20m, thế nhưng từ lâu các hộ dân xung quanh đấy đã tự phá rào để đi lại, kinh doanh. Đáng nói, đây không phải là trường hợp cá biệt. Trên toàn tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn đi thành phố Hà Nội tồn tại hàng trăm điểm mở”.

Trước thực trạng mất an toàn giao thông đường sắt tồn tại trong thời gian dài, đơn vị quản lý đã nhiều lần tuyên truyền vận động, phá bỏ các lối đi này nhưng vấp phải sự phản ứng của người dân với đủ các lý do.

Hà Nội quyết tâm xóa sổ lối đi tự mở cắt ngang đường sắt
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân bảo đảm hành lang an toàn đường sắt

Ông Đoàn Hùng Cường, Phó Trường phòng kĩ thuật - An toàn, Công ty CP Đường sắt Hải Hà, cho biết: “Có rất nhiều trường hợp người dân phản ứng quyết liệt vì cuộc sống mưu sinh, họ muốn có đường đi để họ kinh doanh. Có những trường hợp chống đối, họ còn ra đe dọa, rồi họ đánh, hoặc sau khi chúng tôi đã thực hiện xong thì họ lại phá hàng rào. Có những lối mà chúng tôi làm đến 2,3 lần, nên có những lần chúng tôi phải phối hợp với công an và có trường hợp đã bị khởi tố”.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên toàn tuyến Thống nhất Hà Nội - TP. HCM đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 3 người, bị thương 5 người, hư hỏng 6 xe mô tô, chậm tàu 205 phút.

Cục Cảnh sát giao thông đã khảo sát các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng, cho thấy, nạn nhân đều không phải người sinh sống dọc tuyến đường sắt. Điển hình là 2 vụ tai nạn gần đây trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Trong đó, vào tháng 7/2024, 1 nạn nhân tử vong là người ở quận Hai Bà Trưng, khi băng qua đường sắt thiếu quan sát đã va chạm với tàu hỏa. Còn nạn nhân tử vong gần đây nhất ngày 14/8 là người ở tỉnh Bình Định, do mâu thuẫn tình cảm nên trèo qua barie tự ý lao vào đứng giữa đường sắt khi đoàn tàu đang di chuyển qua.

Thống kê riêng trên địa bàn huyện Thanh Trì, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, trong đó 2 vụ xảy ra trên tuyến đi qua thị trấn Văn Điển. Do đó, từ tháng 8 đến nay, chính quyền thị trấn Văn Điển đã tiến hành tuyên truyền, xử phạt những người lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Trong ngày 26/8, các cơ quan chức năng thị trấn Văn Điển phối hợp với các đơn vị liên quan đã xóa bỏ 9 lối đi tự mở, từng bước rào chắn hoàn toàn sau khi có đường gom.

Quyết tâm xóa bỏ lối đi tự phát

Hà Nội có 40km đường sắt chạy qua với khoảng 1.000 lối đi ngang giao cắt khu dân cư với các tuyến đường quốc lộ, đường nội đô và đường liên huyện… Hiện tại, ngành đường sắt đã bàn giao hồ sơ các lối đi ngang, đi tắt cho các địa phương quản lý. Những lối đi tự mở trên 3m kết nối khu dân cư đã được yêu cầu lắp cảnh báo. Đoạn qua huyện Thanh Trì, có 9 lối đi tự phát đã được xóa triệt để.

Ông Trần Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, cho biết: “Để đảm bảo sự an toàn của người dân cũng như thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông thành phố cũng như kế hoạch của UBND huyện Thanh Trì, chúng tôi đã ra soát, đặt biển cảnh báo và tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, chưa được cải thiện nhiều, chính vì vậy chúng tôi đóng một số lối đi tự mở qua đường sắt”.

Hà Nội quyết tâm xóa sổ lối đi tự mở cắt ngang đường sắt
Tổ chức tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt

Việc xóa bỏ các lối đi tự mở được Cục đường sắt Việt Nam thực hiện trên cả nước theo đề án 358 được Chính phủ phê duyệt. Từ năm 2020 đến nay, Cục đường sắt Việt Nam phối hợp cùng các địa phương từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng xây dựng đường gom dân sinh.

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trường Cục Đường sắt Việt Nam: “Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt cũng như dự án đô thị, cải tạo an toàn giao thông. Trước mắt đã đạt được những điểm tích cực là không phát sinh lối đi tự mở, số lượng thì càng ngày càng giảm. Từ khi Đề án 358 được phê duyệt đến giờ thì có hơn 800 lối đi tự mở đã được rào đóng, đạt được 27% so với kế hoạch”.

Mục tiêu đến năm 2025, toàn bộ các lối đi tự mở sẽ được xóa bỏ theo Đề án 358.

Thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, cảnh báo từ xa, cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp cùng công an địa bàn ứng trực và tổ chức tập huấn cho nhân viên ngành đường sắt, cũng như người dân sinh sống gần đó những biện pháp cảnh báo, xử lý và phòng tránh tai nạn, rủi ro cho người tham gia giao thông trong khu vực.

Hà Đông

Đọc thêm

Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị Đô thị

Phường Ba Đình quyết liệt giải quyết ngập úng và trật tự đô thị

TTTĐ - Sáng 18/12, HĐND phường Ba Đình tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2025.
Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị Đô thị

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị

TTTĐ - Với quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị, xây dựng phường Đại Mỗ (Hà Nội) trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị, UBND phường Đại Mỗ đã có nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Xem thêm