Tag

Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Đô thị 30/07/2024 13:02
aa
TTTĐ - Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại tầng đáy nhà ga S9-Kim Mã cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt đô thị đến thị xã Sơn Tây Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban MRB cho biết: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là cột mốc quan trọng đối với đoạn đi ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm của tất cả các bên liên quan".

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 43,4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49,4%, phần hầm đạt 39,4%.

Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 là liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty cổ phần FECON.

Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Máy đào hầm TBM được thiết kế riêng cho dự án Nhổn - ga Hà Nội

Bên cạnh kinh nghiệm đã tích lũy từ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, FECON có sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia Tunnel Pro (Italia) và chuyên gia Hiệp hội Công trình ngầm quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần FECON chia sẻ: “Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên”.

Hai máy TBM được thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM 1 mang tên “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM 1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM 2 mang tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Sau khi hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Máy đào TBM của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Tổng số nhân sự thi công là hơn 150 người.

Cũng theo MRB, trên mặt đất, các đơn vị liên quan đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để bảo đảm theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án cũng đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai.

Trên toàn tuyến hiện có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư 1 tháng. MRB đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, tạm cư cho các hộ dân thuộc diện phải phá dỡ công trình theo đúng kế hoạch.

Việc khoan hầm sẽ được tiến hành cẩn trọng, dưới sự giám sát nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu và bảo đảm chất lượng cho công trình đang thi công.

Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Đoạn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị Thủ đô.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội khi đi vào hoạt động, được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Thanh Hà

Đọc thêm

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Xem thêm