Tag

Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng

Tin tức 07/08/2024 19:49
aa
TTTĐ - Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội, nhất là 5 bài học kinh nghiệm rút ra; 8 mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Chiều 7/8, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Đoàn khảo sát của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chủ trì hội nghị.

khảo sát Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Viết Thành

Tham dự Hội nghị về phía Đoàn khảo sát Trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Về phía TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Đổi mới và lan toả phương thức lãnh đạo, điều hành

Trình bày dự thảo Báo cáo tóm tắt kết quả công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) của Đảng bộ TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: Trong thời gian qua Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, bản lĩnh quyết tâm cao, hành động quyết liệt thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp, ủy quyền; phát huy mạnh mẽ vai trò người đứng đầu cấp ủy; đổi mới phương thức, phong cách lãnh đạo, điều hành theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát, quyết liệt; lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở.

15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) cũng cho thấy, Thành ủy, các cấp ủy Đảng của TP Hà Nội đã tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực.

khảo sát Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh Viết Thành

Công tác tổ chức cán bộ luôn được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nền nếp, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, quy trình đảm bảo chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ.

Công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được tiến hành chủ động, có chiều sâu, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Tại buổi làm việc, đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội và Đoàn khảo sát đã trao đổi, làm rõ các vấn đề quan tâm, các lĩnh vực về công tác xây dựng Đảng và những bài học kinh nghiệm, mô hình hay, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế còn tồn tại trong thi hành Điều lệ Đảng tại Đảng bộ TP Hà Nội.

Trong đó, các thành viên Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TP, nhất là 5 bài học kinh nghiệm rút ra; 8 mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Làm phong phú, sâu sắc hơn các bài học kinh nghiệm

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục hoàn thiện báo cáo, mạnh dạn bổ sung làm phong phú, sâu sắc hơn những bài học kinh nghiệm và những kiến nghị đối với Trung ương bởi những quyết sách này không chỉ phục vụ cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng mà còn có tầm nhìn đến năm 2045.

khảo sát Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Viết Thành

Đồng chí đề nghị, sau hội nghị này, các đồng chí Thành ủy Hà Nội bằng những kết quả thực tiễn công tác, các công trình nghiên cứu khoa học tiếp tục tham gia đóng góp cho Tiểu ban cũng như cho Trung ương trong các hội nghị, hội thảo sắp tới, bởi xây dựng văn kiện Đại hội là sự tập trung trí tuệ toàn Đảng, toàn dân.

Ghi nhận đánh giá cao kết quả khảo sát tại Đảng bộ TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các thành viên của Đoàn có thể nghiên cứu thêm, cần thiết tiếp tục khảo sát, làm việc sâu với các cơ quan chuyên ngành của TP Hà Nội để bổ sung thêm các luận cứ từ thực tiễn qua đó nâng tầm báo cáo tổng kết, nâng tầm công tác nghiên cứu lý luận.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Trung ương sẽ đồng hành cùng Thủ đô trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; đồng thời mong muốn Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò vị trí Thủ đô, phát huy những thành quả đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân thủ đô đã đạt được; quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc trọng trách Đảng, Nhà nước giao cho cho Đảng bộ, Nhân dân Hà Nội.

Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của Đảng bộ Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài trân trọng cảm ơn những ý kiến góp ý của Đoàn khảo sát.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, với vai trò là Đảng bộ lớn nhất cả nước, thời gian qua, Đảng bộ Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình của Trung ương triển khai thí điểm mang hiệu quả.

khảo sát Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại hội nghị. Ảnh Viết Thành

Đáng chú ý trong nhiệm kỳ này, Thành ủy đã đổi mới trong phương thức lãnh đạo ngay từ đầu thể hiện qua việc sớm xây dựng đồng bộ 10 chương trình công tác toàn khóa cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII.

10 chương trình công tác đã bao quát được toàn diện các lĩnh vực công tác; Thành ủy đồng thời cũng xác định rõ Chương trình số 01-CTr/TU về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị TP trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính” khoá XVII, giai đoạn 2021 - 2025” có tính chất nòng cốt, bao trùm, "xương sống" để thực hiện các chương trình khác.

Căn cứ vào chương trình, Thành ủy đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện. Trong đó, riêng cấp TP đã có 34 đề án để thực hiện Chương trình 01, đến nay, có 30/34 đề án đã được hoàn thành; các cấp dưới có hơn 800 nội dung cụ thể hóa Chương trình.

Ngoài ra, các cấp, ngành cũng ban hành các đề án, chương trình để triển khai, đảm bảo sự lãnh đạo của toàn diện của Đảng nhưng không làm thay, vẫn đảm bảo tính sáng tạo, năng động của các cơ quan, cấp ủy Đảng trong triển khai các chương trình. Đặc biệt, sau khi ban hành các chương trình, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt và có kiểm đếm theo từng mốc thời gian gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ hoàn thiện báo cáo bảo đảm chất lượng cao nhất, trên tinh thần gương mẫu, đi đầu của Đảng bộ Thủ đô; nhấn mạnh, đi sâu vào các nội dung mà Đoàn yêu cầu, nhất là những bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị, qua đó, đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đọc thêm

Tôn trọng và bám sát thực tiễn Tin tức

Tôn trọng và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng Tin tức

Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trích số tiền 10 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ TP Hà Nội để hỗ trợ Nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2.
Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát Tin tức

Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Tin tức

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng

TTTĐ - Trước việc các thế lực thù địch chống phá trên không gian mạng rất mạnh mẽ, các cấp, ngành, hệ thống báo chí và từng cá nhân liên quan cần tăng cường thông tin đối ngoại trên các mạng xã hội.
Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024 Tin tức

Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại Thời sự

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 Tin tức

Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương.
Hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản Tin tức

Hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 6/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru đang thăm chính thức Việt Nam.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính Tin tức

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính

TTTĐ - Chiều 6/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Dựa vào Nhân dân để giữ vững ổn định an ninh chính trị Tin tức

Dựa vào Nhân dân để giữ vững ổn định an ninh chính trị

TTTĐ - Đảm bảo đời sống Nhân dân là giải pháp quan trọng để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; Đồng thời, phải dựa vào Nhân dân để kịp thời phát hiện, giải quyết những nguy cơ, vấn đề phức tạp từ thôn, xóm, trong các gia đình.
Xem thêm