Tag

Hà Nội sẽ áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân khu xử lý rác Nam Sơn

Thời sự 17/07/2020 16:41
aa
TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri liên quan đến sự việc người dân chặn xe rác tại xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác và sẽ áp dụng các chính sách có lợi nhất cho người dân khu xử lý rác Nam Sơn.

Hà Nội sẽ áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân khu xử lý rác Nam Sơn

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 17/7

Bài liên quan

Hà Nội: Sau đối thoại, người dân bắt đầu mở đường cho xe vào bãi rác Nam Sơn

Phê duyệt vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt quanh bãi rác Nam Sơn

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội sáng nay (17/7), cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống) nêu thực trạng, trong những ngày qua rác thải ùn tắc, tràn ngập tại một số quận ở khu vực nội thành. Cử tri cho rằng đây không phải là lần đầu mà đã là lần thứ 6, nguyên nhân do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) tiếp tục chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Cử tri nêu câu hỏi, trước mắt thành phố có giải pháp gì để giải phóng rác thải đã ùn ứ nhiều ngày qua, đồng thời về lâu dài thành phố có những giải pháp quy hoạch như thế nào để đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải cho 8 triệu dân thành phố...

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ tối 14/7 một số người dân có chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý rác Nam Sơn làm xuất hiện vấn đề ùn ứ rác trong nội thành. TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và URENCO thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn và Xuân Sơn, trong hôm nay sẽ cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.

Về giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND TP nêu rõ đây là vấn đề đã được đặt ra trong cả nhiệm kỳ qua. TP cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác. Năm 2017, TP đã khánh thành nhà máy lý rác thải độc hại ở khu Nam Sơn (Sóc Sơn) theo công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/ngày.

Ở khu Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án án nhà máy đốt rác phát điện. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ bị ảnh hưởng, tuy nhiên trong năm nay một dự án sẽ hoàn thành với công suất 4.000 tấn/ngày đêm với công nghệ của Bỉ. Đến quý I/2022, TP cũng khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/ngày đêm. Lúc đó cơ bản rác thải của thành phố sẽ được xử lý đốt để phát điện.

Chủ tịch UBND TP cho biết, đã trực tiếp đi khảo sát các nhà máy xử lý rác hiện đại ở Đức, Pháp và Nhật. Chủ tịch UBND TP nêu việc tại các quận ở thành phố Tokyo (Nhật), nhà máy xử lý rác được đặt ở ngay sát các quận. Rác được đốt với công nghệ không mùi, không màu, không ảnh hưởng đến người dân. Như Hà Nội hiện nay đặt bãi rác thải quá xa, với phí vận chuyển cao. “Đây là xu hướng cần tính toán. Cần thiết có thể mời người dân đi thăm, tận mắt xem công nghệ của các nhà máy này để hiểu rõ”, Chủ tịch UBND TP nói.

Với các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng nhà máy xử lý rác, Chủ tịch UBND TP nêu rõ, Hà Nội đặt ra những tiêu chí cụ thể là: Nhà đầu tư phải có năng lực, đảm bảo tài chính; Phải có hệ thống lọc hiện đại, không thải khí độc ra môi trường.

Về việc người dân chặn không cho xe rác vào khu xử lý rác Nam Sơn, Chủ tịch UBND TP cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn gặp gỡ, đối thoại với người dân. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng trực tiếp xuống lắng nghe, giải thích với nhân dân trên tinh thần kiên trì đối thoại, giải thích để người dân hiểu.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, TP đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn. Vướng mắc căn cơ nhất hiện nay là việc hạn định nguồn gốc đất để đền bù. Có những giai đoạn thực hiện công tác để phục vụ đền bù chưa đúng dẫn đến người dân hiểu lầm, bức xúc.

Về việc nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch UBND TP thông tin, với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1 mét khối rác, sẽ phát sinh 1,2 mét khối nước rỉ rác. Hiện có 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác này. Hàng năm, TP tiến hành đặt hàng. Tuy nhiên theo quy định hiện nay, công tác này phải đưa ra đấu thầu vì vậy thời gian qua bị chậm nên còn 150.000 mét khối nước rỉ rác và nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế này.

“Cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân chúng tôi sẽ áp dụng. TP luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác, vì họ gặp thiệt thòi rất lớn trong cuộc sống. Do vậy, TP cũng không hẹp hòi gì trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Những chính sách tốt nhất đã được TP áp dụng để giúp người dân. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Đọc thêm

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Xem thêm