Tag

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

Tin tức 17/09/2024 18:46
aa
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Hà Nội tái cấu trúc 56 quy trình giải quyết thủ tục hành chính Nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 333/TTr-UBND ngày 17/9 gửi HĐND TP về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”
Công dân tra cứu thông tin tại bộ phận Một cửa UBND quận Ba Đình

Tiếp nhận và giải quyết TTHC 24/7

Mục tiêu xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung; tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa".

Đồng thời, TP đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC).

Thành phố tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, theo dõi, giám sát việc thực hiện TTHC, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND TP; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến được giao; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí, thời gian giải quyết TTHC…

Việc xây dựng Trung tâm cũng nhằm thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; chia sẻ, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, xây dựng Trung tâm nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%, 100% hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch.

Nguyên tắc tổ chức hoạt động của Trung tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Trung tâm…

Trung tâm “không làm thay” chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết TTHC của các sở, ngành, UBND các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan; tăng cường mối quan hệ phối hợp ngang, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ TTHC “phi địa giới hành chính”; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ

Thời gian tối thiểu giải quyết TTHC 30 phút/hồ sơ

Dự kiến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội có trụ sở điều hành chính đặt tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện phân tán tại 30 chi nhánh (là bộ phận "một cửa" của 30 quận, huyện, thị xã), không thực hiện việc tiếp nhận tại trụ sở điều hành chính.

Các điểm tiếp nhận bố trí linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và mật độ dân cư; đẩy mạnh, hướng tới chủ yếu là giao dịch trực tuyến, hình thành 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công trên không gian mạng.

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

Trung tâm có chức năng quản lý Nhà nước về kiểm soát TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách TTHC; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (nếu có - áp dụng đối với một số TTHC được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết TTHC; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC; cải cách TTHC; tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ của Trung tâm; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Trung tâm tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Trên cơ sở quyết định thành lập của HĐND TP, UBND TP ban hành Quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến trong tháng 10/2024).

Theo đánh giá tác động, năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC dự kiến tăng mạnh.

Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 1 nhân sự trực tại bộ phận "một cửa" trong 1 năm lên mức tối thiểu tại vùng đô thị của TP dự kiến là 1.800 hồ sơ; vùng nông thôn dự kiến là 1.200 hồ sơ; vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn 800 hồ sơ.

Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Đọc thêm

Doanh nghiệp chung tay cùng MTTQ đảm bảo an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Doanh nghiệp chung tay cùng MTTQ đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Chiều 11/10, UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt một số đơn vị tham gia ủng hộ người nghèo và an sinh xã hội TP Hà Nội năm 2024.
Đổi mới, sáng tạo trong giải quyết việc lớn, việc khó Tin tức

Đổi mới, sáng tạo trong giải quyết việc lớn, việc khó

TTTĐ - Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, phương thức lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy có nhiều đổi mới, lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo những việc lớn, việc khó, phức tạp của thành phố, tạo động lực trong toàn hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ...
Thủ tướng Việt Nam - Ấn Độ nhất trí sớm đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương Tin tức

Thủ tướng Việt Nam - Ấn Độ nhất trí sớm đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương

Sáng 11/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Việt Nam đề xuất ASEAN-Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai Tin tức

Việt Nam đề xuất ASEAN-Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai

Tiếp tục chương trình làm việc của các Hội nghị Cấp cao, sáng 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 12.
Australia cam kết luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam Tin tức

Australia cam kết luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam

Sáng 11/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 44,45 và Hội nghị cấp cao liên quan tại Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu và lâu dài Thời sự

Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu và lâu dài

Ngày 11/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan tại Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Đây là cuộc hội kiến đầu tiên của Thủ tướng hai nước kể từ khi ông Ishiba nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản.
Mỗi cán bộ, công chức phải nắm vững tinh thần của Luật Thủ đô Tin tức

Mỗi cán bộ, công chức phải nắm vững tinh thần của Luật Thủ đô

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức của TP phải nắm vững tư tưởng, quan điểm, tinh thần của Luật Thủ đô; hiểu rõ được các quy định cụ thể cũng như mối quan hệ giữa các quy định của Luật trong tổng thể chung của hệ thống pháp luật...
Tạo đột phá đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào cuối năm 2024 Tin tức

Tạo đột phá đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào cuối năm 2024

Chiều 10/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất các định hướng tương lai quan hệ ASEAN-Trung Quốc Quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất các định hướng tương lai quan hệ ASEAN-Trung Quốc

Sáng 10/10/2024, tại Thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 27.
Phát triển Thủ đô xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước* Tin tức

Phát triển Thủ đô xứng tầm trong kỷ nguyên mới của đất nước*

TTTĐ - Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự và đọc diễn văn tại buổi lễ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn.
Xem thêm