Tag

Hà Nội tìm giải pháp ổn định cuộc sống người dân vùng lũ

Môi trường 01/08/2024 17:45
aa
TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ được nhận định còn phức tạp, trưa 1/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội tiếp tục có Công điện số 04/CĐ-BCH đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người.
Huy động các nguồn lực, bảo đảm đời sống người dân vùng lũ lụt Tập trung nguồn lực hỗ trợ Nhân dân vùng lũ, lụt Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Tích Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng bị ngập úng
án bộ chiến sỹ Công an Thủ đô trao tận tay chính quyền, nhân dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội)
Cán bộ chiến sỹ Công an TP trao tận tay người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) nhu yếu phẩm

Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và các hiện tượng thời tiết cực đoan, trên địa bàn Hà Nội những ngày qua, tình hình mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất đang có những diễn biến phức tạp; mực nước các hồ chính và sông nội địa đang ở mức cao.

Đáng chú ý, tổng hợp từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, mưa lũ đã gây thiệt hại về sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân liên quan đến ngập lụt, sạt lở đất; đã có cả thiệt hại về người trong mưa lũ.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ, từ nay đến ngày 2/8/2024, khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả thành phố Hà Nội) tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, cục bộ có nơi trên 200mm; nguy cơ tiếp tục xảy ra mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất là rất cao.

Hà Nội tìm giải pháp ổn định cuộc sống người dân vùng lũ
Một vùng dân cư thuộc huyện Chương Mỹ bị ngập nước.

Để tiếp tục khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ do bão số 2, chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Theo đó, các đơn vị cần tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế trên địa bàn; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội cũng đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại trên hệ thống thông tin, mạng xã hội.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân

Thời gian qua, thành phố Hà Nội rất quan tâm đến khu vực chậm lũ của thành phố, nơi thường xuyên bị ngập lụt, như đầu tư nâng cấp hệ thống đê tả Bùi, đê hữu Ðáy; các trạm bơm tiêu úng công suất lớn; cơ sở hạ tầng, đường giao thông, lắp đặt mạng lưới nước sạch… giúp người dân sống chung với lũ. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, khó lường, ảnh hưởng của mưa lũ đến đời sống người dân ngày càng lớn.

Ðể bảo đảm ổn định cuộc sống người dân vùng chậm lũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Ðại cho biết, thời gian tới thành phố tập trung khơi thông dòng chảy sông Bùi, sông Ðáy từ Hà Nội đến Hà Nam để nâng cao khả năng tiêu thoát dòng nước nhanh nhất; đồng thời tiến hành giải tỏa vi phạm dọc hành lang các sông và tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đê.

Cùng với đó, thành phố nghiên cứu giải pháp đầu tư về hạ tầng, công trình đối với khu vực dân cư để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nhằm tăng sinh kế, nâng cao mức sống cho một bộ phận người dân tiếp tục sống chung với lũ.

Hà Nội tìm giải pháp ổn định cuộc sống người dân vùng lũ
Xí nghiệp thuỷ lợi huyện Chương Mỹ đang vận hành trạm bơm tiêu úng ngập

Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả úng ngập tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động phòng chống lũ lụt của cấp ủy, chính quyền và người dân, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các huyện phải đặt an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu, nếu cần thiết có thể sơ tán người dân đến nơi ở an toàn; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố do mưa lũ, không bị động trước các tình huống. Về lâu dài, phải tính đến phương án bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chỗ ở, quan tâm đến người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

Ðối với những khu dân cư bị ngập lụt sâu, nhất là ở khu vực ngoài đê cần căn cứ vào quy hoạch khu dân cư nông thôn để xem xét, di dời người dân đến nơi ở mới. Chính quyền cơ sở cần làm tốt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ngay khi phát sinh, tránh tình trạng phạt cho tồn tại.

Đọc thêm

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút Môi trường

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút

TTTĐ - Để bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường cho khu vực bị ngập lụt, các địa phương cần thực hiện phương châm nước lũ rút đến đâu tổ chức dọn vệ sinh, vớt rác đến đó nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.
Bắc Bộ có mưa to và dông, đề phòng lũ quét Xã hội

Bắc Bộ có mưa to và dông, đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng 1 đến ngày 2/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-80mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Từ đêm 2/8, mưa lớn ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có xu hướng giảm dần.
Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ Môi trường

Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ

TTTĐ - Thời gian vừa qua, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã triển khai các giải pháp "bốn tại chỗ", từ đó, tăng cường hiệu quả ứng phó với mưa lũ.
Phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão Môi trường

Phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2415/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2024.
Bắc Bộ duy trì mưa dông diện rộng Môi trường

Bắc Bộ duy trì mưa dông diện rộng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, thậm chí có nơi trên 150mm.
Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ Môi trường

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Chiều nay (30/7), Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những vất vả của các hộ dân đang bị nước lũ bủa vây khoảng 1 tuần nay và kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.
Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, có nơi lượng mưa trên 200mm Môi trường

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, có nơi lượng mưa trên 200mm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 30 đến ngày 31/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 150mm.
Kon Tum: Yêu cầu theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất Môi trường

Kon Tum: Yêu cầu theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất

TTTĐ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đề nghị 3 Công ty thủy điện gồm: Công ty Cổ phần thủy điện Thượng Kon Tum, Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh và Công ty Cổ phần thủy điện Thiên Tân theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất.
Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ 11h00’ ngày 30/7/2024 Môi trường

Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ 11h00’ ngày 30/7/2024

TTTĐ - Ngày 30/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công điện số 5432/CĐ-BNN-ĐĐ lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình: Đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 11 giờ ngày 30/7/2024.
Tuổi trẻ hợp sức trồng rừng, phòng chống thiên tai Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ hợp sức trồng rừng, phòng chống thiên tai

TTTĐ - Mới đây, đại diện Ban Tổ chức chương trình học bổng E-International, Công ty SunUni Academy đã phối hợp thực hiện trồng mới hàng trăm cây xanh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, góp phần bảo vệ môi trường cũng như ứng phó với tình trạng sạt lở, xói mòn đất đang ngày càng nghiêm trọng tại địa phương.
Xem thêm