Tag

Hà Nội triển khai đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử trực tuyến từ tháng 3

Xã hội 17/03/2022 18:28
aa
TTTĐ - Chiều 17/3, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 06 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp lần 1 với Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ.
Hà Nội: Giảm 15% tần suất vận hành của các tuyến buýt trợ giá Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa Hà Nội: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phải đóng cửa trước 21 giờ

Tham dự phiên họp về phía Trung ương có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan của Trung ương.

Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 06 thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của thành phố.

Từ tháng 3/2022, người dân Hà Nội có thể đăng ký kết hôn trực tuyến
Quang cảnh phiên họp

Đã triển khai 7/25 dịch vụ công trực tuyến

Tại phiên họp, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố (CATP) – cơ quan thường trực BCĐ 06 TP đã báo cáo về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, ngày 8/3/2022, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc với Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ để kiểm điểm tiến độ, đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, TP đã xác định rõ những kết quả bước đầu, những khó khăn, vướng mắc, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của thành phố Hà Nội khi được Chính phủ chọn làm điểm, làm mẫu trong việc thực hiện đề án trên cả nước.

Lãnh đạo TP đã khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, xứng đáng với vị trí, vai trò của Thủ đô.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ vào tình hình thực tế, thành phố sẽ điều chỉnh, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để hướng tới việc hoàn thành và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định tại Đề án 06 của Chính phủ.

Về tiến độ thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu ban hành kèm theo Đề án 06/Chính phủ, Đại tá Nguyễn Hồng Ky cho biết, đối với 14/25 dịch vụ công thực hiện trong tháng 3/2022 thành phố đã triển khai 7/14 (50%) dịch vụ công (5 dịch vụ mức độ 3, 2 dịch vụ mức độ 4); Hiện đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công thành phố 3 dịch vụ và 4 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Còn 7/14 dịch vụ công hiện còn một số khó khăn, vướng mắc chưa triển khai được mức độ 3, mức độ 4.

Đối với các thủ tục hành chính (TTHC) còn lại, các đơn vị liên quan đã xây dựng phương án và chủ động thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo việc kết nối; Hoàn thành việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trong thực hiện TTHC về đất đai (dự kiến trong tháng 4/2022); Mở rộng phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; Mở rộng thực hiện Cấp đổi Giấy phép lái xe mức độ 4 trên toàn địa bàn...

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP
Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP báo cáo tại phiên họp

Đối với 11/25 dịch vụ công thực hiện trong tháng 5/2022. Hà Nội đã góp ý và phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện tái cấu trúc quy trình, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng kết nối theo chỉ đạo vào tháng 5/2022.

Về nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, đến nay, Công an thành phố đã tổ chức thông báo mã số định danh cá nhân cho 100% công dân trên địa bàn TP, triển khai thu nhận 5.691.513 hồ sơ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử và làm sạch 3 cấp đối với 7,9 triệu dữ liệu dân cư của công dân trên địa bàn thành phố; Đồng thời cập nhật thông tin 453.403 trường hợp hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và 11.332.865 thông tin tiêm chủng vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư..

Triển khai ngay 3 thủ tục hành chính trên toàn thành phố trong tháng 3

Trong các nhiệm vụ phải thực hiện trong thời gian tới, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, Hà Nội sẽ triển khai ngay trong tháng 3/2022 đối với 3 thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp trực tuyến là: Khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn trên toàn thành phố; Tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc làm sạch dữ liệu hộ tịch điện tử của thành phố và tổ chức kết nối thông suốt với cơ sở dữ liệu dân cư để thực hiện tổ chức giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ trực tuyến về hộ tịch cho người dân; Sẵn sàng triển khai ngay từ giai đoạn thử nghiệm đối với nhóm TTHC liên thông...

Thành phố sẽ hoàn thành và thực hiện tích hợp 11/25 TTHC thiết yếu theo danh mục tại Phụ lục I Đề án 06/CP theo lộ trình của Chính phủ và các Bộ, ngành trong tháng 5/2022; Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình, kế hoạch đề ra; Phấn đấu và hoàn thành chỉ tiêu theo Kế hoạch (khoảng 1.000 TTHC) vào cuối quý III/2022...

Tại phiên họp, Sở Tư pháp, Sở TT&TT báo cáo về việc thực hiện thục tục khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn trực tuyến trong tháng 3 này. Theo đó, quy trình đã sẵn sàng, được vận hành thử thành công và sẵn sàng triển khai để phục vụ nhân dân. Một loạt các vướng mắc về việc phân quyền kết nối, vận hành cơ sở dữ liệu dân cư được các đơn vị của Hà Nội đặt ra và các cơ quan chức năng của Bộ Công an giải đáp, làm rõ.

Với một số thủ tục còn lại cần triển khai trong thời gian tới, các đơn vị của Hà Nội đã báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai. Đại diện các Bộ, ngành trong tổ công tác của Chính phủ cho biết đã rà soát, xây dựng quy trình, xây dựng phần mềm và hoàn thiện trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm