Tag

Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 06/10/2021 20:55
aa
TTTĐ - Siết chặt quản lý các vùng “biên giới” với Hải Phòng để bảo vệ “vùng xanh”; Triển khai quyết liện các biện pháp nhanh, mạnh trong công tác phòng, chống dịch khu vực nội địa… là những “pháo đài” chống dịch hiệu quả mà Thành ủy, chính quyền và Nhân dân Hải Phòng đã tạo lập được trong thời gian vừa qua, góp phần bảo vệ vững chắc thành trì chống dịch Covid-19.
Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19
Thượng tá Lê Trung Sơn - Phó Giám đốc CATP Hải Phòng tặng thưởng cho CBCS chốt Cầu Nghìn khi truy đuổi, chặn bắt được Đỗ Ngọc Tuyên (SN 1986; ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo) cố tình phóng xe ô tô vượt chốt và chống trả lực lượng công an
Xây dựng chính quyền điện tử, Hải Phòng tạo đột phá cải cách hành chính Hải Phòng: Những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép “Tuần trăng mật” 60 ngày của cặp đôi tình nguyện chống dịch tại TP HCM

Thành lập 2.500 chốt kiểm soát dịch Covid-19

Hải Phòng là thành phố công nghiệp, cảng biển, cửa ngõ giao thông huyết mạnh và xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh phía Bắc. Thành phố có tới 12 khu công nghiệp với trên 171.000 người lao động và chuyên gia nước ngoài. Kim ngạch xuất khẩu, thu nội địa của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cảng biển của Hải Phòng luôn chiếm tới 75% toàn thành phố.

Vì vậy, việc bảo vệ an toàn cho gần 3 triệu người dân thành phố và giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm của Thành ủy, chính quyền, quân và dân thành phố cảng.

Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19
Các cán bộ chiến sĩ chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Cầu Nghìn, Vĩnh Bảo, Hải Phòng kiểm tra phương tiện khi qua chốt kiểm dịch Covid-19

Ngay từ khi bùng phát dịch lần đầu vào năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã xác định: “Cả hệ thống chính trị phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch. Các cấp, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, phải xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ bảo vệ kinh tế, sản xuất kinh doanh và các chỉ số tăng trưởng…”.

Hải Phòng đã triển khai ngay nhiều biện pháp kiểm soát dịch tại các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không và các khu công nghiệp, khu kinh tế; kể cả người ở nước ngoài, địa phương khác về các khu công nghiệp.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành liên quan triển khai ngay phương án để kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt đối với 10.000 lái xe container thường xuyên ra, vào Hải Phòng.

Để bảo vệ sự an toàn trong phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đã triển khai thành lập 13 chốt kiểm soát liên ngành với trên 800 cán bộ chiến sĩ (CBCS) tuyến đầu chống dịch gồm các lực lượng chủ công là công an, quân đội, y, bác sĩ, thanh niên tình nguyện; Cùng với đó là 2.500 chốt tại các xã, phường, quận, huyện kiểm soát người và phương tiện tại những đường mòn, lối mở với các địa phương giáp ranh; Chốt trên các tuyến sông; Điểm bốc dỡ hàng hóa, điểm ăn ngủ tập trung của lái, phụ xe vận tải.

Từ khi thành lập đến nay, các chốt liên ngành thành phố đã kiểm soát gần 1,8 triệu lượt phương tiện, trên 2,5 triệu lượt người; Yêu cầu 36.214 phương tiện quay đầu; Phát 10.710 logo cho các phương tiện vận tải hàng hóa; Test nhanh Covid-19 cho 26.068 người…

Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng xử phạt vi phạm hành chính 88 cơ sở vi phạm phòng chống dịch, phạt 2.951 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, khởi tố 7 vụ việc vi phạm về phòng chống dịch và chống người thi hành công vụ.

Trong thời điểm bùng phát dịch tại 2 địa phương lân cận là Quảng Ninh, Hải Dương, thành phố Hải Phòng đã có nhiều biện pháp “cứng rắn” để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. Thậm chí, những biện pháp ấy của Hải Phòng bị coi là “làm khó”, “ngăn sông, cấm chợ”...

Tuy nhiên, nếu không làm chặt, dịch có nguy cơ bùng phát, gần 200.000 người lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp Hải Phòng sẽ phải ngừng việc, chuỗi sản xuất bị dứt gãy… Hoạt động xuất - nhập khẩu, vận tải hàng hóa, qua cảng biển, đường bộ, phải dừng hoạt động... Thiệt hại kinh tế của riêng Hải Phòng và cả khu vực sẽ cực kỳ nghiêm trọng.

Triển khai thần tốc các biện pháp phòng, chống dịch

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Chủ trương của thành phố là quản lý chặt đầu vào, thể hiện ở các chốt cửa ngõ làm rất chặt chẽ, bài bản, sáng tạo. Phía bên trong, các lực lượng thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". Các đối tượng đi từ vùng dịch về đều được đưa đi cách ly tập trung. Chúng tôi quản lý rất chặt chẽ, tránh tình trạng lây chéo trong khu cách ly”.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra công tác tiêm vắc-xin tại Khu công nghiệp Vsip Hải Phòng
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra công tác tiêm vắc xin tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng

Khi có ca dương tính, thành phố đã nhanh chóng tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh để có quyết định chính thức và thực hiện phương châm "phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng" để sàng lọc các đối tượng F0. Kèm theo đó, thành phố Hải Phòng cho dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu để giảm nguy cơ lây bệnh, như: Dừng hoạt động karaoke, nhà hàng, vũ trường, quán bar...; Dừng các đường bay trong nước và quốc tế từ vùng dịch để không có nguồn lây. Vì vậy, các ca F0 được khoanh vùng dập dịch rất nhanh.

Điển hình như vụ F0 ở Vĩnh Bảo, ngay trong đêm đó thành phố đã rà soát đưa F0 đi chữa trị, F1 đi cách ly tập trung. Trong 4 ngày sau đó, Hải Phòng cho xét nghiệm 164.000 mẫu, thực hiện Chỉ thị 16 toàn huyện Vĩnh Bảo nhưng chỉ phong tỏa 3 xã có ca F0. Sau khi xét nghiệm 164.000 mẫu, thành phố lại cho huyện này nới Chỉ thị 16, thực hiện Chỉ thị 15 để Nhân dân đỡ khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, Hải Phòng vẫn phong tỏa 3 xã thực hiện Chỉ thị 16.

“Qua gần 30 ngày trong cộng đồng không có ca dương tính, chúng tôi sẽ cho mở lại các hoạt động kinh doanh để Nhân dân đỡ vất vả. Trong tuần tới, chúng tôi dự kiến cho Hải Phòng - Quảng Ninh thông thương với nhau nhưng vẫn đảm bảo một số biện pháp phòng chống dịch. Với những phản ứng nhanh, quyết liệt như vậy, Hải Phòng luôn giữ được là “vùng xanh" an toàn”, ông Lê Khắc Nam nhấn mạnh.

Tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch, ngày 2/9/2021, UBND thành phố Hải Phòng quyết định thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng làm Chỉ huy trưởng, các Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Phó Chỉ huy trưởng và 17 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ban Thường vụ các Quận, Huyện ủy, trực tiếp là các đồng chí Thường trực, Bí thư chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố về hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị.

Các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình, chấn chỉnh toàn diện việc triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; Tăng cường kiểm tra, giám sát một cách thực chất, đồng bộ, nghiêm túc, chặt chẽ và hiệu quả; Xem xét, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm, vi phạm trong phòng, chống dịch.

Giữ vững "vùng xanh" để phát triển sản xuất

Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 với những diễn biến khó lường tại các tỉnh thành phố phía Nam và Hà Nội nhưng Hải Phòng hiện vẫn là "vùng xanh" an toàn để nhà đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trên nguyên tắc đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19
Các cán bộ y, bác sĩ Hải Phòng thể hiện quyết tâm lên đường vào TP HCM hỗ trợ chống dịch

Ngoài lượng vắc xin được Trung ương phân bổ cho Hải Phòng chống dịch, đầu tháng 9, Hải Phòng đã chủ động mượn 500.000 liều vắc xin của Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức tiêm chủng cho các nhóm đối tượng ưu tiên. Trong đó, trên 120.000 người lao động và chuyên gia tại các khu công nghiệp được tiêm chủng để tiếp tục củng cố lá chắn phòng thủ cho mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất.

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng cho biết: “Đây là tin vui đặc biệt của chúng tôi. Vì nó là biện pháp căn bản, lâu dài để thành phố sớm ổn định sản xuất kinh doanh ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức sản xuất và bảo vệ động lực phát triển kinh tế của thành phố, củng cố lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp vào công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố…”.

Hải Phòng: Bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch Covid-19
Các cán bộ y, bác sĩ lên đường hỗ trợ Hà Nội chống dịch

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Chính phủ và của Thành ủy, HĐND, UBND, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố Hải Phòng đã vững vàng “vượt bão”, tiếp tục phát triển ổn định, toàn diện, trở thành điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực. Tình hình chính trị, xã hội thành phố trong 3 quý năm 2021 tiếp tục ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Hải Phòng chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vẫn là địa phương đứng đầu tốc độ tăng của bình quân chung cả nước; Thu hút FDI đạt gần 3 tỷ USD, đạt kế hoạch cả năm 2021…”.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, đến thời điểm này, thành phố đã cử 5 đoàn công tác gồm trên 700 cán bộ y, bác sĩ đi hỗ trợ các tỉnh, thành phố chống dịch. Ngoài ra, trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng nhiều lần cử các đoàn đi hỗ trợ các tỉnh, thành phố bạn theo đề nghị của Bộ Y tế.

Cùng với nhân lực, Hải Phòng còn hỗ trợ các địa phương trên cả nước với tổng số tiền lên tới 43 tỷ đồng cùng nhiều trang thiết bị vật tư y tế khác. Không chỉ là những thầy thuốc mà còn có rất nhiều "chuyến xe nghĩa tình" khác tiếp nối mang nhu yếu phẩm tới những nơi đang cần trợ giúp. Trong số đoàn thiện nguyện ấy không thể không nhắc đến chuyến hàng gồm lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu do hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng và các nhà hảo tâm đóng góp, với tổng trị giá lên tới 2,5 tỷ đồng, lên đường tới Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương vào những ngày tháng 8 vừa qua.

Việc hỗ trợ các tỉnh, thành phố bạn phòng, chống dịch tốt cũng là giúp cho người dân thành phố Hải Phòng hạn chế nguy cơ lây nhiễm, an toàn trong đại dịch.

Đọc thêm

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Xem thêm