Tag
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Hải Phòng cần phát triển mạnh mẽ kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao và du lịch

Thời sự 07/03/2021 20:30
aa
TTTĐ - Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng cần phát triển mạnh mẽ ba trụ cột: Kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao và du lịch, xây dựng Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng.
Học sinh tại Hải Phòng đi học trở lại từ ngày 8/3 Hải Phòng: Trao hơn 100 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn Hải Phòng thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới Dự kiến học sinh Hải Phòng đi học trở lại từ ngày 8/3 Hải Phòng: Tặng miễn phí 25.500 suất nông sản sạch cho người lao động Hải Phòng: Nhân viên trở lại làm việc phải có phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

Chiều 7/3, tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri thành phố, báo cáo nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, tóm tắt kết quả của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nhiệm kỳ qua.

Bày tỏ cảm ơn cử tri và nhân dân thành phố Hải Phòng đã dành tình cảm chân thành, nghĩa tình với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và cá nhân Thủ tướng, Thủ tướng cho biết các đại biểu Quốc hội của thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp vào những vấn đề lớn của đất nước và sự phát triển của Hải Phòng.

Báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cho thấy đoàn và các đại biểu Quốc hội thành phố đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong cả công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động của Đoàn tại các kỳ họp…, qua đó đóng góp vào sự phát triển của đất nước nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng.

Thủ tướng phát biểu với cử tri Hải Phòng
Thủ tướng phát biểu với cử tri Hải Phòng

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo thành phố cũng đã báo cáo cử tri về kết quả chủ yếu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm qua với sự phát triển toàn diện và vượt bậc. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế đạt trên 14%, tính đến năm 2020, quy mô kinh tế Hải Phòng chiếm 5,3% cả nước. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 5.900 USD một người. Tổng thu ngân sách lũy kế tính đến cuối năm 2020 đạt gần 410.000 tỷ đồng, tăng 2,65 lần so với giai đoạn 5 năm trước.

Vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố tăng mạnh, gấp ba lần giai đoạn trước, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm tới 90%. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, dịch vụ đều phát triển đột phá.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đây là lần tiếp xúc cử tri thứ 25 và cũng là lần tiếp xúc cử tri cuối cùng trong 5 năm là đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Thành ủy, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc thành phố, nhân dân thành phố Hải Phòng đã dành tình cảm chân thành, sâu nặng, nghĩa tình với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và cá nhân Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

Nhiệm kỳ qua, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố mà Thủ tướng là thành viên đã luôn lắng nghe, trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề mà cử tri thành phố nêu ra, hoàn thành nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, luôn nhận được sự tin tưởng của nhân dân thành phố.

Trong các kỳ họp và hoạt động của Quốc hội, đoàn và các đại biểu đều thể hiện trí tuệ, trách nhiệm, đóng góp thẳng thắn, thuyết phục trong các vấn đề lớn của đất nước. Đặc biệt, công tác tiếp xúc cử tri luôn được thực hiện nề nếp, trách nhiệm theo quy định.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với cử tri; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật đối với đại biểu Quốc hội; trách nhiệm tiếp xúc với cử tri.

Vui mừng nhận thấy thành quả thành phố Hải Phòng 5 năm qua, Thủ tướng đánh giá đây là kết quả xuất sắc, toàn diện. Quy mô kinh tế của thành phố từ mức đóng góp 3,5% cả nước vào đầu nhiệm kỳ đã tăng lên 5,3% vào cuối nhiệm kỳ. Tăng trưởng kinh tế vào cuối nhiệm kỳ đã gấp gần 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Kinh tế phát triển và đời sống nhân dân ở mọi khu vực đều được nâng lên. Trong bối cảnh dịch Covid-19, thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo Thủ tướng, kết quả tích cực này chính là nhờ cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố có sự đoàn kết, quyết tâm cao, từ đó đóng góp quan trọng đối với đất nước.

Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng của Đoàn ĐBQH thành phố
Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng của Đoàn ĐBQH thành phố

Tuy vậy, Thủ tướng lưu ý thành phố không được chủ quan, dừng lại mà phải tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, toàn diện, không được hình thức chủ nghĩa, quan liêu xa dân, tiêu cực và lợi ích nhóm, trong đó phải thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương và thành phố, nhất là Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ này.

Định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến một số việc rất lớn. Đó là phát triển mạnh mẽ ba trụ cột kinh tế: kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao và du lịch, để phát huy tiềm năng, lợi thế, xây dựng Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, điểm đến của các tập đoàn đa quốc gia và trung tâm du lịch chất lượng cao tầm cỡ quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

Trong hai tháng vừa qua, Hải Phòng đã thu hút đầu tư trên 2 tỷ USD. Thủ tướng cho biết sắp tới đây sẽ có những dự án đầu tư tỷ đô vào thành phố Hải Phòng để mức độ đầu tư nhiều hơn, quy mô cao hơn.

Thủ tướng mong muốn Hải Phòng nỗ lực phấn đấu là trung tâm giáo dục-đào tạo, y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ. Trọng điểm là phát triển khoa học công nghệ cả nước, hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị thông minh, hiện đại, đáng sống, là thành phố gương mẫu của Việt Nam như mong muốn của Bác Hồ.

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu những thành tựu quan trọng của đất nước trong 5 năm qua. Quy mô nền kinh tế từ thứ hạng 55 thế giới vào đầu nhiệm kỳ đã tăng lên thứ 44 trong năm qua, đứng thứ 4 khu vực ASEAN. Vị thế, vai trò quốc tế của Việt Nam được nâng lên. Không chỉ kiểm soát bội chi ngân sách dưới 4% như Quốc hội yêu cầu, tỷ lệ nợ công so với GDP được giảm xuống, ở mức khoảng 55%, trong khi quy mô nền kinh tế tăng lên. Đây chính là dư địa để có thể tăng đầu tư phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng

Nội lực của nền kinh tế tăng lên, trong đó dự trữ ngoại hối lớn nhất từ trước đến nay. Kim ngạch thương mại hai chiều đã ở mức 544 tỷ USD, năm qua xuất siêu đạt 20 tỷ USD.

Cùng với đó, khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân tiếp tục được quan tâm. Đặc biệt nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của nhân dân trong vùng và cả nước.

www.vietnamplus.vn

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm