Tag

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5

Giao thông 21/08/2025 15:59
aa
TTTĐ - Để đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông an toàn, giảm ùn tắc thì việc xây dựng các tuyến đường gom dọc hai bên đường Quốc lộ 5 được xem là giải pháp cấp bách...
Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng Xây dựng xã Nguyễn Lương Bằng theo hướng phát triển đô thị Hải Phòng: Khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Quốc khánh

Nỗi lo thường trực

Quốc lộ 5 có chiều dài 116 km là tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc, được vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng.

Sau gần 30 năm khai thác, quốc lộ 5 đang phải gồng mình trước lưu lượng phương tiện gấp gần 6 lần thiết kế ban đầu. (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác trên Quốc lộ 5 chỉ đạt 50 - 60 km/h đối với xe con bằng 50 - 60% so với tốc độ thiết kế.

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom QL5
Quốc lộ 5 có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng và xe container.

Tuyến đường huyết mạch này đi qua nhiều khu công nghiệp, nhiều giao cắt với các tuyến đường trọng điểm khác nên thường xuyên xảy ra tình trạng chen chúc, lộn xộn, ùn tắc kéo dài đặc biệt vào giờ cao điểm.

Đây cũng là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng và xe container. Tình trạng người dân địa phương phải tham gia giao thông ngay cạnh những chiếc xe này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bà Trần Thị Luyến, tiểu thương chợ dân sinh phường Việt Hòa (Hải Phòng), cho biết: “Ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh xe máy, xe tải chen nhau, chỉ sơ sẩy là tai nạn. Nếu có đường gom, bà con đi lại yên tâm hơn, nhất là tránh được nguy hiểm cho bọn nhỏ khi đi học”.

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom QL5
Tình trạng xe máy đi ngược chiều trên Quốc lộ 5 thường xuyên xảy ra.

Ông Vũ Văn Thông, xã Lai Khê (Hải Phòng) cũng bày tỏ: “Khu vực đường Quốc lộ 5 qua đây có nhiều điểm đen lắm, tham gia giao thông mà toàn container với xe tải thì ai cũng sợ”.

Tháng 11/2024, trên Quốc lộ 5 đoạn qua xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (cũ) một vụ tai nạn liên hoàn gồm 3 xe tải và 1 xe khách khiến giao thông bị ước lượng ùn tắc khoảng 5km, kéo dài nhiều giờ.

Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm (từ 15/12/2024 đến 14/5/2025) trên Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương (cũ) đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, bị thương 18 người

Mở lối đi an toàn cho người dân

Để đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông an toàn, giảm ùn tắc thì việc xây dựng các tuyến đường gom dọc hai bên được xem là giải pháp cấp bách. Đường gom đóng vai trò tách biệt luồng xe địa phương khỏi luồng xe liên tỉnh, giúp đảm bảo tốc độ lưu thông cho xe đường dài và nâng cao an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, đường gom còn tạo thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng dân cư hai bên đường. Người dân có thể di chuyển giữa các khu công nghiệp, chợ, trường học, khu dân cư mà không phải nhập làn trực tiếp vào Quốc lộ 5. Điều này không chỉ giảm rủi ro tai nạn mà còn giúp giao thông thông suốt. Với những lợi ích này, dự án đường gom Quốc lộ 5 đang nhận được sự quan tâm và đồng thuận của người dân.

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom QL5
Đường gom đóng vai trò tách biệt luồng xe địa phương khỏi luồng xe liên tỉnh, giúp đảm bảo tốc độ lưu thông cho xe đường dài và nâng cao an toàn cho người dân.

“Với đường gom, chúng tôi sẽ có lối đi riêng, không phải vào Quốc lộ 5 chen giữa dòng container, xe tải, từ đó giảm nguy cơ tai nạn”, ông Nguyễn Văn Hòa, người dân phường Tứ Minh (Hải Phòng) cho hay.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương (cũ).

Theo đó, dự án xây dựng đường gom có tổng chiều dài khoảng 14,07km. Cụ thể, đường gom bên phải tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Kim Thành (cũ) có chiều dài tuyến 3,97km (đã hoàn thành); đường gom phía bắc quốc lộ 5, trên địa bàn huyện Kim Thành (cũ) có chiều dài hơn 7,62km và đoạn qua huyện Cẩm Giàng (cũ) có chiều dài khoảng 2,48km.

Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương (cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư và Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến triển khai thi công quý IV năm 2025, hoàn thành 2026.

Để dự án đường gom Quốc lộ 5 được triển khai đúng tiến độ, chính quyền địa phương - nơi có đường gom đi qua đang thể hiện quyết tâm cao độ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Mới đây, UBND phường Tứ Minh và UBND phường Việt Hòa đã có những thông báo, đối thoại trực tiếp với người dân để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường gom qua địa bàn.

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom QL5
Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Tứ Minh Nguyễn Thị Sâm khảo sát thực địa khu vực sẽ được giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường gom Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn.

Tại phường Tứ Minh, đường gom Quốc lộ 5 dự kiến được xây dựng với tổng diện tích đất thực hiện 19.972,5m2 và cần phải thu hồi 81 thửa đất của các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình.

Ngày 9/8, UBND phường Tứ Minh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường gom dọc Quốc lộ 5 phải tuyến, đoạn từ ngã tư Ghẽ đến ngã tư Lai Cách thuộc địa bàn phường.

Tại hội nghị, người dân sinh sống trong khu vực dự án bày tỏ sự đồng thuận, nhất trí cao và ý kiến kiến nghị quan tâm tới vấn đề xác định nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mức bồi thường, hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất sau khi bàn giao mặt bằng.

Trả lời ý kiến người dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Nguyễn Thị Sâm khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, căn cứ vào các quy định của pháp luật, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, chính xác, đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, đồng thời bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Trên địa bàn phường Việt Hòa, chính quyền đang tiến hành thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 5 phải tuyến đoạn qua địa phương. Tổng diện tích phải thu hồi là 9.345,8m2, ảnh hưởng tới khoảng 23 hộ dân và tổ chức.

Tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 1/8 để triển khai, phổ biến công tác giải phóng mặt bằng, các hộ dân có đất nằm trong dự án đều nhất trí cao với chủ trương của Nhà nước thực hiện dự án đường gom quốc lộ 5.

Hoàng Duy

Đọc thêm

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng Giao thông

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng

TTTĐ - Điểm đấu nối giao thông từ khu vực trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 vào Khu dân cư số 1 - Đô thị Điện Thắng đang bộc lộ sự bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT Giao thông

Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT

TTTĐ - Trong tháng 11/2025, các lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm, lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để phối hợp chấn chỉnh.
Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm Giao thông

Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm

TTTĐ - Dự kiến sau khoảng 30 ngày thi công, cầu Bà Ngân nằm trên Quốc lộ 14H nối phường Hội An và xã Nam Phước (TP Đà Nẵng) sẽ được đưa vào hoạt động tạm.
Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện Giao thông

Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện

TTTĐ - Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện - vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt Giao thông

Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

TTTĐ - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp với Công an và Ban Chỉ đạo 197 phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực "phố cà phê đường tàu" Khâm Thiên - Lê Duẩn.
Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn Giao thông

Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn

Chiều 25/11, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc làm việc của Đoàn kiểm tra số 7 với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP HCM.
Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng Giao thông

Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng

TTTĐ - Sau đợt mưa lũ kéo dài, nhiều đoạn mặt đường Quốc lộ 1 qua các tỉnh,TP miền Trung tái diễn tình trạng hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền Giao thông

Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền

TTTĐ - Xây dựng cổng trường an toàn giao thông không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, được định hình bởi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa 3 chủ thể chính: Nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương.
Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông Giao thông

Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông

TTTĐ - Sáng 25/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với phường Cầu Giấy, Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Cổng trường học an toàn - Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”.
Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giao thông

Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Phường Giảng Võ, Hà Nội, sẽ tập trung cao độ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Xem thêm