Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5
Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng Xây dựng xã Nguyễn Lương Bằng theo hướng phát triển đô thị Hải Phòng: Khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Quốc khánh |
Nỗi lo thường trực
Quốc lộ 5 có chiều dài 116 km là tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc, được vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 1998 với quy mô đường cấp II đồng bằng.
Sau gần 30 năm khai thác, quốc lộ 5 đang phải gồng mình trước lưu lượng phương tiện gấp gần 6 lần thiết kế ban đầu. (theo số liệu đếm xe của đơn vị quản lý, lưu lượng thực tế hiện nay khoảng trên 90.000 xe/ ngày vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế). Tốc độ khai thác trên Quốc lộ 5 chỉ đạt 50 - 60 km/h đối với xe con bằng 50 - 60% so với tốc độ thiết kế.
![]() |
Quốc lộ 5 có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng và xe container. |
Tuyến đường huyết mạch này đi qua nhiều khu công nghiệp, nhiều giao cắt với các tuyến đường trọng điểm khác nên thường xuyên xảy ra tình trạng chen chúc, lộn xộn, ùn tắc kéo dài đặc biệt vào giờ cao điểm.
Đây cũng là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng và xe container. Tình trạng người dân địa phương phải tham gia giao thông ngay cạnh những chiếc xe này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bà Trần Thị Luyến, tiểu thương chợ dân sinh phường Việt Hòa (Hải Phòng), cho biết: “Ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh xe máy, xe tải chen nhau, chỉ sơ sẩy là tai nạn. Nếu có đường gom, bà con đi lại yên tâm hơn, nhất là tránh được nguy hiểm cho bọn nhỏ khi đi học”.
![]() |
Tình trạng xe máy đi ngược chiều trên Quốc lộ 5 thường xuyên xảy ra. |
Ông Vũ Văn Thông, xã Lai Khê (Hải Phòng) cũng bày tỏ: “Khu vực đường Quốc lộ 5 qua đây có nhiều điểm đen lắm, tham gia giao thông mà toàn container với xe tải thì ai cũng sợ”.
Tháng 11/2024, trên Quốc lộ 5 đoạn qua xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (cũ) một vụ tai nạn liên hoàn gồm 3 xe tải và 1 xe khách khiến giao thông bị ước lượng ùn tắc khoảng 5km, kéo dài nhiều giờ.
Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm (từ 15/12/2024 đến 14/5/2025) trên Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương (cũ) đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5 người, bị thương 18 người
Mở lối đi an toàn cho người dân
Để đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông an toàn, giảm ùn tắc thì việc xây dựng các tuyến đường gom dọc hai bên được xem là giải pháp cấp bách. Đường gom đóng vai trò tách biệt luồng xe địa phương khỏi luồng xe liên tỉnh, giúp đảm bảo tốc độ lưu thông cho xe đường dài và nâng cao an toàn cho người dân.
Bên cạnh đó, đường gom còn tạo thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng dân cư hai bên đường. Người dân có thể di chuyển giữa các khu công nghiệp, chợ, trường học, khu dân cư mà không phải nhập làn trực tiếp vào Quốc lộ 5. Điều này không chỉ giảm rủi ro tai nạn mà còn giúp giao thông thông suốt. Với những lợi ích này, dự án đường gom Quốc lộ 5 đang nhận được sự quan tâm và đồng thuận của người dân.
![]() |
Đường gom đóng vai trò tách biệt luồng xe địa phương khỏi luồng xe liên tỉnh, giúp đảm bảo tốc độ lưu thông cho xe đường dài và nâng cao an toàn cho người dân. |
“Với đường gom, chúng tôi sẽ có lối đi riêng, không phải vào Quốc lộ 5 chen giữa dòng container, xe tải, từ đó giảm nguy cơ tai nạn”, ông Nguyễn Văn Hòa, người dân phường Tứ Minh (Hải Phòng) cho hay.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương (cũ).
Theo đó, dự án xây dựng đường gom có tổng chiều dài khoảng 14,07km. Cụ thể, đường gom bên phải tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Kim Thành (cũ) có chiều dài tuyến 3,97km (đã hoàn thành); đường gom phía bắc quốc lộ 5, trên địa bàn huyện Kim Thành (cũ) có chiều dài hơn 7,62km và đoạn qua huyện Cẩm Giàng (cũ) có chiều dài khoảng 2,48km.
Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương (cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư và Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến triển khai thi công quý IV năm 2025, hoàn thành 2026.
Để dự án đường gom Quốc lộ 5 được triển khai đúng tiến độ, chính quyền địa phương - nơi có đường gom đi qua đang thể hiện quyết tâm cao độ trong công tác giải phóng mặt bằng.
Mới đây, UBND phường Tứ Minh và UBND phường Việt Hòa đã có những thông báo, đối thoại trực tiếp với người dân để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường gom qua địa bàn.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Tứ Minh Nguyễn Thị Sâm khảo sát thực địa khu vực sẽ được giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường gom Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn. |
Tại phường Tứ Minh, đường gom Quốc lộ 5 dự kiến được xây dựng với tổng diện tích đất thực hiện 19.972,5m2 và cần phải thu hồi 81 thửa đất của các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình.
Ngày 9/8, UBND phường Tứ Minh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường gom dọc Quốc lộ 5 phải tuyến, đoạn từ ngã tư Ghẽ đến ngã tư Lai Cách thuộc địa bàn phường.
Tại hội nghị, người dân sinh sống trong khu vực dự án bày tỏ sự đồng thuận, nhất trí cao và ý kiến kiến nghị quan tâm tới vấn đề xác định nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mức bồi thường, hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất sau khi bàn giao mặt bằng.
Trả lời ý kiến người dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Nguyễn Thị Sâm khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, căn cứ vào các quy định của pháp luật, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, chính xác, đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, đồng thời bảo đảm tiến độ triển khai dự án.
Trên địa bàn phường Việt Hòa, chính quyền đang tiến hành thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 5 phải tuyến đoạn qua địa phương. Tổng diện tích phải thu hồi là 9.345,8m2, ảnh hưởng tới khoảng 23 hộ dân và tổ chức.
Tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 1/8 để triển khai, phổ biến công tác giải phóng mặt bằng, các hộ dân có đất nằm trong dự án đều nhất trí cao với chủ trương của Nhà nước thực hiện dự án đường gom quốc lộ 5.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hà Nội: Vé điện tử có nhiều tiện ích cho hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị

Hà Nội, TP HCM thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông công cộng, giao thông xanh

Hà Nội điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ A80

Hà Nội bố trí điểm trông giữ xe phục vụ diễu binh, diễu hành

Sun PhuQuoc Airways đón 2 tàu bay Airbus A321CEO, tăng tốc hoàn thiện đội 8 tàu bay trong năm 2025

Khởi công dự án 2.400 tỷ nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau

Siết chặt quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông dịp 2/9

Đà Nẵng: Chính thức thông xe cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan

Hà Nội: Khởi công cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng
