Hải Phòng: Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi trên 6.200 tỷ đồng
Các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trái |
Tới dự lễ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đại biểu thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.
Cầu Nguyễn Trãi là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm, sau cầu Kiền, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Máy Chai và cầu Bạch Đằng.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng sau khi thành phố Hải Phòng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng. Dự án được khởi công vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và chuẩn bị đón năm mới 2025.
Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu đến năm 2025, thành phố hoàn thành việc di chuyển trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm.
Phối cảnh phố đi bộ dưới chân cầu Nguyễn Trãi |
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có ý nghĩa quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, góp phần kết nối hạ tầng giao thông, thiết thực chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị, khai thác hiệu quả các quỹ có giá trị hai bên bờ sông Cấm của thành phố.
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp VSIP, Tam Hưng - Ngũ Lão, Thủy Nguyên...
Đồng thời, dự án góp phần liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm; đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực thành phố Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố lân cận.
Qua đó, dự án tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI thông qua việc kết nối với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18...
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, gồm 2 dự án thành phần: Xây dựng công trình và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi sau khi hoàn thành |
Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, nhóm A - công trình giao thông, cấp đặc biệt: Xây dựng mới cầu Nguyễn Trãi kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm. Chiều dài cầu chính khoảng 1.476m; phần cầu chính với chiều dài 550m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 lề đường (được sử dụng như làn hỗn hợp cho xe máy và xe thô sơ). Vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h...
Cùng với việc xây cầu, các đơn vị còn xây dựng nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông với các nhánh kết nối dạng vòng tròn, gồm 2 nhánh vòng tròn, các nhánh được tổ chức giao thông một chiều. Bề rộng mỗi nhánh là 10m. Cầu nhánh phải dài hơn 675m; nhánh trái dài hơn 447m.
Tổng mức đầu tư dự án 6.235.594 triệu đồng, Dự kiến năm 2027, dự án được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.