Tag

Hải Phòng: Nhiều đối tượng ngang nhiên chiếm 765m2 đất sổ đỏ

Bạn đọc 05/06/2020 17:28
aa
TTTĐ - Mặc dù thửa đất của ông Nguyễn Văn Tự đã được cấp sổ đỏ từ năm 2006 đến nay nhưng bà Nhàn (trú tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) vẫn ngang nhiên lấn chiếm và xây dựng trái phép nhiều công trình. Với sự xuất hiện nhiều “hợp đồng” chuyển nhượng lòng vòng thửa đất này, có sự tham gia của một số cán bộ cơ sở, vụ việc đang có dấu hiệu vụ án hình sự rất nghiêm trọng.

Hải Phòng: Nhiều đối tượng ngang nhiên chiếm 765m2 đất sổ đỏ

Xưởng nhôm kính Phú Quang “ôm” gần hết khu đất của gia đình ông Tự, bà Ngoan

Bài liên quan

Đồng chí Đào Phú Thùy Dương tái đắc cử Bí thư Đảng ủy cơ quan Thành đoàn Hải Phòng

Khai mạc Đại hội Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hải Phòng

Đảng bộ Cơ quan Thành đoàn Hải Phòng hoàn thành xuất sắc Nghị quyết đề ra

Ông Dương Văn Thành được bầu làm Bí thư chi bộ Đoàn Luật sư TP Hải Phòng

Diễn đàn Thanh niên Hải Phòng với sự nghiệp dựng xây thành phố

Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Học sinh đứng giữa trưa nắng, hiệu trưởng nhận lỗi mong dư luận cảm thông

Ngang nhiên xây dựng trái phép, UBND phường không biết?

Theo tài liệu phóng viên có được: Đầu năm 2006 vì đi làm ăn xa nên ông Nguyễn Văn Tự ( trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đưa 3,9 tỷ đồng cho em trai là ông Nguyễn Văn Nam để nhờ mua hộ mảnh đất ở quê. Sau đó, ông Nam đã nhận ủy quyền, mua 765m2 đất tại thôn Toàn Thắng, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng của ông Nguyễn Minh Hùng.

Mọi thủ tục chuyển nhượng đã được hoàn tất, ngày 26/8/2006, thửa đất này đã được UBND huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số A0551190, số vào sổ cấp Giấy CNQSDĐ: H00392/Q1 ngày 26/8/2006, thửa đất 799 tờ bản đồ 05 mang tên ông Nguyễn Văn Tự và vợ là Bùi Thị Ngoan.

Gia đình ông Tự, bà Ngoan cầm trong tay sổ đỏ mà không thể vào sử dụng được đất
Gia đình ông Tự, bà Ngoan cầm trong tay sổ đỏ mà không thể vào sử dụng được đất

Ngày 27/6/2011, ông Tự thế chấp mảnh đất này tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam để vay vốn. Ngày 18/9/2018, ông trả hết nợ cho ngân hàng và lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình ông về quê và dự định xây nhà thì phát hiện đã có nhiều ngôi nhà, trong đó có cả xưởng sản xuất nhôm kính “tọa lạc” trên mảnh đất của mình, nên đã trình báo chính quyền giải quyết.

Qua kiểm tra xem xét thực tế, hầu hết các “ngôi nhà tự mọc” trên đất của ông Tự là do bà Phạm Thị Nhàn (trú tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) và cháu bà Nhàn đang kinh doanh sản xuất nhôm kính, xây dựng.

Mặc dù bà Nhàn đã tổ chức xây dựng một số công trình trái phép trên đất có sổ đỏ của ông Tự nhưng một số cán bộ địa chính, đô thị của UBND phường Hòa Nghĩa và UBND quận Dương Kinh vẫn làm ngơ.

Từ năm 2011 đến nay, chính quyền địa phương ở đây không tiến hành kiểm tra, lập Biên bản vi phạm hành chính đối với bà Nhàn và các đối tượng khác đến đây xây dựng trái phép; Không ra các quyết định xử phạt hành chính; Không tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép này. Chỉ khi có đơn trình báo của ông Tự, chính quyền địa phương mới mời bà Nhàn, ông Tự đến hòa giải, để rồi “đẩy vụ việc” cho cơ quan cấp trên giải quyết.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Quang Tiến, công chức địa chính phường Hòa Nghĩa cho biết: “Chúng tôi được biết ở đây có 4 người đã sử dụng khu đất trên nhưng hiện chỉ có bà Nhàn nhận là mua của ông Lê Văn Luyên 165m2 theo Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ hợp thức hóa ngày 20/5/2010 (bản photocopy). Ba chủ sử dụng còn lại không biết là ai. Đến thời điểm hiện tại bà Nhàn đã cho nhiều người thuê nên khi cán bộ xuống xử lý việc xây dựng trái phép, người thuê thì “đổ” là “bà Nhàn xây dựng” còn bà Nhàn thì bảo là “người thuê nhà tự xây dựng”. Những nhà xây cũng không kiên cố nên không xử lý được…”.

Báo cáo số 46/BC-UBND của UBND phường Hòa Nghĩa, Hải Phòng
Báo cáo số 46/BC-UBND của UBND phường Hòa Nghĩa, Hải Phòng

Đây là sự biện bạch, chống chế của vị cán bộ địa chính phường này. Vì theo quy định, khi phát hiện xây dựng không phép, trái phép, thì tổ công tác của phường phải đến lập biên bản hành chính, thu giữ tang vật vi phạm. Nếu không có đối tượng nhận là chủ công trình thì UBND cấp phường phải ra quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế… Tuy nhiên, cán bộ chính quyền ở đây đã làm ngơ, “bật đèn xanh” cho sai phạm tồn tại.

Dấu hiệu của một vụ án hình sự...

Tại Biên bản hoà giải ngày 4/4 và ngày 12/4 năm 2019, bà Phạm Thị Nhàn đã cung cấp cho UBND phường Hòa Nghĩa một bộ hồ sơ photocopy và trình bày: “Năm 2020, tôi mua của ông Lê Văn Luyên thửa đất 799c tờ bản đồ số 05, Tổ dân phố số 11, diện tích 165m2 (hợp đồng chuyển nhượng ngoài chữ ký của bà Nhàn, ông Luyên còn có chữ viết, chữ ký của ông Phạm Văn Đảng - cán bộ địa chính và ông Nguyễn Tuấn Cường - Phó Chủ tịch phường Hòa Nghĩa).

Khi mua, trên mảnh đất đã có nhà cấp 4 và các công trình phụ trợ liên quan. Bà Nhàn cơi nới thêm, chủ yếu bằng quây tường, lợp mái tôn, không xây dựng tường gạch kiên cố. Bà Nhàn còn cung cấp hồ sơ photo liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Nam sang ông Luyên, từ ông Luyên sang bà Nhàn…”.

Theo hồ sơ bà Nhàn cung cấp cho UBND phường Hòa Nghĩa (bản photo) có Hợp đồng chuyển quyền sử dụng 570m2 đất (thửa số 799, tờ bản đồ 05, tổ dân phố 11, phường Hoà Nghĩa) từ ông Nguyễn Văn Nam sang cho ông Lê Văn Luyên, lập ngày 9/1/2014 được vợ chồng ông Nam, bà Hiên và vợ chồng ông Luyên ký, ghi rõ họ tên và điểm chỉ. Cùng với đó là “Bản trích đo diện tích xin chuyển QSDĐ hợp thức hoá” tỷ lệ 1/500, trong đó có chữ ký, chữ viết của ông Vũ Văn Thành cán bộ địa chính, chữ ký của ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch và đóng dấu UBND phường Hòa Nghĩa; Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ hợp thức hoá, 150m2 đất ngày 20/5/2010 giữa ông Lê Văn Luyên với ông Phạm Văn Tu và vợ là Đoàn Thị Hồng Thắm (trú tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng) thuộc thửa số 799b, tờ bản đồ 05, tổ dân phố 11.

Bản hợp đồng này cũng có chữ ký và chữ viết của ông cán bộ địa chính Phạm Văn Đảng; chữ ký và đóng dấu xác nhận của Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Nghĩa, Nguyễn Xuân Cường; Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ hợp thức hoá, lập ngày 26/8/2009 giữa ông Lê Văn Luyên cho ông Nguyễn Văn Mạnh bà Bùi Thị Xuân (trú tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh) diện tích 165m2 thuộc thửa số 799c tờ bản đồ 05, tổ dân phố 11, phường Hoà Nghĩa…

Hồ sơ chuyển nhượng lòng vòng của các đối tượng liên quan đến khu đất của ông Tự, bà Ngoan
Hồ sơ chuyển nhượng lòng vòng của các đối tượng liên quan đến khu đất của ông Tự, bà Ngoan

Tại báo cáo về quá trình giải quyết đơn kiến nghị của ông Tự, bà Ngoan số 45/BC-UBND ngày 16/5/2019 do ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa Nghĩa ký cho thấy: “Có việc chuyển nhượng 570m2 đất trên từ ông Nam (em ông Tự) cho ông Luyên ngày 9/1/2014. Ngày 20/5/2012, ông Luyên chuyển nhượng cho bà Nhàn 165m2 và chuyển nhượng cho ông Phạm Văn Tu 150m2. Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại khu đất trên hiện tại đang có ông Nguyễn Phú Quang (cháu bà Nhàn) đang kinh doanh sản xuất nhôm kính phần lớn diện tích thửa đất. Tại cuộc họp, ông Tự cung cấp thêm thông tin về việc ông Nam có cho ông Tự biết nhưng giấy tờ mua bán, chuyển nhượng QSDĐ trên do ông Nam làm giả mạo để bán cho bà Nhàn, ông Tu…”.

Qua đây có thể thấy rất rõ dấu hiệu của vụ án “làm giả hồ sơ, giấy tờ của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015.

Vì vậy, xét thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc, đề nghị cơ quan công an quận Dương Kinh, Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng. Cùng với đó, UBND quận Dương Kinh cần kiểm tra, xác minh, xử lý các đối tượng có hành vi xây dựng trái phép và tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, trả lại tài sản là thửa đất 765m2 đã có sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Văn Tự, Bùi Thị Ngoan.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm