Tag
Huyện Thanh Chương, Nghệ An

Hàng chục điểm khai thác mỏ, bến bãi tập kết không bán cát, sỏi

Đường dây nóng 26/11/2021 15:39
aa
TTTĐ - Không mua được cát, sỏi ngay ở trên địa bàn, nhiều tài xế xe tải ở Thanh Chương (Nghệ An) đành phải di chuyển sang các huyện lân cận để lấy vật liệu về cung cấp cho người dân.

Tăng cường quản lý cát, sỏi lòng sông Quy định rõ trách nhiệm của các địa phương trong tác cấp phép, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rút kinh nghiệm trong đấu giá quyền khai thác cát, sỏi lòng sông

“Thủ phủ cát” vắng bóng xe chở cát, sỏi

Theo phản ánh các chủ xe vận tải trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An), trong 4 ngày qua, để có nguồn vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát, sỏi) thì họ phải đi xuống khu vực huyện Nam Đàn và đi ngược lên huyện Đô Lương để lấy cát, sỏi cung cấp cho người dân làm nhà và các công trình xây dựng.

Hàng chục điểm khai thác mỏ, bến bãi tập kết không bán cát, sỏi
Bến cát sạn của Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương vắng bóng xe chở vật liệu.

Một số chủ xe tải trên địa bàn huyện Thanh Chương bức xúc cho biết: Bình thường họ thường đến lấy ở các bến bãi tập kết và các mỏ trên địa bàn rất thuận lợi nhưng trong 4 ngày qua đến lấy cát thì các chủ bãi không bán. Vì vậy, họ phải đi ngược lên Đô Lương hoặc xuống huyện Nam Đàn để mua cát, sỏi về cung cấp cho người dân.

"Các bến cát họ bảo tập trung lại để thỏa thuận nâng giá nên họ không bán, mặc dù cát ở bãi vẫn đang còn nhiều. Do quảng đường đi xa hơn để lấy cát sỏi các huyện khác nên chúng tôi lại tốn kém thêm dầu”, một lái xe tải chuyên chở vật liệu trên địa bàn huyện Thanh Chương chia sẻ.

Hàng chục điểm khai thác mỏ, bến bãi tập kết không bán cát, sỏi
Bến bãi tập kết cát sỏi nằm trên địa bàn xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương im lìm.

Hiện có hàng chục bến thủy nội địa hoạt động trên địa bàn, chủ yếu do Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương làm chủ đầu tư ở các xã: Thanh Ngọc, Ngọc Sơn, Võ Liệt, Đồng Văn, Thanh Tiên, Thanh Lĩnh, Thanh Hưng, Thanh Văn, Xuân Tường, Thanh An… Theo thống kê, trên địa bàn huyện, hiện có 7 vị trí được cấp phép khai thác cát sỏi ở các xã: Võ Liệt, Thanh Giang (thuộc Công ty TNHH Cát sỏi Cầu Rộ Thanh Chương); xã Cát Văn (thuộc Công ty TNHH vật liệu xây dựng thương mại Sơn Hà); Cát Văn – Lưu Sơn (thuộc Công ty TNHH Hoàng Nguyên, trong đó xã Lưu Sơn thuộc huyện Đô Lương); vị trí ở các xã Đồng Văn, Thanh Chi, Võ Liệt (thuộc Công ty CP khai thác và vận tải Cát sạn Thanh Chương).

Liệu có chuyện "găm hàng" đẩy giá?

Sáng 26/11, theo tìm hiểu và thực tế của phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, các điểm mỏ khai thác và bến bãi tập kết (bến thủy nội địa) đều vắng bóng các loại xe tải chở cát, sỏi ra – vào.

Trong vai một người có nhu cầu đi mua cát sỏi, chúng tôi tìm đến một điểm khai thác mỏ tại xã Đồng Văn (thuộc Công ty CP khai thác và vận tải cát sạn Thanh Chương) để nắm bắt thêm về vấn đề này, thì được anh H. và anh T. (chủ điểm mỏ) cho biết, giá cát bán hiện nay dao động từ 50.000 đến 60.000/m3. “Do đợi môi trường (ngành Tài nguyên & Môi trường - PV) họ đóng mốc mỏ nên không khai thác được, chắc vài ba hôm nữa mới có cát để bán”, chủ điểm mỏ này giải thích.

Hàng chục điểm khai thác mỏ, bến bãi tập kết không bán cát, sỏi
Bến cát dưới chân cầu Rộ, thuộc xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương vắng bóng xe tải nhiều ngày qua.

Một chủ bến thủy nội địa (thuộc Công ty Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương làm chủ đầu tư) cho hay: “Mấy bữa nay không làm do giá cát rẻ quá mà giá dầu lại tăng cao”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Đình Định - Giám đốc Công ty CP khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương thông tin, công ty có 3 điểm mỏ được cấp phép khai thác và có 17 bến thủy nội địa. Ông Định nhận định: “Vừa qua, chắc do các cơ quan chức năng như lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đơn vị quản lý đường bộ tổ chức làm rất chặt chẽ nên cũng ít nhiều khiến các phương tiện vận tải e ngại”.

Hàng chục điểm khai thác mỏ, bến bãi tập kết không bán cát, sỏi
Máy xúc tại nhiều bến nằm im trong nhiều ngày qua

Khi PV đặt câu hỏi "có hay không tình trạng dừng bán cát lại để tăng giá?", ông Định giải thích: “Giá mỗi khối của chúng tôi bán ra từ 35.000 – 40.000/m3, quá rẻ. Cơ quan chức năng vừa rồi cũng yêu cầu cắm mốc lại vì mỗi lần mưa lụt làm thay đổi dòng, phao. Chúng tôi đã thuê tư vấn về và đã cắm thêm 6 cái phao”, ông Định nói thêm.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Vừa rồi UBND huyện đã có quyết định, ra quân đợt cao điểm để truy quét tình trạng khai thác cát sỏi trái phép. Còn đối với các mỏ, bến bãi tập kết đủ điều kiện thì vẫn hoạt động bình thường”.

Đọc thêm

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai Đường dây nóng

Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai

TTTĐ - Theo Thông báo số 269/TB-UBND ngày 24/10/2024, việc chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của Công ty May Hai, Hải Phòng (tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) là đúng trình tự và đúng quy định pháp luật.
Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ Nhịp sống phương Nam

Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ

TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định đơn vị trúng gói thầu xây lắp dự án tại huyện Cần Giờ có dấu hiệu cung cấp hồ sơ không trung thực, làm sai lệch kết quả đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu. Qua đó, cơ quan này chuyển hồ sơ sang Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xử lý.
Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế Đường dây nóng

Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế

TTTĐ - UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, nếu hộ gia đình ông Vũ Trọng Cảnh, bà Vũ Thị Mai Hương không tự giác tháo dỡ công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế theo quy định.
Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu Đường dây nóng

Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu

TTTĐ - Sáng 24/10, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân phá bỏ điểm mua bán xăng, dầu trái phép cuối cùng của hộ ông Phạm Phú Vĩ, (thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện), tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh? Đường dây nóng

Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

TTTĐ - Tổng công ty Thăng Long bị loại khỏi gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương vì làm giả hồ sơ dự thầu?
Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Xem thêm