Tag

Hàng chục nghìn giáo viên bỏ việc do lương và phụ cấp thấp, chưa đủ để trang trải cuộc sống

Giáo dục 02/11/2022 19:04
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa có văn bản gửi các đại biểu Quốc hội để cung cấp một số thông tin về lĩnh vực GD&ĐT, trong đó đi sâu vào phân tích hai vấn đề “nóng” của ngành là lương giáo viên và học phí.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đến năm 2026, cả nước cần bổ sung 107.000 giáo viên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

16.265 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký công văn số 5740/BGDĐT-VP gửi các vị đại biểu Quốc hội cung cấp một số thông tin về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Về tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo thống kê từ hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, năm học 2021 - 2022 có 16.265 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc ra khỏi ngành Giáo dục; Trong đó số giáo viên công lập nghỉ việc là 10.407 người, số giáo viên ngoài công lập nghỉ việc là 5.858 người.

Phân theo cấp học thì cấp mầm non có 6.391 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập có 2.503 giáo viên, ngoài công lập 3.888 giáo viên).

Cấp tiểu học có 4.493 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập: 3.851 giáo viên, ngoài công lập: 642 giáo viên).

Cấp trung học cơ sở có 3.425 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập: 3.110 giáo viên, ngoài công lập: 315 giáo viên).

Cấp trung học phổ thông có 1.956 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập: 943 giáo viên, ngoài công lập: 1.013 giáo viên).

Về nguyên nhân, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, giáo viên nghỉ việc, chuyển việc ra khỏi ngành chủ yếu tập trung ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại những địa phương này, giáo viên có nhiều sự lựa chọn để chuyển đổi nghề nghiệp với mức thu nhập cao hơn (giáo viên nghỉ việc sẽ chuyển sang làm việc ở các trường tư thục hoặc chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác có thu nhập cao hơn).

Một số ít địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như Gia Lai, Sơn La…, số giáo viên nghỉ việc cũng nhiều hơn các địa phương khác.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa, dẫn đến giáo viên ở các cơ sở này phải tìm kiếm việc làm khác. Một số giáo viên mầm non không phải người địa phương cũng trở về quê cùng gia đình tránh dịch và không trở lại.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc của giáo viên ngoài công lập trong 2 năm qua". Đối với cơ sở giáo dục công lập, tình trạng nghỉ việc của giáo viên do một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, chế độ, chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, lương giáo viên chưa đủ để trang trải cuộc sống.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, giáo viên công tác trong 5 năm đầu có thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, chăm sóc sức khỏe…) khá cao. Điều này khiến một số giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn. Mặt khác, sự phát triển của các thành phần kinh tế trong thời kỳ đổi mới đã tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn việc làm khác cho đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, một số cơ sở giáo dục chậm đổi mới trong quản lý, áp lực công việc đối với giáo viên còn lớn. Mặc dù trong những năm qua, ngành Giáo dục đã quyết liệt trong việc đổi mới cơ chế quản lý nhưng sự thay đổi trong một số nhà trường còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của ngành.

Điều này cũng gây ra những áp lực cho giáo viên như: Phân công nhiệm vụ chưa hợp lý, thiếu khoa học, tổ chức quản lý thiếu dân chủ, nặng về áp đặt, mệnh lệnh từ trên xuống dưới, từ đó ảnh hưởng đến tinh thần làm việc, hạn chế sự sáng tạo của giáo viên.

Mặt khác, cơ sở vật chất các trường công lập chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động nghề nghiệp của giáo viên. Ngoài các trường học được sửa chữa, xây mới theo quy mô chuẩn quốc gia, hiện còn nhiều trường công lập thiếu thốn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, không bảo đảm tiêu chuẩn dẫn đến điều kiện làm việc của giáo viên gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các trường tư thục, trường quốc tế hoặc doanh nghiệp có cơ sở vật chất và điều kiện tốt hơn.

Tác động của nền kinh tế thị trường và nhu cầu của giáo viên tăng, giáo viên có năng lực tốt sẽ có xu hướng tìm đến những nơi có điều kiện tốt hơn để tìm cơ hội thăng tiến cho bản thân; một số giáo viên chấp nhận bỏ nghề, đi học lại để tìm kiếm cơ hội việc làm khác.

Cần quan tâm chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác

Về giải pháp hạn chế tình trạng giáo viên nghỉ việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Quốc hội cho phép xây dựng Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tuyển dụng, quản lý, đãi ngộ, tôn vinh… phù hợp với vai trò, vị trí quan trọng, đặc thù lao động nghề nghiệp của nhà giáo; Tạo động lực để nhà giáo gắn bó, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Nhà nước quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác của viên chức giáo dục để tiền lương và thu nhập của viên chức giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.

Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; Được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học…

Ngoài chính sách chung của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội, có các chính sách hỗ trợ khác về thu nhập, điều kiện làm việc, nhà công vụ, đi lại… cho giáo viên.

Các cơ sở giáo dục quan tâm xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, phát huy dân chủ, tạo không khí đoàn kết, chia sẻ trong tập thể sư phạm; Xây dựng các mối quan hệ hài hòa giữa cán bộ quản lý và giáo viên, giữa giáo viên với nhau; Giữa giáo viên với cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên trong điều kiện cho phép và phù hợp với quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định về chế độ làm việc, chính sách với nhà giáo theo thẩm quyền, tạo động lực và động viên nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ rà soát các quy định về hồ sơ, sổ sách của giáo viên, về tổ chức các hội thi, hội thao, về thi đua, khen thưởng… để đảm bảo tính thiết thực; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường và quản lý đội ngũ để giảm bớt áp lực cho giáo viên.

Các địa phương thực hiện phân cấp quản lý một cách hợp lý, tăng quyền chủ động cho cơ sở để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ giáo viên hiệu quả, bền vững và chất lượng; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho đội ngũ giáo viên để nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để giáo viên yên tâm công tác, tự hào, tự tôn về nghề giáo.

Đọc thêm

Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ Giáo dục

Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ

TTTĐ - TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Năm 2025, nhà trường dự kiến tuyển sinh 750 chỉ tiêu cho 9 chương trình đào tạo, trong đó có 3 ngành học mới đón đầu xu hướng phát triển nguồn nhân lực trong thời đại kỹ thuật số.
Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 11/6, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có thông báo chính thức về việc thành lập 3 đơn vị đào tạo trực thuộc. Nội dung này đã được Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết luận tại kỳ họp lần thứ 27 vừa qua.
Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập Giáo dục

Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Học sinh là con của cán bộ, công chức từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sẽ được ưu tiên bố trí học gần nơi cư trú hoặc nơi công tác, đảm bảo quyền lợi học tập.
Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10 Giáo dục

Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10

TTTĐ - Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương Giáo dục

Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu 10 năm Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) đồng hành cùng sinh viên Việt Nam – một hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ về bản lĩnh kinh doanh và tư duy chiến lược cho thế hệ lãnh đạo tương lai.
Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng Giáo dục

Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng

TTTĐ - Cô bé Phan Bảo Ngọc đội viên ưu tú xuất sắc đến từ lớp 6GN, Trường THCS & THPT Newton đã chính thức được vinh danh với giải nhất Đại sứ văn hóa đọc 2025.
TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Sáng 10/6, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Gắn việc đào tạo với thực hành tại các cơ quan báo chí Giáo dục

Gắn việc đào tạo với thực hành tại các cơ quan báo chí

TTTĐ - Nhằm gắn học tập lý thuyết với thực hành, vừa qua, Trường Đại học Hòa Bình đã tổ chức cho sinh viên lớp 523 và 524 Khoa Truyền thông và Thiết kế tham quan, tìm hiểu qui trình sản xuất của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội (165 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội).
Thí sinh hoàn thành môn chuyên cuối, khép lại kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thí sinh hoàn thành môn chuyên cuối, khép lại kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - 16h30 ngày 9/6, sau khi thí sinh Hà Nội kết thúc các môn chuyến cuối cùng cũng là lúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 chính thức khép lại; đánh dấu mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Hà Nội công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 từ ngày 4 - 6/7 Giáo dục

Hà Nội công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 từ ngày 4 - 6/7

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh và điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT trong cùng một ngày, dự kiến từ ngày 4 - 6/7.
Xem thêm