Tag

Hàng chục nghìn giáo viên bỏ việc do lương và phụ cấp thấp, chưa đủ để trang trải cuộc sống

Giáo dục 02/11/2022 19:04
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa có văn bản gửi các đại biểu Quốc hội để cung cấp một số thông tin về lĩnh vực GD&ĐT, trong đó đi sâu vào phân tích hai vấn đề “nóng” của ngành là lương giáo viên và học phí.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đến năm 2026, cả nước cần bổ sung 107.000 giáo viên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

16.265 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký công văn số 5740/BGDĐT-VP gửi các vị đại biểu Quốc hội cung cấp một số thông tin về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Về tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo thống kê từ hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, năm học 2021 - 2022 có 16.265 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc ra khỏi ngành Giáo dục; Trong đó số giáo viên công lập nghỉ việc là 10.407 người, số giáo viên ngoài công lập nghỉ việc là 5.858 người.

Phân theo cấp học thì cấp mầm non có 6.391 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập có 2.503 giáo viên, ngoài công lập 3.888 giáo viên).

Cấp tiểu học có 4.493 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập: 3.851 giáo viên, ngoài công lập: 642 giáo viên).

Cấp trung học cơ sở có 3.425 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập: 3.110 giáo viên, ngoài công lập: 315 giáo viên).

Cấp trung học phổ thông có 1.956 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc (trong đó, công lập: 943 giáo viên, ngoài công lập: 1.013 giáo viên).

Về nguyên nhân, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, giáo viên nghỉ việc, chuyển việc ra khỏi ngành chủ yếu tập trung ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại những địa phương này, giáo viên có nhiều sự lựa chọn để chuyển đổi nghề nghiệp với mức thu nhập cao hơn (giáo viên nghỉ việc sẽ chuyển sang làm việc ở các trường tư thục hoặc chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác có thu nhập cao hơn).

Một số ít địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như Gia Lai, Sơn La…, số giáo viên nghỉ việc cũng nhiều hơn các địa phương khác.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa, dẫn đến giáo viên ở các cơ sở này phải tìm kiếm việc làm khác. Một số giáo viên mầm non không phải người địa phương cũng trở về quê cùng gia đình tránh dịch và không trở lại.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc của giáo viên ngoài công lập trong 2 năm qua". Đối với cơ sở giáo dục công lập, tình trạng nghỉ việc của giáo viên do một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, chế độ, chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, lương giáo viên chưa đủ để trang trải cuộc sống.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, giáo viên công tác trong 5 năm đầu có thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, chăm sóc sức khỏe…) khá cao. Điều này khiến một số giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn. Mặt khác, sự phát triển của các thành phần kinh tế trong thời kỳ đổi mới đã tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn việc làm khác cho đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, một số cơ sở giáo dục chậm đổi mới trong quản lý, áp lực công việc đối với giáo viên còn lớn. Mặc dù trong những năm qua, ngành Giáo dục đã quyết liệt trong việc đổi mới cơ chế quản lý nhưng sự thay đổi trong một số nhà trường còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của ngành.

Điều này cũng gây ra những áp lực cho giáo viên như: Phân công nhiệm vụ chưa hợp lý, thiếu khoa học, tổ chức quản lý thiếu dân chủ, nặng về áp đặt, mệnh lệnh từ trên xuống dưới, từ đó ảnh hưởng đến tinh thần làm việc, hạn chế sự sáng tạo của giáo viên.

Mặt khác, cơ sở vật chất các trường công lập chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động nghề nghiệp của giáo viên. Ngoài các trường học được sửa chữa, xây mới theo quy mô chuẩn quốc gia, hiện còn nhiều trường công lập thiếu thốn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, không bảo đảm tiêu chuẩn dẫn đến điều kiện làm việc của giáo viên gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các trường tư thục, trường quốc tế hoặc doanh nghiệp có cơ sở vật chất và điều kiện tốt hơn.

Tác động của nền kinh tế thị trường và nhu cầu của giáo viên tăng, giáo viên có năng lực tốt sẽ có xu hướng tìm đến những nơi có điều kiện tốt hơn để tìm cơ hội thăng tiến cho bản thân; một số giáo viên chấp nhận bỏ nghề, đi học lại để tìm kiếm cơ hội việc làm khác.

Cần quan tâm chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác

Về giải pháp hạn chế tình trạng giáo viên nghỉ việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Quốc hội cho phép xây dựng Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tuyển dụng, quản lý, đãi ngộ, tôn vinh… phù hợp với vai trò, vị trí quan trọng, đặc thù lao động nghề nghiệp của nhà giáo; Tạo động lực để nhà giáo gắn bó, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Nhà nước quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác của viên chức giáo dục để tiền lương và thu nhập của viên chức giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.

Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; Được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học…

Ngoài chính sách chung của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội, có các chính sách hỗ trợ khác về thu nhập, điều kiện làm việc, nhà công vụ, đi lại… cho giáo viên.

Các cơ sở giáo dục quan tâm xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, phát huy dân chủ, tạo không khí đoàn kết, chia sẻ trong tập thể sư phạm; Xây dựng các mối quan hệ hài hòa giữa cán bộ quản lý và giáo viên, giữa giáo viên với nhau; Giữa giáo viên với cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên trong điều kiện cho phép và phù hợp với quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định về chế độ làm việc, chính sách với nhà giáo theo thẩm quyền, tạo động lực và động viên nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ rà soát các quy định về hồ sơ, sổ sách của giáo viên, về tổ chức các hội thi, hội thao, về thi đua, khen thưởng… để đảm bảo tính thiết thực; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường và quản lý đội ngũ để giảm bớt áp lực cho giáo viên.

Các địa phương thực hiện phân cấp quản lý một cách hợp lý, tăng quyền chủ động cho cơ sở để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ giáo viên hiệu quả, bền vững và chất lượng; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho đội ngũ giáo viên để nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để giáo viên yên tâm công tác, tự hào, tự tôn về nghề giáo.

Anh Đức

Đọc thêm

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu Giáo dục

Tiết chào cờ vì miền Trung thân yêu

TTTĐ - Sáng đầu tuần, sân trường Tiểu học Trần Phú (phường Hà Đông, Hà Nội) rộn ràng trong sắc đỏ đồng phục của học sinh. Hôm nay không chỉ là nghi lễ thường kỳ, mà trở thành một buổi sáng đặc biệt, khi tình yêu thương hướng về miền Trung được lan tỏa và mỗi học sinh lại học thêm một bài học đẹp về sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.
Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam Giáo dục

Khuyến khích các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam

Chiều nay, 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y Giáo dục

Trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Y

TTTĐ - Ngày 11/12, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2025.
Xem thêm