Tag

Hàng không tăng cường bay vào giờ thấp điểm, ban đêm để tránh quá tải

Đô thị 02/07/2022 17:33
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị hàng không có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022.
Vietnam Airlines cùng 15 hãng hàng không quốc tế tham gia “thử thách” phát triển bền vững Vietnam Airlines trở hành hãng hàng không đầu tiên kết nối Singapore với Nha Trang Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phấn đấu khởi công Nhà ga hành khách vào tháng 10/2022 Lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao dịp hè

Theo Bộ Giao thông vận tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách và dư luận xã hội.

Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị triển khai ngay các nhiệm vụ để khắc phục tình trạng này. Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ điều phối slot chặt chẽ, từ việc giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không… đặc biệt tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Hàng không tăng cường bay vào giờ thấp điểm, ban đêm để tránh quá tải
Cảng hàng không Nội Bài đang quá tải

Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; Đồng thời, phải công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không. Đối với các đơn vị trong ngành hàng không, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022.

Thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục... một cách đầy đủ và kịp thời; Khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.

Các đơn vị cũng phải khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay, nhất là các Cảng Hàng không Quốc tế như Nội Bài và Tân Sơn Nhất để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Các đơn vị phải tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không.

Đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô…) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ.

Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có)…. Đặc biệt, phải có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Hàng không tăng cường bay vào giờ thấp điểm, ban đêm để tránh quá tải
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị hàng không có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè

Đối với các hãng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; Tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; Khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong tháng 6 (từ 19/5 đến 18/6), các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 18% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ chỉ đạt 81,8%, giảm 15,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4 điểm phần trăm so với tháng 5. Như vậy, số chuyến bay bị chậm giờ chiếm 18,2%, tương đương 5.602 chuyến.

Trong đó, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%). Các lý do khác như lỗi của hãng chiếm 2,5%, trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay chiếm 1%, thời tiết xấu chiếm 0,4%...

Đọc thêm

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Xem thêm